Mở cửa lại nền kinh tế an toàn để cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài có thể tái khởi động sản xuất, kinh doanh.

Mở cửa lại nền kinh tế an toàn để cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài có thể tái khởi động sản xuất, kinh doanh. Ảnh: QH

Mới đây, bốn hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam gồm: Thương mại Mỹ (AmCham), doanh nghiệp châu Âu (EuroCham), doanh nghiệp Hàn Quốc (Korcham) và Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN kiến nghị Chính phủ về chiến lược khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn trong tình hình mới.

Điều quan trọng là Việt Nam phải hành động ngay bây giờ để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, đồng thời không bị tụt hậu trong quá trình phục hồi kinh tế” - kiến nghị nêu và cho rằng cần có lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa trở lại ngay từ bây giờ.

Theo các hiệp hội nhà đầu tư nước ngoài, đến thời điểm này có ít nhất 20% thành viên sản xuất đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang một quốc gia khác.

Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư có thể không quay trở lại. Mặt khác, đầu tư sẽ không tăng nếu không có kế hoạch rõ ràng để tái mở cửa và phục hồi khi các kế hoạch đầu tư đang bị trì hoãn do những bất ổn hiện tại” - các hiệp hội nêu kiến nghị.

Thông tin với báo chí, đại diện một số công ty đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cũng khẩn thiết đề nghị Chính phủ và chính quyền địa phương đưa ra lộ trình mở cửa vì sức chống chịu của họ đã đến giới hạn. Cụ thể, lãnh đạo một công ty của Đài Loan cho hay từ ngày 17-7 đến nay, họ phải ngừng hoạt động. Dù không có doanh thu nhưng mỗi tháng vẫn phải chi 17 triệu USD cho các khoản, trong đó trả lương tối thiểu cho người lao động 12,7 triệu USD và 4,3 triệu USD đóng các khoản khác. Đáng chú ý, khoảng 25% đơn hàng của công ty đã bị chuyển khỏi Việt Nam.

Một nhà đầu tư nước ngoài ở Bà Rịa-Vũng Tàu cũng kiến nghị cần phải đơn giản hóa thủ tục cho chuyên gia, người nước ngoài vào Việt Nam làm việc. Bởi hiện nay, thủ tục nhập cảnh còn khó khăn. Quy trình nhập cảnh phải được bốn cơ quan chấp thuận nên mất thời gian chờ đợi.

Cần có quy trình một cửa, một đầu mối về giải quyết vấn đề nhập cảnh. Đồng thời, nếu tiếp tục phương án “ba tại chỗ” và “một cung đường - hai điểm đến” thì rất khó khăn cho nhà đầu tư vì các chi phí đội lên và người lao động đã không được về nhà bốn tháng nay.

Do vậy, chúng tôi đề nghị cho phép công nhân tại khu vực nguy cơ cao ở lại nhà máy, công nhân ở khu vực khác được xe buýt của công ty đưa đón đi làm. Đặc biệt, cho phép người lao động đã tiêm vaccine đầy đủ được đi lại giữa TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu…” - đại diện doanh nghiệp này nêu.