Tại buổi họp báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, tính đến 15/6, tổng phương tiện thanh toán M2 tăng gần 4% so với cuối năm 2020 và tăng hơn 14 so với cùng kỳ năm 2020. 

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú

"Thanh khoản của hệ thống hết sức dồi dào, NHNN tiếp tục điều hành nghiệp vụ thị trường mở chủ động, linh hoạt", Phó Thống đốc khẳng định.

Theo NHNN, tính đến 15/6, tín dụng toàn nền kinh tế tăng hơn 5% so với cuối năm 2020 (cùng kỳ năm 2020 tăng 2,26%). Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tháng 4 giảm khoảng 0,3%/năm so với tháng 12/2020. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND thuộc một số ngành, lĩnh vực ưu tiên ở mức 4,5%/năm. Lãi suất cho vay USD bình quân ở mức 3-6%/năm.

Đại diện của NHNN cũng thông tin số liệu về hoạt động cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng theo Thông tư 01/2020 và Thông tư 03/2021 của các Tổ chức tín dụng. Theo đó, tính đến hết 31/5, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 257.602 khách hàng với dư nợ 336.663 tỷ đồng; Miễn, giảm, hạ lãi suất cho 676.690 khách hàng với dư nợ hơn 1,27 triệu tỷ đồng tỷ đồng; Cho vay mới lãi suất thấp hơn so với trước dịch với doanh số lũy kế từ 23/1/2020 đến nay đạt  hơn 3,5 triệu tỷ đồng với 480.839 khách hàng.

Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đến 31/5 đã thực hiện gia hạn nợ cho 174.871 khách hàng với dư nợ 4.363 tỷ đồng, cho vay mới đối với hơn 3 triệu khách hàng với số tiền 111.256 tỷ đồng.  

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú chia sẻ, từ nay đến cuối năm, NHNN tiếp tục theo dõi, đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến khả năng hoàn thành các mục tiêu tại Phương án cơ cấu lại của các tổ chức tín dụng cũng như đến an toàn hệ thống để đề xuất các giải pháp chỉ đạo, xử lý phù hợp; chỉ đạo các ngân hàng tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng, trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định pháp luật, tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát và hạn chế nợ xấu phát sinh nhằm đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng về mức an toàn...

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN, cho biết, về trường hợp Tổng Công ty Hàng không Việt Nam ( Vietnam Airlines -VNA), việc thực thi chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho cho Tổng Công ty này đến nay đã được 3 tổ chức tín dụng là SeABank, MSB và SHB cam kết tài trợ cho VNA vay với tổng số tiền là 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước. Các tổ chức tín dụng và VNA đang tích cực triển khai các thủ tục đàm phán thống nhất ký kết hợp đồng tín dụng để sớm giải ngân dự kiến trong cuối tháng 6, đầu tháng 7 tới.

Vietnam Airlines sẽ được bơm vốn, hỗ trợ cải thiện dòng tiện tới đây

Vietnam Airlines sẽ được 3 ngân hàng bơm vốn, hỗ trợ cải thiện dòng tiền tới đây

Trước đó, thông tin từ Dự thảo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho hay, số lỗ của Vietnam Airlines của quý I sẽ ở mức 4.800 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỷ đồng.

Hiện tại số nợ phải trả quá hạn đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản trong khi các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng. Ngoài ra Tổng Công ty cũng đang có khoản nợ với các ngân hàng Vietcombank, Techcombank, BIDV, SeABank...

Vietnam Airlines thực tế đã được Chính phủ thông qua quy định về việc NHNN tái cấp vốn cho các tổ chức tín dụng cho vay với tổng hạn mức 4.000 tỷ đồng từ cuối tháng 3/2021. Đây là quy định cụ thể thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ cho phép VNA được vay 4.000 tỷ đồng đã phê duyệt trước đó. Sự vào cuộc của ba ngân hàng với hỗ trợ cho vay tái cấp vốn trên cơ bản đã hoàn tất toàn bộ các hành lang pháp lý cần thiết theo đại diện truyền thông của Vietnam Airlines, sẽ hỗ trợ Tổng Công ty rất lớn.

Bên cạnh đó, VNA cũng cho hay phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (8.000 tỉ đồng) đang được triển khai các bước cần thiết theo quy định.