>> TP.HCM: Lo ngại tình trạng thất nghiệp gia tăng

Đó là giải thích của Cục Thuế TP.HCM, trước những câu hỏi của hàng nghìn công nhân tại Công ty Pou Yuen, khi bị thu 10% thuế TNCN đối với khoản tiền trợ cấp thôi việc sau khi bị doanh nghiệp cho nghỉ hàng loạt vì không có đơn hàng.

Cụ thể, tại văn bản phát đi cuối ngày 2/3/2023, Cục Thuế TP.HCM cho biết theo Bộ luật lao động năm 2019 quy định: người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc (làm ít nhất 12 tháng) mỗi năm nửa tháng lương. Đối với trợ cấp mất việc là 1 tháng lương. Và tham chiếu theo Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thì các khoản phụ cấp, trợ cấp mà công ty trả theo đúng quy định của Bộ luật lao động và Luật bảo hiểm xã hội thì không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN.

hàng nghìn công nhân tại Công ty Pou Yuen, khi bị thu 10% thuế TNCN đối với khoản tiền trợ cấp thôi việc sau khi bị doanh nghiệp cho nghỉ hàng loạt vì không có đơn hàng.

Hàng nghìn công nhân tại Công ty Pou Yuen đặt câu hỏikhi bị thu 10% thuế TNCN đối với khoản tiền trợ cấp thôi việc sau khi bị doanh nghiệp cho nghỉ hàng loạt vì không có đơn hàng.

Đối với trường hợp của Công ty PouYuen, do doanh nghiệp này đã trả một khoản ngoài quy định nên phải tạm khấu trừ thuế TNCN trên phần vượt này theo nguyên tắc: nếu khoản chi được chi trả trước thời điểm kết thúc hợp đồng lao động thì công ty khấu trừ theo biểu thuế lũy tiến từng phần.

Trường hợp, nếu khoản chi trả từ 2 triệu đồng/lần trở lên và được chi sau thời điểm kết thúc hợp đồng lao động (người lao động thực tế đã nghỉ việc) thì công ty khấu trừ thuế TNCN theo mức 10%.

Cũng theo Cục Thuế TP.HCM, số thuế TNCN tạm khấu trừ nêu trên là số thuế tạm thu cho nghĩa vụ thuế đối với thu nhập cả năm của người lao động, không phải là số thuế trực tiếp đối với khoản thu nhập đó. Thuế TNCN đối với khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công được tính theo năm và sẽ thực hiện quyết toán thuế khi kết thúc năm.

Trường hợp người lao động sau khi nhận trợ cấp từ Công ty TNHH PouYuen Việt Nam lại có phát sinh nhiều khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công nhưng mỗi khoản dưới 2 triệu đồng mỗi lần chi trả thì cũng không bị khấu trừ thuế TNCN đối với từng lần được chi trả, đến cuối năm mới thực hiện tổng hợp thu nhập để quyết toán thuế.

"Khi quyết toán thuế TNCN, người lao động được giảm trừ các khoản giảm trừ theo quy định: giảm trừ cho bản thân là 132 triệu đồng/năm (11 triệu đồng/tháng); mỗi người phụ thuộc 4,4 triệu đồng/người/tháng, giảm trừ các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học – Cục thuế TP.HCM thông tin.

>> Các tình huống pháp luật lao động: Trợ cấp cho người lao động sau khi thôi việc?

Cũng theo Cục Thuế TP.HCM, khi tính thuế TNCN, nếu phần thuế TNCN phải nộp trong năm 2023 của người lao động thấp hơn khoản đã tạm khấu trừ thì người lao động được hoàn thuế" - Cục Thuế TP.HCM khẳng định.

Như DĐDN đã thông tin, do khó khăn đơn hàng, Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam đã chấm dứt hợp đồng lao động với hơn 2.300 công nhân. Sau khi những lao động này bị cắt giảm, Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam đã hỗ trợ 0,8 tháng lương cho mỗi năm làm việc, mức cao nhất nhận 379 triệu đồng, thấp nhất 12 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận số tiền trợ cấp này, Công nhân bị trừ 10% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên tổng tiền hỗ trợ nên đã để lại nhiều ý kiến trái chiều.

Trước đó, ngày 19/2/2023, thông tin từ Công ty Pou Yuen (quận Bình Tân, TP.HCM), cho biết do gặp khó khăn đơn hàng, trong tháng 2, Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam với tổng số lao động khoảng 50.500 lao động, nhưng buộc phải cắt giảm hơn 2.000 công nhân. Số lao động bị cắt giảm thuộc nhóm phải nghỉ chờ việc, luân phiên kéo dài do một nhãn hàng giày rút đơn hàng từ năm ngoái. Công ty đã cố gắng sắp xếp nhưng không thể đảm bảo công việc cho số lượng lớn lao động bị ảnh hưởng, đơn hàng sắp tới cũng không dự báo được. Do đó, một số dây chuyền thuộc khu C và D phải giải thể.