>> Microsoft đầu từ vào startup phát triển trò chơi Web3 Hàn Quốc

Microsoft đầu tư vào OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT

Microsoft đầu tư vào OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT (Nguồn Internet)

OpenAI thành lập vào năm 2015 bởi một nhóm nhỏ các doanh nhân và nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, bao gồm Sam Altman, người đứng đầu công ty khởi nghiệp Y Combinator; Elon Musk, tỷ phú, giám đốc điều hành của hãng sản xuất ôtô điện Tesla; và Ilya Sutskever, một trong những nhà nghiên cứu quan trọng nhất trong thập kỷ qua.

ChatGPT cũng đã gây chú ý sau khi vượt qua một số kỳ thi chuyên môn khó khăn nhất của Hoa Kỳ, cho thấy họ có thể lấy bằng MBA và sẽ sớm vượt qua các bài kiểm tra khó như Kỳ thi Cấp phép Y tế Hoa Kỳ và Luật sư.

Công cụ viết miễn phí ChatGPT của OpenAI ra mắt vào ngày 30/11 và đã thu hút sự chú ý của công chúng về khả năng của những tiến bộ mới trong AI. Chatbot là một mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo trên dữ liệu văn bản lớn, cho phép nó tạo ra văn bản giống con người một cách kỳ lạ để đáp lại một lời nhắc nhất định.

>> CEO Microsoft Việt Nam: 6 điều kiện giúp doanh nghiệp làm được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn

Chatbot là một phần của thế hệ hệ thống máy học mới có thể trò chuyện, tạo văn bản có thể đọc được theo yêu cầu và tạo ra những hình ảnh và video mới lạ dựa trên những gì chúng đã học được từ cơ sở dữ liệu khổng lồ về sách kỹ thuật số, bài viết trực tuyến và các phương tiện truyền thông khác.

Microsoft Corp từng đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI, công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT đã thắp sáng internet kể từ khi được giới thiệu vào tháng 11, thu hút hơn một triệu người dùng trong vòng vài ngày và khơi mào một cuộc tranh luận mới về vai trò của AI tại nơi làm việc.

Microsoft từng rót vào OpenAI từ năm 2019 và một vòng khác năm 2021 với mục tiêu cung cấp cho Microsoft quyền truy cập vào một số hệ thống trí tuệ nhân tạo tiên tiến và phổ biến nhất. Microsoft đang cạnh tranh với Alphabet, Amazon.com. và Nền tảng Meta nhằm thống trị công nghệ đang phát triển nhanh giúp tạo văn bản, hình ảnh và các phương tiện khác để đáp ứng một yêu cầu ngắn.

Microsoft nhận định, đã lên kế hoạch thêm ChatGPT vào Azure và công bố tính khả dụng rộng rãi của Dịch vụ Azure OpenAI

Microsoft nhận định, đã lên kế hoạch thêm ChatGPT vào Azure và công bố tính khả dụng rộng rãi của Dịch vụ Azure OpenAI

Với nguồn tài trợ của Microsoft đã tạo sức mạnh điện toán đám mây nhằm xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ và chạy các mô hình ngày càng phức tạp, cho phép các chương trình như DALL-E tạo ra hình ảnh thực tế dựa trên một số từ và ChatGPT để tạo ra những thứ giống con người đến kinh ngạc về văn bản hội thoại của OpenAI.

Đại diện Microsoft nhận định, đã lên kế hoạch thêm ChatGPT vào Azure và công bố tính khả dụng rộng rãi của Dịch vụ Azure OpenAI. Đây là một tùy chọn cho một nhóm khách hàng hạn chế kể từ khi được công bố vào năm 2021. Dịch vụ này sẽ cung cấp cho khách hàng đám mây của Microsoft quyền truy cập vào nhiều dịch vụ khác nhau. Các công cụ OpenAI như hệ thống ngôn ngữ GPT-3.5 mà ChatGPT dựa trên, cũng như mô hình DALL-E để tạo hình ảnh từ lời nhắc văn bản. Điều đó cho phép khách hàng của Azure sử dụng các sản phẩm OpenAI trong các ứng dụng của riêng họ chạy trên đám mây.

>> Microsoft đang đàm phán để tham gia đầu tư vào startup Zupee của Ấn Độ

Microsoft đang tìm kiếm sự chấp thuận chống độc quyền cho thương vụ mua nhà sản xuất trò chơi điện tử Activision Blizzard trị giá 69 tỷ USD và vào năm 2016 đã chi 26 tỷ USD để mua trang mạng chuyên nghiệp LinkedIn. Năm ngoái, Microsoft đã hoàn tất thương vụ mua Nuance Communications trị giá 20 tỷ USD, một công ty AI chuyên về nhận dạng giọng nói, phần mềm và dịch vụ liên quan trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Ông Satya Nadella - Giám đốc điều hành OpenAI chia sẻ, với nguồn vốn mới đã đang tăng mối quan hệ giữa Microsoft với OpenAI nhằm tăng khả năng cạnh với Google từ lâu về cơ bản là không thể chạm tới trong lĩnh vực tìm kiếm cũng như xuất hiện lỗ hổng. Mô hình truy vấn từ khóa phổ biến của đơn vị bảng chữ cái sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm kiếm các cụm từ cụ thể trên web và sau đó cho phép người dùng tự quyết định xem thông tin nào là hữu ích. Ngoài ra, các nhà phát triển hay tổ chức trong các ngành được quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng, mô hình và chuỗi công cụ AI tốt nhất.

Tin tức về khoản đầu tư xuất hiện chưa đầy một tuần sau khi Microsoft cho biết họ sẽ sa thải 10.000 nhân viên do nền kinh tế suy yếu làm giảm nhu cầu phần mềm. Microsoft lưu ý trong thông báo đó rằng vẫn sẽ đầu tư và thuê trong các lĩnh vực ưu tiên chính.