Một công trình

Một công trình "hiên ngang" xây dựng sau khi những quả đồi đã "biến mất" một cách lạ kỳ bởi những bàn tay "ma thuật". Ảnh: Nguyên Giang/DĐDN

Phản ánh tới Diễn đàn Doanh nghiệp, nhiều người dân tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn cho biết: Công ty TNHH Hà Sơn (Công ty Hà Sơn) tiến hành “đào bới” hàng triệu khối đất tại khu vực đồi Lỗ Hổ, thôn Rọ Phải, xã Mai Pha để san lấp cho dự án khu đô thị Mai Pha (Dự án này do chính Công ty Hà Sơn làm chủ đầu tư - PV).

Đáng nói, quá trình khai thác đất đá trái phép của Công ty này đã diễn ra từ năm 2004 đến nay nhưng không hề vướng phải sự kiểm tra của các cơ quan chức năng cũng như chính quyền sở tại. Không dừng lại ở đó, sau khi quả đồi “biến mất”, cốt nền đã thành mặt bằng, Công ty Hà Sơn tiếp tục được chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở (?).

Theo nhiều người dân địa phương, không những cảnh quan, môi trường bị phá hủy nặng nề, nơi đây còn đang tiềm ẩn nguy cơ sạt lở vô cùng nghiêm trọng…

Tại khu vực doanh nghiệp này “đào bới” đã để lại những vách đất đồi dựng đứng hàng trăm mét chỉ chờ những mùa mưa là đổ sập xuống đầu người dân xung quanh”, một người dân lo lắng.

Theo nhiều tài liệu thể hiện, Công ty Hà Sơn được UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc và xưởng sản xuất tại xã Mai Pha diện tích 19.393 m2. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt Dự án vào năm 2007, Công ty Hà Sơn khai thác, san lấp với mục đích tạo mặt bằng xây dựng trụ sở làm việc và xưởng sản xuất. Đất đá khai thác được Công ty tự tìm nơi đổ thải và một phần bán để san lấp mặt bằng các dự án khác trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Đồi Lỗ Hổ tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn bị

Đồi Lỗ Hổ tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn bị "xẻ thịt" tan hoang... Ảnh: Nguyên Giang/DĐDN

Theo tìm hiểu, khu đồi Rọ Phải thuộc thôn Rọ Phải (xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) vốn là đất rừng lâm nghiệp, Công ty Hà Sơn (số 74B đường Hùng Vương, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn), Giám đốc là ông Vũ Đình Hồng mua đất đồi của ông Lương Văn Phê tại thửa đất 114.1 tờ bản đồ số 34 thôn Rọ Phải từ năm 2003 tại thỏa thuận ký ngày 17/10/2003 hai bên đều thống nhất bán cho nhau là đất đồi lâm nghiệp có vị trí giáp đồi và khe đồi với nhà các ông Chu Thắng, ông Cường và chân đồi kế bên.

Việc mua bán hoàn tất, Công ty Hà Sơn đưa máy móc, ồ ạt khai thác đất đá vận chuyển mang đi bán kiếm lời, tài nguyên cứ thế mà thất thoát từng ngày.

Được biết, bên cạnh những bức xúc của người dân về việc Công ty Hà Sơn “vô tư” khai thác đất đá trái phép, doanh nghiệp này cũng bị khiếu kiện vì “ngang nhiên” lấn chiếm hàng nghìn m2 đất của nhiều hộ dân xung quanh.

Những khu vực bị Công ty Hà Sơn đào bới tạo thành những vách núi dựng đứng tiềm ẩn nguy cơ sạt lở nghiêm trọng... Ảnh: Nguyên Giang/DĐDN

Những khu vực bị Công ty Hà Sơn đào bới tạo thành những vách núi dựng đứng tiềm ẩn nguy cơ sạt lở nghiêm trọng... Ảnh: Nguyên Giang/DĐDN

Theo đó, ngày 8/7/2019, TAND tỉnh Lạng Sơn đã thụ lý giải quyết vụ án dân sự sơ thẩm số 09/2019/TLST-DS về việc tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy một phần Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) giữa nguyên đơn là ông Vũ Đức Hạ (trú TP Lạng Sơn) và bị đơn là Cty Hà Sơn (trụ sở số 74B, đường Hùng Vương, phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn). Trong đó, UBND tỉnh là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tại đơn khởi kiện, ông Hạ đề nghị TAND tỉnh Lạng Sơn giải quyết việc Công ty Hà Sơn lấn chiếm 1.377,3m2 đất gia đình ông và yêu cầu hủy một phần GCN vào sổ số T00333 do UBND tỉnh cấp cho Công ty Hà Sơn ngày 23/3/2004 tại thửa đất số 114.1, tờ bản đồ số 34 (thôn Rọ Phải, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn). 

Trong quá trình giải quyết vụ án, TAND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục nhận được đơn của công dân cho rằng Công ty Hà Sơn khai thác đất trái phép từ 2004-2016 khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép, trốn thuế và phí tài nguyên. Đến 25/5/2020, nguyên đơn lại có đơn yêu cầu rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện Hà Sơn nên TAND tỉnh ban hành quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

hihihi

Văn bản số 215/STNMT-QLĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn cung cấp cho Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn thể hiện việc Công ty Hà Sơn khai thác đất đá trái phép. Ảnh: Nguyên Giang/DĐDN

Tuy nhiên, trong quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ giải quyết vụ án, TAND tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc cấp GCN có mục đích sử dụng là đất xây dựng cho Công ty Hà Sơn ngày 23/3/2004 do ông Phùng Văn Mục (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn) ký là không đảm bảo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, trong quá trình khai thác tài nguyên, Công ty Hà Sơn cũng không tuân thủ quy định pháp luật. 

Cụ thể, việc chuyển mục đích sử dụng đất cho Hà Sơn từ đất lâm nghiệp sang đất xây dựng khi chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là vi phạm quy định mục 7 Điều 1 Luật Đất đai số 25/2001/QH10 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 1993.

Mặt khác, về việc khai thác tài nguyên, nghĩa vụ nộp thuế của Công ty Hà Sơn, Theo TAND tỉnh Lạng Sơn: “Việc Hà Sơn khai thác đất tại thửa 114.1 tờ bản đồ địa chính số 34 xã Mai Pha khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Hà Sơn khai thác đất trái phép từ 2004 đến nay, tuy nhiên theo các tài liệu do cơ quan liên quan cung cấp thì việc thanh tra thuế tại Hà Sơn chỉ từ giai đoạn 1/1/2015 đến ngày 30/12/2016, chưa có tài liệu nào thể hiện việc xử lý sai phạm trong khai thác đất trái phép và thanh tra thuế với Hà Sơn giai đoạn từ 2004 đến trước 1/1/2015”.

Từ những dấu hiệu trên, TAND tỉnh Lạng Sơn đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên trong việc để Công ty Hà Sơn khai thác đất khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép trong giai đoạn từ 2004-12/2014.

Bên cạnh đó, TAND tỉnh Lạng Sơn cũng kiến nghị UBND tỉnh thanh tra thuế, phí tài nguyên với Công ty Hà Sơn trong giai đoạn 2004-31/12/2014, xử lý sai phạm và truy thu thuế, phí tài nguyên với doanh nghiệp này.

Vì đâu Công ty Hà Sơn dám ngang ngược “lộng hành”, bất chấp pháp luật? Cụ thể những sai phạm của công ty này ra sao?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!