>>>Shark Liên thay người bố quá cố nối dài sự nghiệp trồng người

Không chỉ khắc hoạ một giai đoạn lịch sử khi đại dịch COVID-19 tràn qua thành phố, cuốn sách còn tiếp nối sứ mệnh hành thiện của Shark Liên khi toàn bộ doanh thu sẽ được làm từ thiện.

Shark Liên tại lễ ra mắt cuốn sách “Liên & Dòng chảy nghĩa tình

Shark Liên tại lễ ra mắt cuốn sách “Liên & Dòng chảy nghĩa tình" .

Khác với 2 cuốn trước là “Liên - Người được chọn" và “Liên và những giấc mơ" kể về hành trình cá nhân, “Liên & Dòng chảy nghĩa tình" là bức tranh lịch sử sống động - nơi mà Shark Liên cùng hàng trăm Nhà hảo tâm, hàng nghìn đồng bào đã hoà cùng dòng chảy nghĩa tình để đi qua những ngày dịch giã từ cuối tháng 7/2021 đến tháng 10/2021.

Dưới ngòi bút của nhóm tác giả, cũng là người trực tiếp tham gia chương trình thiện nguyện, các câu chuyện được tái hiện chân thực từ chính cảm xúc, góc nhìn của người trong cuộc. Ở đó, có câu chuyện của Shark Liên - người khơi dòng chảy nghĩa tình, có câu chuyện nghĩa tình vượt nghìn hải lý của bà con kiều bào, câu chuyện về tấm lòng cho đi của doanh nghiệp giữa lúc khó khăn, câu chuyện về từng đồng tiền lẻ gom góp của chị em tiểu thương, và cả hồi ức của những nạn nhân đã mất đi gia đình do COVID-19. Từng cột mốc, từng con số, từng sự kiện được gợi lại trong các chương sách của “Liên & Dòng chảy nghĩa tình”, để nhắc nhớ về những mất mát, nhưng cũng chứa đầy hy vọng của giai đoạn chống dịch lịch sử.

Shark Liên hồi tưởng hành trình 72 ngày gửi nghĩa đồng bào.

Shark Liên hồi tưởng hành trình 72 ngày gửi nghĩa đồng bào.

Hành trình của “Liên & Dòng chảy nghĩa tình” không chỉ dừng lại ở trong trang sách, mà tiếp tục với sứ mệnh “sinh ra trong nghĩa tình, tiếp nối trong tình nghĩa” như một dòng chảy không điểm dừng. Toàn bộ số tiền bán sách sẽ được dùng để giúp sức những hoàn cảnh thiệt thòi, mất mát: các em nhỏ khao khát đến trường của chương trình Cặp lá Yêu thương - VTV1, Mẹ và Thân nhân Liệt sĩ thông qua Hội Hỗ trợ Gia đình Liệt sĩ TP.HCM, con em các Chiến sĩ, Cán bộ Y tế tuyến đầu chống dịch COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn, các em nhỏ mồ côi sau đại dịch COVID-19.

Shark Liên đồng hành cùng CT Cặp Lá Yêu Thương trao tặng học bổng cho các học sinh nghèo.

Shark Liên đồng hành cùng CT Cặp Lá Yêu Thương trao tặng học bổng cho các học sinh nghèo.

Trước ngày ra mắt chính thức, cuốn sách đã được đặt trước 2.500 bản thông qua hoạt động Đại sứ Sen Vàng - chương trình kêu gọi độc giả toàn quốc đăng ký mua sách để chung tay hành thiện. Tại Lễ ra mắt, thêm 1.500 bản sách tiếp tục được đặt mua.

>>>Shark Liên: Thành doanh nhân thì dễ, làm doanh nhân mới khó

“Tôi nghĩ, mình cần lưu lại những ngày tháng này bằng những câu chữ. Cuốn sách “Liên & Dòng chảy nghĩa tình" ra đời, như một sự lưu giữ, để thế hệ sau để biết dân tộc ra đã kiên cường chống dịch, với tấm lòng lá lành đùm lá rách như thế nào. Trong cuốn sách, tôi chỉ đóng góp những dòng tự sự rất nhỏ. Còn lại, tất cả là câu chuyện, là trải lòng, là cảm xúc thật của tất cả mọi người đã sống qua 72 ngày gói tình gửi nghĩa. Những ngày đó, thành phố lockdown, không ai ra đường, nhưng chúng tôi là “người được chọn", Shark Liên chia sẻ tại Lễ ra mắt cuốn sách.

