LTS: Giữa bối cảnh thị trường bất động sản “trăm hoa đua nở”, đại dịch COVID khiến thị trường ảm đạm, việc tìm ra một dự án đáng sống thực sự là một bài toán khó mà Diễn đàn Doanh nghiệp đang cất công đi tìm lời giải.

p/Đoàn thẩm định thực tế các dự án tham gia Chương trình DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2020

Đoàn thẩm định thực tế các dự án tham gia Chương trình DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2020

Trong bối cảnh BĐS hậu COVID-19, thị trường BĐS dường như các chú trọng hơn đến yếu tố "đáng sống" trong mỗi dự án. Giờ đây, chung cư, căn hộ hay thậm chí biệt thự không đơn thuần chỉ "đáng sống" bởi vị trí, sự xa sỉ trong trang bị mà mọi người đang tìm đến nhiều hơn với yếu tố xanh, bền vững và thông minh....

Để lựa chọn ra các dự án đáng sống, BTC đã nghiên cứu kỹ lưỡng và đề ra các bước chi tiết, đảm bảo có thể xem xét "từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới" các yếu tố cấu thành nên tính "đáng sống" của một dự án.

Từ khâu thẩm định thực tế, ban tổ chức chương trình đã nhận được không ít phản hồi "trái chiều" cho rằng giữa cái thời mà các giải thưởng nở rộ như "nấm sau mưa" hiện nay thì giải thưởng, chứng nhận nào chẳng như nhau.

Tuy nhiên, khi đoàn thẩm định gồm những chuyên gia hàng đầu, có tiếng là "nghiêm khắc" trong lĩnh vực BĐS, phóng viên các báo, đài truyền hình... đến tận từng dự án, làm việc với chủ đầu tư về từng chi tiết nhỏ nhất từ pháp lý đến thực tế công trình cũng như đội ngũ điều tra xã hội học tiếp cận đến hàng trăm cư dân cụ thể tại các dự án thì những định kiến kia đã được xóa tan.

Chương trình bình chọn những DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2020 do DĐDN khởi xướng và triển khai đã bước sang năm thứ ba.

Sau đó, trên cơ sở kết quả thẩm định thực tế, Ban thư ký chương trình tiếp tục tiến hành điều tra xã hội học đến từng cư dân đang từng ngày sinh sống tại các dự án. Hàng ngàn lá phiếu thăm dò chính là những điểm "tai mắt" tường tận nhất giúp BTC tìm ra những dự án đáng sống.

Không dừng lại ở đó, trong thời đại công nghệ lên ngôi, mạng xã hội cũng là một thế giới thực - ảo thứ hai, nơi mà mọi người đều tự do bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình. Do đó, Ban tổ chức tiếp tục điều tra trên mạng xã hội...

Cuối cùng, quyền lực thứ tư, báo chí là kênh để Ban tổ chức tổng hợp danh sách trình Hội đồng làm căn cứ thông qua danh sách...

Năm nay, ngoài 4 nhóm nhà ở xét duyệt tham gia DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2020, Ban tổ chức đã kiến nghị với Hội đồng bình chọn đã quyết định mở thêm nhóm: Khu Nghỉ dưỡng/Khách sạn nhằm tiếp sức để các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn.

Nhận diện DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG đã trở thành niềm tự hào của các chủ đầu tư và dùng làm từ khóa để quảng bá, giới thiệu dự án của mình đến công chúng, đại diện Tập đoàn Flamingo chia sẻ: “Flamingo đã coi chứng nhận đáng sống như một chỉ dấu quan trọng để Tập đoàn nỗ lực làm tốt hơn nữa định hướng xanh của mình”.

Cũng theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc chứng nhận “đáng sống” cho một dự án là không hề đơn giản. Chứng nhận chỉ “sống” và tạo được niềm tin cho cộng đồng khi nhìn nhận, đánh giá và lựa chọn một dự án bất động sản một cách khách quan, minh bạch.

Hội đồng Cố vấn chuyên môn của Chương trình DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2020 gồm:

- GS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường;
- Ông Vũ Văn Thanh - Vụ trưởng Vụ khách sạn, Tổng Cục Du lịch
- KTS Đỗ Viết Chiến - Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA);
- TS KTS Trần Minh Tùng - Giảng viên Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội;
- Ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam;
- Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam;
- KTS. Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng, Ủy Viên Thường trực Hội Kiến trúc sư Việt Nam;
- PGS TS Nguyễn Hồng Thục - Viện Nghiên cứu Định cư và Năng lượng bền vững.