VN-Index đã tăng 2,12% sau khi NHNN giảm lãi suất điều hành.

VN-Index đã tăng 2,12% sau khi NHNN giảm lãi suất điều hành.

 >>  Áp lực của thị trường tài chính: Trái phiếu doanh nghiệp, lãi suất và SVB

NHNN vừa quyết định giảm một loạt lãi suất điều hành, điều này giúp TTCK có một phiên tăng điểm mạnh mẽ. Đóng cửa phiên 15/3, VN-Index tăng 2,12% lên mức 1.062,19 điểm. Tuy nhiên, TTCK tăng mạnh dường như phản ánh tâm lý của NĐT nhiều hơn.

Thứ nhất, mức giảm lãi suất điều hành sẽ chưa có tác động ngay đến nền kinh tế.

Thứ hai, tăng trưởng tín dụng 2 tháng đầu năm nay chỉ đạt 0,77%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy kinh tế đang giảm sút. Việc hạ lãi suất điều hành sẽ phần nào giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí lãi vay, nhưng lãi suất chỉ là một trong nhiều khó khăn mà các doanh nghiệp đối mặt.

Khó khăn hiện nay mà các doanh nghiệp đang gặp chính là nhu cầu đang suy yếu, cả trong và ngoài nước. Sức mua giảm sút, doanh nghiệp “co cụm” lại khiến cho kỳ vọng về lợi nhuận bị đánh giá thấp. Không chỉ vậy, mối lo ngại về những lô trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn vẫn còn đó.

Dù việc giảm lãi suất điều hành là rất quan trọng, nhưng chúng ta cũng cần theo dõi và đánh giá cụ thể tác động của nó trong thời gian tới. Vẫn còn nhiều yếu tố khiến lộ trình tiếp tục giảm lãi suất gặp khó khăn như tỷ giá, nợ xấu và trái phiếu đáo hạn. Ngoài ra trong phiên điều trần vừa qua, Chủ tịch FED cho biết sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu lạm phát chưa giảm mạnh. Thị trường dự báo FED có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,5% trong cuộc họp sắp tới, thay vì mức tăng 0,25%. Nếu điều này xảy ra, việc tiếp tục giảm lãi suất điều hành của NHNN sẽ gặp khó khăn nhiều hơn.

Mặc dù vậy, những thông tin có tính chất tinh thần như trên sẽ giúp TTCK được ổn định hơn. NĐT lại nhen nhóm một kỳ vọng mới cho mốc 1.080 điểm hay thậm chí 1.100 điểm. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh mới là điểm nhấn trong thời gian tới.