hihihii

Đồi Lỗ Hổ trên địa bàn xã Mai Pha, TP Lạng Sơn đang bị Công ty Hà Sơn "xẻ thịt" tan hoang.(Ảnh: Gia Nguyễn/DĐDN)

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, nhiều người dân tại TP Lạng Sơn phản ánh việc Công ty TNHH Hà Sơn (Công ty Hà Sơn) ngang nhiên “làm càn”, bất tuân pháp luật khiến người dân địa phương vô cùng phẫn nộ. Điều đáng nói, những sai phạm của doanh nghiệp này đã diễn ra hơn 10 năm qua nhưng không hề bị các cơ quan chức năng, cũng như chính quyền địa phương xử lý (?).

Theo đó, trong suốt từ năm 2004 đến nay, Công ty Hà Sơn ngang nhiên khai thác đất đá khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Những quả đồi ven TP Lạng Sơn đã “biến mất”, hàng triệu khối đất đá bị mang đi bán kiếm lời, ngân sách Nhà nước thất thu, tài nguyên Quốc gia bị “chảy máu”…

Quá trình thu thập thông tin, tài liệu theo đơn thư phản ánh, PV Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục nhận được nhiều ý kiến tố giác doanh nghiệp này chiếm dụng hàng nghìn m2 đất của các hộ dân xung quanh, khiến tình trạng khiếu kiện kéo dài tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

hihiii

Một trạm trộn bê tông "mọc" trên diện tích dự án được cho là của Công ty Hà Sơn vô tư hoạt động sản xuất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.(Ảnh: Gia Nguyễn/DĐDN)

Không những vậy, trên phần diện tích dự án khu đô thị mới Mai Pha tại xã Mai Pha, TP Lạng sơn (do Công ty Hà Sơn làm chủ đầu tư, chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý - PV) nhưng doanh nghiệp này vẫn thản nhiên san lấp mặt bằng. Điều đáng nói, cũng trên phần diện tích được cho là thuộc dự án nêu trên, bỗng “mọc” một trạm trộn bê tông vô tư hoạt động sản xuất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Theo ghi nhận của PV, phần diện tích đất trạm trộn bê tông của Công ty Hà Sơn được xây dựng trên phần diện tích được quy hoạch dự án khu đô thị mới Mai Pha, thuộc xã Mai Pha, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Trạm trộn của doanh nghiệp này đa phần hoạt động sản xuất các loại ống cống tròn, phục vụ xây dựng hạ tầng.

hihihi

Trạm trộn của doanh nghiệp này đa phần hoạt động sản xuất các loại ống cống tròn, phục vụ xây dựng hạ tầng. (Ảnh: Gia Nguyễn/DĐDN)

Quanh khu vực cơ sở sản xuất không có hệ thống xả thải, dẫn nước hay các biện pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất, trong khi, gần ngay khu vực hoạt động sản xuất rất nhiều hộ gia đình đang sinh sống… Chưa dừng lại ở đó, để mở rộng thêm diện tích, doanh nghiệp này đã đổ thải đất, đá tràn lan quanh khu vực, hàng ngàn m2 đất đang bị chiếm dụng (?).

Ngày 27/8/2020, PV Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh tình trạng nêu trên tới UBND xã Mai Pha, bà Lương Thị Hiền – Chủ tịch UBND xã Mai Pha đã xác nhận nội dung này, đồng thời khẳng định: “UBND xã đã kiểm tra và có lập biên bản”.

Chúng tôi cũng nhận được đơn thư của công dân là ông Vũ Đức Hạ về việc cơ quan báo chí đề cập, sau đó đã chuyển đơn sang  cơ quan Công an TP. Lạng Sơn để xử lý theo đúng thẩm quyền”, bà Hiền thông tin.

Đồng thời, Chủ tịch UBND xã Mai Pha cũng hẹn sẽ cung cấp toàn bộ hồ sơ vụ việc vào lúc 9h buổi sáng ngày hôm sau cho cơ quan báo chí, bởi tại thời điểm đó công chức địa chính đi vắng.

hihihi

Công ty Hà Sơn đổ thải đất, đá tràn lan quanh khu vực, hàng ngàn m2 đất đang bị chiếm dụng (Ảnh: Gia Nguyễn/DĐDN)

Ngày 28/8, PV Diễn đàn Doanh nghiệp có mặt tại UBND xã Mai Pha theo đúng lịch hẹn, tuy nhiên, cán bộ công chức địa chính tại địa phương “bỗng” không tìm thấy tài liệu, hồ sơ, bởi lý do nữ cán bộ này cùng Chủ tịch UBND xã chỉ mới đảm nhận chức vụ vào năm 2018 (?!).

Đến đây cũng cần nhắc lại, những hoạt động sai phạm của Công ty TNHH Hà Sơn đã làm “nóng” dư luận tại địa phương với những vụ khiếu kiện kéo dài trong nhiều năm qua. Đặc biệt, nhiều thông tin, tài liệu với những dấu hiệu trốn thuế, phí tài nguyên, khai thác đất đá trái phép trong suốt thời gian dài mà Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn thu thập được trong một vụ án dân sự. Thông tin sai phạm đến mức sau đó, đơn vị này đã phải kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên trong việc để Công ty Hà Sơn khai thác đất khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép trong giai đoạn từ 2004-12/2014.

Đồng thời, Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh thanh tra thuế, phí tài nguyên với Công ty Hà Sơn trong giai đoạn 2004-31/12/2014, xử lý sai phạm và truy thu thuế, phí tài nguyên với doanh nghiệp này.

Như vậy, với những sự việc “tày đình” đang xảy ra tại địa phương, “điệp khúc sai phạm” ngang nhiên hiện hữu, tại sao lãnh đạo, cán bộ UBND xã Mai Phai không nắm được hồ sơ vụ việc? Lãnh đạo UBND xã Mai Pha đang buông lỏng quản lý hay cố tình “bưng bít” thông tin cho sai phạm?

Để đa chiều thông tin phục vụ bạn đọc, trong quá trình thu thập thông tin, hồ sơ vụ việc, nhận thấy nhiều vấn đề đặc biệt nghiêm trọng đang xảy ra tại địa phương, PV Diễn đàn Doanh nghiệp đã có phản ánh trực tiếp tới UBND tỉnh Lạng Sơn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn, cùng đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn, đồng thời cũng liên hệ làm việc với các cơ quan này.

Vậy, trước hàng loạt phản ánh từ Diễn đàn Doanh nghiệp, các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn sẽ có phản hồi ra sao? Ai là người “phổ nhạc” cho những “điệp khúc sai phạm” của Công ty TNHH Hà Sơn?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!