Tỷ giá hối đoái không nằm trong quyền hạn của Ngân hàng Nhật Bản. Ông nói, những lo ngại về sự suy yếu của đồng Yên nên được Bộ Tài chính Nhật Bản giải quyết

Tỷ giá hối đoái không nằm trong quyền hạn của Ngân hàng Nhật Bản, những lo ngại về sự suy yếu của đồng Yen nên được Bộ Tài chính Nhật Bản giải quyết?

Theo CNBC, đồng Yen Nhật tăng trên 130 JPY/USD vào ngày 28/4 sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) nhắc lại lập trường chính sách tiền tệ cực kỳ dễ dàng của mình, trái ngược hoàn toàn với các đồng nghiệp ở các nền kinh tế phát triển khác, nơi các ngân hàng trung ương bày tỏ lo ngại về lạm phát.

Tính đến chiều 29/4 trong giờ giao dịch ở châu Á, Yen Nhật được giao dịch ở mức 130,21 đổi 1 USD, suy yếu mạnh so với mức gần 115 JPY/USD từng được giao dịch hồi đầu tháng 3.

Trong nhiều tuần qua, đồng Yen đã suy yếu mạnh so với đồng bạc xanh do triển vọng chính sách tiền tệ giữa Nhật Bản và Mỹ tiếp tục phân hóa.

Biến động tỷ giá USD/JPY trong 3 tháng qua cho thấy đồng Yên duy trì đà mất giá trong thời gian dài.

Biến động tỷ giá USD/JPY trong 3 tháng qua cho thấy đồng Yen duy trì đà mất giá trong thời gian dài.

Vào ngày 28/4, BOJ tuyên bố sẽ mua số lượng trái phiếu không giới hạn hàng ngày để bảo vệ mục tiêu lợi suất của mình. Ngược lại, lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã khẳng định quyết tâm của FED trong việc thực hiện các hành động tích cực chống lạm phát. Công cụ FedWatch của CME cho thấy các thị trường phần lớn mong đợi một đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 5.

Kazuo Momma, nhà kinh tế điều hành tại Mizuho Research & Technologies, cho biết: “Nhiều người cho rằng trước bối cảnh đồng Yen mất giá BOJ sẽ phải điều chỉnh khung chính sách, tuy nhiên, điều này rất khó thực hiện”.

Nguyên nhân là bởi, thứ nhất, chênh lệch giữa lãi suất của Nhật Bản và Mỹ sẽ vẫn ở mức “lớn” ngay cả khi BOJ quyết định “điều chỉnh một chút lãi suất”.

Thứ hai, bất kỳ động thái nào trong chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đều có thể phản tác dụng và gây ra suy đoán thị trường liên quan đến các động thái tiếp theo của ngân hàng trung ương.

Kiểm soát đường cong lợi suất là một chính sách của BOJ nhằm kích thích nền kinh tế đất nước bằng cách giữ cho lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%.

Momma nói: “Chỉ một động thái sẽ là bước đi rất nguy hiểm đối với BOJ ... họ thận trọng trong việc gửi bất kỳ thông điệp nào để ứng phó với áp lực thị trường. Họ sẽ tiếp tục gửi một tín hiệu mạnh mẽ rằng họ sẽ giữ nguyên về mặt kiểm soát đường cong lợi nhuận”.

Đồng Yen xuống thấp nhất trong 20 năm

Trong khi đó, hai chuyên gia nói với CNBC rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã thực hiện “nước đi đúng đắn” vì nhiệm vụ hiện tại của họ là giúp nền kinh tế đạt được mục tiêu lạm phát không bao giờ có thể nắm bắt được.

Takatoshi Ito, người từng là Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cho biết: “Tỷ giá hối đoái không nằm trong quyền hạn của Ngân hàng Nhật Bản. Ông nói, những lo ngại về sự suy yếu của đồng Yen nên được Bộ Tài chính Nhật Bản giải quyết”.

″Đó là một cách rất gián tiếp để có tác động đến tỷ giá hối đoái”, ông Ito nói thêm.

Đồng tình với Ito, Masakazu Hosomi của RMB Capital cho biết lập trường chính sách hiện tại của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản là phù hợp với trọng tâm là chống giảm phát.

Kể từ năm 2016, ngân hàng trung ương Nhật Bản đã áp dụng lãi suất âm trong một nỗ lực nhằm đảo ngược hàng thập kỷ giảm phát thông qua việc khuyến khích đi vay và chi tiêu. Những nỗ lực đó đã có tác động hạn chế trong việc đạt được mục tiêu lạm phát 2% của BOJ, ngăn không cho BOJ tăng lãi suất.

Hosomi, đối tác và giám đốc danh mục đầu tư của công ty cho biết: “Vấn đề lớn nhất ở Nhật Bản là giảm phát chứ không phải lạm phát, không giống như Mỹ và châu Âu”.