Nhà văn Thu Huệ bộc bạch về mong muốn khơi dòng nghĩa tình.

Nhà văn Thu Huệ bộc bạch về mong muốn khơi dòng nghĩa tình.

Theo Nhà văn Thu Huệ, người đồng hành biên tập cuốn sách, “Liên & Dòng chảy nghĩa tình” chính là một cuốn sách văn học sử ghi lại những lát cắt của một giai đoạn lịch sử của Sài Gòn và cả nước. Đây sẽ là một di sản để thế hệ sau biết rằng đồng bào đã từng trải qua.

Nhà văn Y Ban bày tỏ: “Dòng chảy nghĩa tình trong cơn bạo bệnh của Sài Gòn nối dài từ những mạch nước nhỏ tự tìm đến và kết hợp với nhau, tạo thành dòng chảy vô biên, mềm mại. Ý nghĩa của “dòng chảy nghĩa tình" trong cuốn sách này là như thế. Ở đó, có những tình nguyện viên, có bác tổ trưởng, cô tổ phó, những người dân quân ngày đêm mang nghĩa tình xoa dịu Sài Gòn”.

Nhà văn Y Ban chia sẻ về ý tưởng chủ đạo của quyển sách.

Nhà văn Y Ban chia sẻ về ý tưởng chủ đạo của quyển sách.

Nhà thơ Nguyễn Thị Mai - Khách mời buổi ra mắt cho biết: "Khi đọc “Liên & Dòng chảy nghĩa tình", tôi tin tưởng rằng chỉ những người có tâm - có tầm, có mục đích nhân văn mới có thể viết nên cuốn sách chân thật này. Tôi coi đây là những tư liệu sống để nhà văn chúng tôi sau này có thể xây dựng nên những nhân vật trong các tác phẩm của mình". 

Nhà văn Nguyễn Văn Học - Khách mời buổi ra mắt cho rằng,  khi đọc, ông thấy cuốn sách có 2 biểu tượng. Đầu tiên là biểu tượng bàn tay nhân ái đã đưa ra chia sẻ với đời, biểu tượng thứ hai là những trái tim cùng chung nhịp đập nghĩa tình. Hai biểu tượng này đã được kết nối, chia sẻ thông qua những con người thật, việc thật. 

Trong khi đó, anh Bùi Tuấn Vũ - Ban tổ chức chương trình “Gói tình Shark Liên - Gửi nghĩa đồng bào" chia sẻ: "Chúng tôi là những người trực tiếp gửi trao “gói nghĩa tình” cho bà con, nhưng chúng tôi cũng nhận lại rất nhiều. Không chỉ những lời cám ơn, các tình nguyện viên còn nhận về những túi rau, những tô mì úp vội, những lời chúc bình an chứa chan tình cảm của đồng bào. Bà con đã giúp chúng tôi học bài học về sự sẻ chia, về những giá trị nhân văn".

Ông Lê Trần Quỳnh - Đại diện CT Cặp Lá Yêu Thương đăng ký mua 1,000 quyển sách ngay tại buổi lễ.

Ông Lê Trần Quỳnh - Đại diện CT Cặp Lá Yêu Thương đăng ký mua 1,000 quyển sách ngay tại buổi lễ.

Còn theo ông Lê Trần Quỳnh - Đại diện Chương trình Cặp Lá Yêu Thương – VTV, chúng ta có thể thấy hình ảnh dòng chảy giống như quả bóng tuyết lăn xuống từ trên đỉnh. Quả bóng càng lăn càng to. Tương tự, dòng nước càng chảy càng kết nhánh thông dòng, tụ lắng phù sa, đem nghĩa tình đến với những phận đời khó khăn trong đại dịch.

"Với tôi, dòng chảy này sẽ không dừng lại ở 72 ngày, mà với trợ lực của mọi người, nó sẽ kéo dài ít nhất 72 tháng, 72 năm. Và để góp phần tiếp nối dòng chảy nghĩa tình đó, tôi xin ủng hộ đặt mua 1.000 cuốn để chung tay vào sứ mệnh “sinh ra trong nghĩa tình, tiếp nối trong tình nghĩa” mà Shark Liên cùng cộng sự đã đặt cho cuốn sách”, ông Trần Quỳnh chia sẻ.

Cuốn sách được chính thức ra mắt vào ngày 30/12/2021 với giá bán 219.000 đồng. Mỗi cuốn sách được độc giả ủng hộ, là một dòng chảy được nối dài, xoa dịu vết thương sau đại dịch.