Theo đó, sau một thời gian củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra, đến ngày 02/10, Công an huyện Nghi Lộc, Nghệ An đã hoàn tất hồ sơ và tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đình Hải (SN 1965)– nguyên Chủ tịch UBND xã Nghi Phong và Nguyễn Hồng Đức (SN 1978) nguyên công chức xã này về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” theo Điều 230 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Cũng trong thời điểm nói trên, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cũng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Kiên (SN 1983) trú tại xóm 4, xã Nghi Phong về tội danh “Sử dụng tài liệu giả của Cơ quan, tổ chức” theo Điều 341 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Các quyết định phê chuẩn về lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với 03 bị can nói trên cũng được cơ quan tố tụng thực hiện để củng cố tài liệu, hồ sơ liên quan.

Bị can Nguyễn Đình Hải - nguyên Chủ tịch UBND xã Nghi Phong cùng thuộc cấp đã bị cơ quan chức năng tống đạt các quyết định khởi tố vì sai phạm liên quan đến đất đai xảy ra trên địa bàn

Bị can Nguyễn Đình Hải - nguyên Chủ tịch UBND xã Nghi Phong cùng thuộc cấp đã bị cơ quan chức năng tống đạt các quyết định khởi tố vì sai phạm liên quan đến đất đai xảy ra trên địa bàn

Được biết, đây là chuyên án mà Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo Công an huyện Nghi Lộc xác lập để đấu tranh, làm rõ các hành vi mà 03 bị can có liên quan đến sai phạm trong việc cấp đất tái định cư tại xã Nghi Phong khi địa phương này được thụ hưởng các dự án đầu tư, xây dựng trong thời gian qua.

Trước đó, vào năm 2020, ông Nguyễn Đình Hải – Chủ tịch UBND xã Nghi Phong nhiệm kỳ 2015-2020 cũng đã bị cơ quan chức năng thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì liên quan đến sai phạm đất đai xảy ra trên địa bàn.

Cụ thể, vào năm 2015, ông Nguyễn Đình Phong được UBND huyện Nghi Lộc cấp GCNQSD đất có diện tích 1.872m2 tại thửa đất số 274, tờ bản đồ số 11, giới cận thửa đất thể hiện phía Bắc giáp đường dân sinh. Năm 2018, sau khi thu hồi đất thực hiện dự án bồi thường GPMB đường Vinh – Cửa Lò, hộ gia đình ông Nguyễn Đình Phong được UBND huyện Nghi Lộc cấp đổi GCNQSD đất với diện tích 222m2, giới cận thửa đất vẫn thể hiện giáp đường.

Thế nhưng, tháng 4/2019, gia đình ông Phong được UBND huyện Nghi Lộc cấp đổi, chỉnh lý giấy CNQSDĐ nói trên với diện tích tăng lên thành 321m2, số hiệu giấy chứng nhận CQ394855. Nhiều trường hợp vi phạm Luật Đất đai năm 2014 và các quy định của pháp luật đã ban hành cũng được một số cán bộ xã Nghi Phong thời điểm lúc bấy giờ “phù phép” để hợp thức hoá…

Liên quan đến vụ việc này, tại Kết luận thanh tra sai phạm liên quan đến đất đai mà UBND huyện Nghi Lộc đã chỉ rõ: “Thời điểm năm 2018, hộ gia đình ông Nguyễn Đình Phong chưa bao chiếm con đường liền kề của thửa đất để sử dụng vào mục đích đất vườn hoặc xây dựng công trình trên đất. Hồ sơ chỉnh lý cấp đổi giấy CNQSDĐ của ông Phong sử dụng con đường từ trước tháng 12/2013 để xây dựng công trình là không thực tế”.

Ngoài ông Nguyễn Đình Hải – Chủ tịch UBND xã Nghi Phong bị kỷ luật thì ông Trương Văn Hạnh – công chức địa chính xã cũng đã bị cơ quan chức năng huyện Nghi Lộc thi hành kỷ luật cảnh cáo, điều chuyển đến nơi công tác mới. Và, 02 cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Nghi Lộc lúc bấy giờ là ông Phạm Thành Công và ông Trần Công Thành cũng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách vì có liên quan đến sai phạm đất đai tại xã Nghi Phong.

Trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam, ông Nguyễn Đình Hải đã có đơn xin thôi việc, không tham gia vào ban chấp hành Đảng bộ xã Nghi Phong nhiệm kỳ 2020-2025.

Thời gian qua, nhiều cán bộ chủ chốt địa phương trên địa bàn Nghệ An cũng đã

Thời gian qua, nhiều cán bộ chủ chốt địa phương trên địa bàn Nghệ An cũng đã "nhúng chàm" vì vi phạm liên quan đến đất đai, dự án...

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, vào ngày 01/10/2021, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu cũng đã tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm gia ông Nguyễn Bỉnh Khảng (SN 1963) – phó Bí thư thường trực Đảng uỷ xã Quỳnh Châu nhiệm kỳ 2020-2025, nguyên là Chủ tịch UBND xã này nhiệm kỳ 2015-2020 và Hoàng Văn Chắt (SN 1962) - nguyên cán bộ văn phòng đất huyện Quỳnh Lưu (hiện ông Chắt đã nghỉ hưu) vì liên quan đến sai phạm đất đai. Trước đó, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu cũng đã bắt giam Lê Thị Hương Giang (SN 1981) – nguyên cán bộ địa chính xã này. Hai bị can gồm Thái Thị Lý (SN 1961) và Thái Doãn Hường (SN 1965) trú tại xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu với hành vi đưa 200 triệu đồng để làm giả hồ sơ đất đai cũng đã bị bắt giam về tội danh “Đưa hối lộ”.

Cũng tại huyện Quỳnh Lưu, cơ quan Công an cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Chu Thị Ngọc (SN 1982) – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Giang, Nguyễn Bá Thái (SN 1979) nguyên Trưởng Công an xã và Nguyễn Ngọc Đức (SN 1981) là Phó Chủ tịch Hội nông dân xã này về tội danh “Giả mạo trong công tác”.

Như vậy, chỉ trong những ngày đầu tháng 10/2021, cơ quan Công an đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 8 cán bộ công chức giữ các chức vụ như Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính…trên địa bàn 02 huyện Quỳnh Lưu và Nghi Lộc vì liên quan đến sai phạm đất đai, giả mạo trong công tác.