>> Bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Thủ tướng Chính phủ sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam thăm, làm việc tại Mỹ và Liên Hiệp Quốc từ ngày 11 đến 17/5 tới.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam thăm, làm việc tại Mỹ và Liên Hiệp Quốc từ ngày 11-17/5 tới. (Ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/11/2021)

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam thăm, làm việc tại Mỹ và Liên Hiệp Quốc từ ngày 11-17/5 tới. (Ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/11/2021)

Giao thoa quan điểm hậu chiến

Năm 2002, điện ảnh Mỹ trình chiếu bộ phim “The Quiet American, tạm dịch: Người Mỹ trầm lặng”, do đạo diễn nổi tiếng Hollywood, Phillip Noye thực hiện. Bộ phim lấy bối cảnh chiến tranh Đông Dương vào hồi ác liệt, làm nảy nở mối tình giữa cô gái Việt với vị bác sĩ nhãn khoa Mỹ tên là Flower.

Tình yêu giúp ông Flower dần nhận ra cuộc chiến phi nghĩa của chế độ Miền Nam được “hà hơi tiếp sức” của Mỹ. Flower dần trở thành nhân tố Mỹ phản chiến ở Việt Nam.

Rõ ràng, người Mỹ nhận ra sai lầm khi mang quân can thiệp vào miền Nam Việt Nam và họ tìm mọi cách sửa chữa lỗi lầm. Sau năm 1975, Washington viện trợ không ít để khắc phục hậu quả chiến tranh.

Nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh của những người xâm lược đã bắt gặp lý tưởng khao khát hòa bình, bắt tay hợp tác phía những người từng bị xâm lược. Vậy nên, không có gì lạ nếu quan hệ Việt - Mỹ không ngừng sinh sôi nảy nở, đơm hóa kết trái như hôm nay.

>> Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Mỹ: Chuyến đi nối liền khoảng cách

“Đột phá” quan hệ ngoại giao

Tần suất tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại Việt - Mỹ ngày một nhiều hơn; từ doanh nghiệp, doanh nhân đến cấp độ Bộ trưởng, Chính phủ và lãnh đạo cao nhất hai nước. Câu chuyện hận thù gác lại, thay vào đó là một tinh thần mới: phát triển kinh tế, đầu tư, thương mại; tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Giờ đây, Mỹ đã thực sự xem Việt Nam là “đối tác chiến lược toàn diện”, mắt xích không thể thiếu trong chiến lược “xoay trục Châu Á - Thái Bình Dương”, nơi có cộng đồng ASEAN sẽ là trung tâm của thế kỷ này.

Tinh thần của niềm tin còn được thấy trong thái độ không còn câu nệ về ý chí chính trị riêng biệt của đôi bên. Có thể thấy khác biệt chính trị Mỹ - Việt không hề nhỏ, song năm 2018 Tổng thống Donald Trump chọn Hà Nội để gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là thông điệp tích cực mà Việt Nam được lấy làm minh họa.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ năm 2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Từ hai nước cựu thù, chúng ta đã trở thành những người bạn, đối tác, và đối tác toàn diện. Quá khứ không thể thay đổi, nhưng tương lai thuộc về trách nhiệm của chúng ta”.

Trong chuyến thăm Mỹ từ ngày 11-17/5 của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam còn đóng vai trò “nhà thiết kế” cho mối quan hệ Mỹ- ASEAN trên chặng đường mới tại Hội nghị Thượng đỉnh sắp tới.

Hội nghị sẽ thảo luận 5 nội dung quan trọng: Tự do và rộng mở; Kết nối; Thịnh vượng; An ninh và gia tăng sức chống chịu trước các biến cố. Đồng thời, Hội nghị sẽ khung khổ hóa 3 cam kết của Mỹ với khu vực: Trí tuệ nhân tạo; Kiểm soát thương mại và Kiểm soát xuất khẩu.

Kỳ II: Rộng cửa hợp tác giao thương