>> Kỳ vọng về thị trường tiền điện tử năm 2023

Tận dụng công nghệ chuỗi khối

Theo một báo cáo được công bố bởi ngân hàng, đồng hryvnia điện tử (e-Hrvynia) đã được sử dụng trong các thử nghiệm để giải quyết các khoản thanh toán giữa người mua và người bán.

Ngân hàng Quốc gia Ukraine (NBU) đã trình bày dự thảo về e-hryvnia khi họ tiến hành khám phá tiềm năng của tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Quốc gia

Năm 2021, Ngân hàng Quốc gia Ukraine (NBU) đã trình bày dự thảo về e-hryvnia khi họ tiến hành khám phá tiềm năng của tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Quốc gia

Để làm rõ, ngân hàng cho biết, tất cả các giao dịch liên quan đến loại tiền kỹ thuật số mới được thực hiện tuân thủ các quy trình chống rửa tiền và nhận biết khách hàng hiện có của ngân hàng.

Tascombank cũng nhấn mạnh báo cáo của mình cho thấy nhiều lợi ích của việc sử dụng Blockchain như bảo mật và an toàn hơn cho dữ liệu người dùng, chi phí rẻ và dung lượng cao. Cùng với đó là tính minh bạch ở tất cả các cấp độ lưu thông giữa tất cả những người tham gia giao dịch.

Theo các tác giả của báo cáo, họ xem xét dự án thí điểm thành công và đầy hứa hẹn về mặt phát triển và triển khai sản phẩm tiếp theo. Hơn nữa, kế hoạch lưu thông tiền điện tử được điều tra trong quá trình thí điểm là một mô hình khả thi về mặt kinh tế để tận dụng công nghệ chuỗi khối.

Tổ chức tài chính cũng cho biết, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu việc tạo và lưu hành tiền kỹ thuật số dựa trên chuỗi khối. Các ứng dụng khả thi của loại tiền tệ như vậy trong các giao dịch bán lẻ không dùng tiền mặt sẽ được khám phá trong các nghiên cứu trong tương lai.

Trước đó, Ngân hàng Quốc gia Ukraine (NBU) đã trình bày dự thảo về e-hryvnia khi họ tiến hành khám phá tiềm năng của tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Quốc gia Ukraine (CBDC) trong bối cảnh cuộc chiến với Nga vẫn chưa có hồi kết. Theo đó, ngân hàng này đã tìm kiếm phản hồi về thiết kế, tư duy tổng thể về CBDC, từ các ngân hàng, tổ chức tài chính phi ngân hàng và thị trường tài sản kỹ thuật số sau khi khởi động một dự án nghiên cứu chuyên sâu vào tháng 9 năm 2021.

Phó Thống đốc NBU - Oleksii Shaban cho biết trong một báo cáo phát hành rằng: “Việc phát triển và triển khai e-hryvnia có thể là bước tiếp theo trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán của Ukraine, góp phần số hóa nền kinh tế, tiếp tục phổ biến thanh toán không dùng tiền mặt, tăng tính minh bạch trong thanh toán và niềm tin vào tiền tệ quốc gia.

CBDC có thể “có tác động tích cực đến việc đảm bảo an ninh kinh tế và củng cố chủ quyền tiền tệ của nhà nước, củng cố khả năng của Ngân hàng Quốc gia trong việc duy trì giá cả và ổn định tài chính như một sự đảm bảo cho tăng trưởng kinh tế bền vững”.

>> Các quốc gia tích cực tham gia vào “cuộc đua” CBDC

Tham vọng hậu chiến

NBU đã trình bày cho khu vực tư nhân về kiến trúc, đặc điểm và lợi thế cho các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán của một e-hryvnia tiềm năng, minh họa cách nó có thể tạo cơ hội cho sự xuất hiện của các hoạt động kinh doanh mới, số hóa dịch vụ và thu hút khách hàng mới, theo cập nhật của NBU.

Fintech có tiềm năng chuyển đổi nền kinh tế bằng cách cải thiện năng suất và giúp đảm bảo nhiều việc làm hơn và được trả lương cao hơn (ảnh: Pixabay)

Fintech có tiềm năng chuyển đổi nền kinh tế bằng cách cải thiện năng suất và giúp đảm bảo nhiều việc làm hơn và được trả lương cao hơn (ảnh: Pixabay)

Việc sử dụng CBDC của Ukraine phải thuận tiện và dễ tiếp cận đối với tất cả các bộ phận dân cư, pháp nhân, cơ quan chính phủ, ngân hàng và tổ chức tài chính phi ngân hàng.

Bản cập nhật tiếp tục cho biết ngân hàng trung ương đang xem xét và làm việc trên ba ứng dụng CBDC gồm: Một là, e-hryvnia có thể sử dụng cho thanh toán bán lẻ, có khả năng được tích hợp chức năng cho phép các khoản thanh toán xã hội, nhắm mục tiêu vào giảm chi tiêu công cho quản lý; Hai là, CBDC trở thành một trong những yếu tố chính của sự phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao cho thị trường tài sản ảo; Ba là, giúp thực hiện thanh toán xuyên biên giới nhanh hơn, rẻ hơn và minh bạch hơn.

Đến nay, Viện Sở hữu trí tuệ Ukraine cũng đã đăng ký nhãn hiệu "е-гривня" và bản dịch sang tiếng Anh “e-hryvnia” dưới tên của ngân hàng trung ương.

Cũng đã gần hai năm kể từ khi chính phủ Ukraine tuyên bố hợp tác với Stellar Development Foundation để hỗ trợ cơ sở hạ tầng và chiến lược tiền kỹ thuật số. Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số, được thành lập vào năm 2019, đã ký một biên bản ghi nhớ với tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở chính tại Hoa Kỳ – tổ chức hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng của Stellar, một hệ thống và nền tảng giao dịch tiền tệ chéo mã nguồn mở cho tài sản kỹ thuật số phát hành, để phát triển tài sản ảo và tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở hạ tầng CBDC.

Chủ tịch Hiệp hội các công ty công nghệ tài chính và đổi mới Ukraine (UAFIC) Rostyslav Dyuk bày tỏ hy vọng các công ty công nghệ tài chính của Ukraine “sẽ thay đổi thế giới” sau chiến tranh.

“Trong 4 năm qua, Ukraine đã phát triển một hệ sinh thái Fintech lành mạnh và tôi hy vọng rằng, sau chiến tranh, fintech Ukraine sẽ thay đổi thế giới. Fintech có tiềm năng chuyển đổi nền kinh tế bằng cách cải thiện năng suất và giúp đảm bảo nhiều việc làm hơn và được trả lương cao hơn. Nhưng sẽ mất nhiều năm để xây dựng lại đất nước”, ông Dyuk nói.