>> Con đường tiến đến “mùa hè tiền điện tử” năm 2023

Bitcoin vẫn lình xình

Đánh giá của CryptoPotato về hiệu suất của Bitcoin (BTC) trong vài tuần qua cho thấy, hoàn toàn không có bất kỳ biến động giá đáng kể nào. Tiền điện tử lớn nhất thị trường đã bị mắc kẹt trong phạm vi giá từ 16.000 -17.000 USD/BTC kể từ khi thất bại trong nỗ lực vượt qua 18.000 USD vào ngày 14/12.

Bước sang năm 2023, Bitcoin vẫn lình xình ở mức khoảng 16.500 USD

Bước sang năm 2023, Bitcoin vẫn lình xình ở mức khoảng 16.500 USD

Đến những giờ cuối cùng của năm 2022 cũng không mang lại bất kỳ biến động giá mới nào và Bitcoin vẫn lình xình ở mức khoảng 16.500 USD. Năm 2023 đã bắt đầu, mặc dù có một số dự đoán đáng lo ngại từ các nhà phân tích cho rằng tài sản này có thể giảm hơn nữa, tuy nhiên vẫn có nhiều hy vọng lạc quan vào năm mới cho toàn thị trường.

Tăng cường thử nghiệm CBDC

Mới đây nhất, Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ (CBRT) đã công bố thông tin về việc tiến hành thử nghiệm đồng Lira kỹ thuật số, sau khi thực hiện các giao dịch thanh toán đầu tiên bằng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ (CBRT) đã công bố thông tin về việc tiến hành thử nghiệm đồng Lira kỹ thuật số

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ (CBRT) đã công bố thông tin về việc tiến hành thử nghiệm đồng Lira kỹ thuật số

CBRT đã chỉ ra rằng, họ dự định thực hiện nhiều thử nghiệm hơn cho đến năm 2023. Trong quý đầu tiên của năm nay, họ sẽ tiếp tục tiến hành thử nghiệm thí điểm có giới hạn, trước khi mở rộng cho các bên liên quan,với một số tổ chức tài chính và các công ty Internet.

Trước khi tiết lộ thêm về các giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu, kết quả của các thử nghiệm này sẽ được cung cấp cho công chúng thông qua một báo cáo đánh giá hoàn chỉnh.

CBRT cũng lưu ý trong thông báo gần đây nhất của mình rằng, họ sẽ tiếp tục đánh giá việc sử dụng các công nghệ sổ cái thanh toán phân tán và sự tích hợp của chúng với các hệ thống thanh toán theo thời gian thực. Cùng với nhu cầu công nghệ, họ cũng sẽ ưu tiên nghiên cứu các yếu tố pháp lý của đồng Lira kỹ thuật số này, chẳng hạn như khuôn khổ kinh tế và pháp lý xung quanh danh tính kỹ thuật số. Thời gian qua, một số quốc gia, đặc biệt là Kazakhstan và Vương quốc Anh đã bắt đầu thử nghiệm các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Theo đó, Ngân hàng trung ương Kazakhstan đã ủng hộ việc thành lập một CBDC nội bộ sớm nhất là vào năm 2023 với thời gian triển khai trong ba năm, trong khi Ngân hàng Anh đã mở các ứng dụng để chứng minh khái niệm cho ví CBDC.

Cuộc chạy đua máy ATM tiền điện tử

Bước sang năm 2023, Úc đã chính thức vượt qua El Salvador trở thành trung tâm ATM tiền điện tử lớn thứ tư thế giới. Trước đó, Tổng thống Nayib Bukele của El Salvador đã triển khai hơn 200 máy ATM tiền điện tử trên toàn quốc, như một phần trong nỗ lực của đất nước để công nhận Bitcoin là tiền mặt hợp pháp.

Theo CoinATMRadar, Úc đã lắp đặt 99 máy ATM tiền điện tử trong ba tháng cuối năm 2022 và có 219 máy ATM tiền điện tử đang hoạt động kể từ ngày 1/1/2023. Thị phần 0,6% của Úc trong thị trường ATM tiền điện tử trên toàn thế giới giúp nước này có vị trí thuận lợi để sớm vượt qua 312 máy ATM của châu Á.

Bất chấp những rào cản gia tăng, hệ sinh thái Bitcoin và tiền điện tử vẫn tồn tại và cố gắng phục hồi từng bước

Bất chấp những rào cản gia tăng, hệ sinh thái Bitcoin và tiền điện tử vẫn tồn tại và cố gắng phục hồi từng bước

>> 2022: Nhìn lại năm cuồng nhiệt và con đường tới "mùa đông" của tiền điện tử

Mong đợi khả năng phục hồi

Lịch sử đã chứng minh rằng hai yếu tố đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của thị trường tiền điện tử là giá Bitcoin và tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên trong suốt năm 2022, cả hai yếu tố dường như đều bị suy yếu. Hệ sinh thái tiền điện tử đã bị ảnh hưởng bởi một loạt các cuộc tấn công, các lệnh trừng phạt chưa từng có và hồ sơ phá sản, làm gia tăng tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu đối với thị trường.

Tuy nhiên, bất chấp những rào cản gia tăng, hệ sinh thái Bitcoin và tiền điện tử vẫn tồn tại và cố gắng phục hồi từng bước.

Những người chơi nổi bật khác trong hệ sinh thái tiền điện tử cũng đã phát hành các bản nâng cấp hệ thống và tính năng khi họ chuẩn bị cho năm 2023. Trong đó, có đợt nâng cấp cơ sở hạ tầng của Ethereum với giải pháp mở rộng quy mô nhằm giảm chi phí giao dịch cũng cải thiện khả năng mở rộng hệ sinh thái. Hay công cụ tổng hợp tài chính phi tập trung (DeFi) 1inch Network đã ra mắt bản nâng cấp Fusion, nhằm cung cấp các giao dịch hoán đổi hiệu quả về chi phí, an toàn và có lợi nhuận cho các nhà đầu tư tiền điện tử.

Giới phân tích cho rằng, mặc dù năm 2023 sẽ không đủ may mắn để chứng kiến đợt chia tách Bitcoin (halving) sắp tới, nhưng nó sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự trở lại của hệ sinh thái tiền điện tử. Với việc nâng cấp chuỗi khối tích cực, các chiến lược kinh doanh được cập nhật và sự chú ý của các nhà đầu tư trở lại, hệ sinh thái có thể đang chuẩn bị đón một làn sóng mới.

Đối với các nhà đầu tư, năm 2023 vẫn được kỳ vọng là một năm phục hồi - từ thua lỗ, mất lòng tin sang tự quản lý và đầu tư sáng suốt. “Làm nên chuyện” trong tiền điện tử không còn chỉ là trở thành triệu phú sau một đêm, mà đó là về việc tạo ra, hỗ trợ về một tương lai mới của hệ thống tiền tệ.