>> Chiến sự Nga- Ukraine "đánh thức" tham vọng hạt nhân của Triều Tiên?

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 4/2019

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 4/2019

Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, trong thư gửi nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhân dịp này, Tổng thống Putin cho rằng việc thắt chặt quan hệ giữa Nga và Triều Tiên sẽ đáp ứng lợi ích của hai nước, đồng thời sẽ giúp tăng cường an ninh và ổn định của Bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực Đông Bắc Á.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đề nghị hai nước cùng xúc tiến "các nỗ lực chung nhằm mở rộng quan hệ song phương mang tính xây dựng và toàn diện.

Được biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng gửi thư tới Tổng thống Putin, nhấn mạnh tình hữu nghị hai nước đã được hun đúc trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Kể từ đó, hợp tác chiến lược, cũng như sự hỗ trợ và đoàn kết giữa hai nước đã lên một tầm cao mới nhờ những nỗ lực chung nhằm đẩy lùi những mối đe dọa và khiêu khích từ các lực lượng quân sự thù địch. Ông Kim Jong-un cũng cho rằng hợp tác giữa Triều Tiên và Nga sẽ phát triển dựa trên một thỏa thuận được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều năm 2019.

Có thể thấy, trong thời gian gần đây, mối quan hệ Nga - Triều đã đạt được những bước tiến đáng kể, đặc biệt là sau khi Nga tiến hành chiến sự tại Ukraine. Triều Tiên cũng đã công nhận hai "nước cộng hòa nhân dân" ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine là các quốc gia độc lập. Quốc gia này cũng là một trong số ít các nước đã khác bỏ phiếu chống lại một nghị quyết của Liên Hợp Quốc vào tháng 3 lên án Nga phát động chiến sự ở Ukraine.

Về phần mình, Nga đã cùng Trung Quốc phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đề xuất các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên về việc nước này nối lại các vụ thử tên lửa. 

>> Tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ xử lý vấn đề Triều Tiên như thế nào?

CẨM ANH