Hôm nay (15/3), khách du lịch Trung Quốc sẽ được Chính phủ nước này cho phép vào Việt Nam. Doanh nghiệp lữ hành hai nước đang rốt ráo vào cuộc để triển khai việc đưa đón khách. Tuy nhiên, việc Trung Quốc còn chưa xóa bỏ PCR, chính sách chống dịch còn chặt chẽ, cũng là một trong những yếu tố còn gây nên khó khăn cho khách du lịch.

>> TS Lê Xuân Nghĩa: Hợp tác công tư - Đòn bẩy đưa du lịch Quảng Ninh cất cánh

Theo ông Trịnh Đăng Thanh, PGĐ Sở Du lịch Quảng Ninh, thị trường khách Trung Quốc chiếm tỷ trọng 30% tại Việt Nam cũng như ở Quảng Ninh. Lượng khách này vừa đông, mua sắm nhiều lại không quá cầu kỳ trong sử dụng dịch vụ. Khách Trung Quốc có nhiều phân khúc khác nhau như cao cấp, trung bình và thấp, phù hợp với cơ cấu của ngành du lịch Quảng Ninh. Lượng khách đi qua cửa khẩu Móng Cái, dù không phải là cao cấp nhất nhưng luôn là đông nhất. Vì vậy, Quảng ninh tập trung hướng đến thị trường gần, bên kia biên giới, đồng thời tận dụng sân bay Vân Đồn mở các đường bay mới. Trung Quốc có thể nói là thị trường được mong đợi nhiều nhất tại Quảng Ninh cũng như Việt Nam nói chung.

Quảng Ninh cũng xác định vai trò của khách nội rất quan trọng, nên đã liên kết với nhiều tỉnh thành để kích cầu du lịch nội địa. Quảng Ninh tập trung khai thác cả khách du lịch nội tỉnh với khẩu hiệu “Người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh”.

Ông Thanh cho biết, du lịch Quảng Ninh đang mở rộng không gian ra vịnh Bái Tử Long vì vịnh này có dân ở, khách du lịch sẽ được tương tác với người dân ở trên đảo, tham gia thưởng thức ẩm thực đặc sắc, tìm hiểu các giá trị lịch sử thương cảng Vân Đồn, cảm nhận không khí trong lành và tuyệt đẹp trên vịnh Bái Tử Long. Đây sẽ là một trong số 30 sản phẩm du lịch mới hấp dẫn của tỉnh Quảng Ninh để hút khách du lịch năm 2023.

Năm 2023, Quảng Ninh sẽ tập trung khai thác mở tuyến mới tại vịnh Bái Tử Long

Năm 2023, Quảng Ninh sẽ tập trung khai thác mở tuyến mới tại vịnh Bái Tử Long.

Để làm mới ngành du lịch Quảng Ninh, đặc biệt tìm kiếm giải pháp để đạt được mục tiêu 15 triệu lượt du khách đến Quảng Ninh trong năm 2023 như kế hoạch đã đề ra, tỉnh này sẽ tổ chức “Hội nghị Phát triển Du lịch Quảng Ninh năm 2023” tại TP Hạ Long vào ngày 17/3 tới.

>> Sự trở lại của du lịch Quảng Ninh

Ông Trịnh Đăng Thanh, PGĐ Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, hội nghị này sẽ đánh giá khách quan, toàn diện tình hình du lịch Quảng Ninh. Tại đây, sẽ gặp gỡ trao đổi, đối thoại, lắng nghe ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp du lịch và các tổ chức, cá nhân có liên quan, tiếp thu những ý kiến đóng góp, kiến nghị, đề xuất, sáng kiến, cách làm hay, hiệu quả của doanh nghiệp, các chuyên gia, tổ chức, nhà đầu tư liên quan đến lĩnh vực du lịch. Hội nghị sẽ góp phần đề ra các giải pháp trọng tâm, tạo đột phá về phát triển du lịch trong năm 2023 trên các lĩnh vực. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, phát triển sản phẩm du lịch mới, xúc tiến thu hút đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Họp báo Hội nghị Phát triển du lịch Quảng Ninh năm 2023

Họp báo Hội nghị Phát triển du lịch Quảng Ninh năm 2023

Hội nghị là cơ hội để tỉnh Quảng Ninh thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương, phát huy tiềm năng, lợi thế du lịch, xây dựng, làm mới, đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Đồng thời, tạo điều kiện để Quảng Ninh thu hút nguồn lực phát triển du lịch, mở rộng hội nhập quốc tế, đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng tới du khách trong và ngoài nước.