>> "Bóng ma" lạm phát đình đốn đe dọa kinh tế thế giới

 giá xăng tại Anh cũng như châu Âu đã đồng loạt lên cao

Giá xăng tại Anh cũng như châu Âu đã đồng loạt lên đỉnh cao trong thời gian qua

Hơn 1 triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa của Anh đang "thắt lưng, buộc bụng" để dự trữ nguyên liệu thô và đặt hàng linh kiện trước 6 tháng để khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. 

Ở nhiều khu vực, giá dầu diesel đã tăng vọt trên 2 bảng Anh/lít và kéo theo sự tăng cao của chi phí vận tải. Trong khi đó, đồng bảng Anh giảm 10% trong năm nay, khiến giá nguyên vật liệu nhập khẩu tăng cao hơn. Bên cạnh đó, trong báo cáo mới đây của Resolution Foundation, các hạn chế của thương mại do Brexit gây ra cũng đã làm giảm xuất khẩu sang EU và khiến việc nhập khẩu hàng hóa từ khu vực này gặp nhiều trở ngại hơn. 

Tổ chức các nhà sản xuất “Make UK” cho biết các thành viên của họ đã báo cáo việc dự trữ lượng nhiên liệu “siêu khủng” để đảm bảo nguồn cung ngày càng khan hiếm từ các quốc gia như Trung Quốc, và cũng để bảo vệ chính họ trước viễn cảnh giá cả không ngừng tăng cao, thậm chí còn có xu hướng cao hơn vào cuối năm nay.

Ông Simon Gray, Trưởng bộ phận kinh doanh của Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) đã nhận định, nhiều "cú sốc" trên thị trường toàn cầu buộc các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Anh phải hạn chế sản xuất. “Các doanh nghiệp báo cáo rằng tình hình đang trở nên tồi tệ hơn khi họ không thể lên kế hoạch cho tương lai. Niềm tin bị sụp đổ, và sự mơ hồ đang làm các doanh nghiệp không chấp nhận rủi ro và cắt giảm đầu tư”, ông Simon Gray cho biết. 

Cùng với đó, chuyên gia kinh tế cấp cao Fhaheen Khan cho biết: “Các báo cáo gần đây của chúng tôi cho thấy rằng, các kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh đang bị hoãn lại vì ngày càng có nhiều nguồn tiền phải sử dụng để đảm bảo nguồn dự trữ nguyên, nhiên vật liệu. Các doanh nghiệp đang đặt hàng sớm hơn vì nếu không làm như vậy, họ sẽ không có gì để bán trong 6 tháng tới". 

Trên thực tế, nhiều nhóm doanh nghiệp đã nỗ lực thuyết phục Thủ tướng Anh chấp thuận bản kế hoạch “giải cứu” các công ty đang gặp khó khăn do chi phí năng lượng tăng cao.

Ông Martin McTague, Chủ tịch Liên đoàn các doanh nghiệp nhỏ tại Anh cho biết chỉ có người tiêu dùng nhận được sự giúp đỡ, còn các doanh nghiệp chưa từng nhận được sự hỗ trợ trong thời kỳ khủng hoảng năng lượng và lương thực. 

“Giá một lít xăng hay dầu diesel chỉ là một ví dụ cụ thể về áp lực tăng giá mà các doanh nghiệp nhỏ đang phải chịu. Nhưng đó không chỉ là nhiên liệu, mà là nguyên liệu thô, bảo hiểm, chi phí thuê nhân viên, tiền thuê trụ sở... Đây thực sự là khoảnh khắc đáng sợ đối với hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ ở Anh", ông Martin McTague nhấn mạnh.

>> Vương quốc Anh thúc đẩy gia nhập CPTPP

Người dân Anh mua sắm tại chợ Leicester, TP Leicester, Anh, ngày 27/5/2021. (Ảnh: Reuters)

Người dân Anh mua sắm tại chợ Leicester, TP Leicester, Anh, ngày 27/5/2021. (Ảnh: Reuters)

Trong tháng 5, chỉ số giá tiêu dùng tại Anh đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất trong 40 năm qua. Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) dự đoán lạm phát của quốc gia này sẽ lên đến 11% trong tháng 10 tới khi giá năng lượng tiếp tục tăng lên.

Thống đốc BoE Andrew Bailey khẳng định BoE sẽ nhanh chóng kiềm chế tăng giá ngay cả khi điều này khiến các hộ gia đình và doanh nghiệp phải chịu thiệt thòi. “Điều quan trọng là phải đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu và đó là những gì chúng tôi sẽ làm”, ông Bailey nhấn mạnh.