>>>Vì đâu các nhà bán lẻ Nhật Bản "thích" Việt Nam?

Khoản đầu tư chiến lược

Với 15% cổ phần, khoản đầu tư của tập đoàn Nhật Bản sẽ biến họ thành cổ đông hàng đầu của ngân hàng Việt Nam. Đồng thời khoản đầu tư này cũng mang lại cho VPBank 35,9 nghìn tỷ đồng vốn cấp 1, nâng tổng vốn chủ sở hữu của VPBank từ 103,5 nghìn tỷ đồng lên xấp xỉ 140 nghìn tỷ đồng, biến họ trở thành ngân hàng tư nhân lớn thứ hai tại Việt Nam.

Sumitomo Mitsui Financial Group (SMFG) mới đây đã đầu tư 35,9 nghìn tỷ đồng (1,5 tỷ USD) vào VP Bank Việt Nam.

Sumitomo Mitsui Financial Group (SMFG) đã đầu tư 35,9 nghìn tỷ đồng (1,5 tỷ USD) vào VP Bank Việt Nam.

Thỏa thuận đầu tư lần này cũng là một phần trong kế hoạch tăng vốn đã được VPBank thực hiện từ năm 2022, nhằm tăng cường năng lực tài chính dài hạn và giúp ngân hàng đạt được mục tiêu tăng trưởng chiến lược trong 5 năm tới.

Trước đó, cuối năm 2021, Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC, công ty con của SMFG, cũng đã mua lại 49% cổ phần tại FE Credit, công ty con của VPBank. Ngay sau đó, vào tháng 5 năm 2022, hai bên cũng đã ký kết với nhau một Thỏa thuận Hợp tác Kinh doanh.

Theo tiết lộ của SMFG, với khoản đầu tư này tập đoàn tài chính Nhật Ban đang có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh của VP Bank bằng cách kết hợp ngân hàng này với các công ty Nhật Bản đã đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam. Tập đoàn này cũng đang xem xét đưa các quan chức của mình vào hội đồng quản trị của ngân hàng.

Đây không phải là lần đầu tiên tập đoàn tài chính lớn thứ hai của Nhật Bản đầu tư vào một ngân hàng tại Việt Nam. Năm 2008, SMFG đầu tư vào Eximbank Việt Nam để sở hữu 15% cổ phần, nhưng vào tháng 1 năm nay, SMFG cho biết đã chấm dứt hợp tác vốn do thiếu sức mạnh tổng hợp.

>>>Kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

>>>Hải Phòng: Tạo sức hút với các nhà đầu tư Nhật Bản

Chiến lược mở rộng ra nước ngoài của SMFG

Trên thực tế, chiến lược của ngân hàng cho vay lớn thứ hai của Nhật Bản đang nhắm đến việc mở rộng nhượng quyền thương mại ở châu Á và tăng cường năng lực ngân hàng số trong khu vực Đông Nam Á. Chiến lược này cũng đã được vạch ra trong kế hoạch quản lý trung hạn của họ, bao gồm giai đoạn ba năm bắt đầu từ năm tài chính 2020.

Sumitomo Mitsui Financial Group (SMFG) là một trong ba định chế tài chính lớn nhất Nhật Bản.

SMBC là mảng kinh doanh cốt lõi và chiến lược nhất của SMFG.

Sumitomo Mitsui Financial Group được coi là một trong ba định chế tài chính lớn nhất của Nhật Bản, có hoạt động tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với quy mô tổng tài sản ước tính 2,11 nghìn tỷ USD. SMFG sở hữu một hệ sinh thái đồ sộ và phức tạp, trong đó SMBC là mảng kinh doanh cốt lõi và chiến lược nhất của SMFG.

Theo kế hoạch, SMFG đang tích cực tìm cách tạo ra một tập đoàn tài chính hàng đầu ở khu vực châu Á thông qua việc mua lại và tích hợp các hoạt động mua lại tại địa phương. Giám đốc điều hành Jun Ohta đã từng phát biểu về chiến lược dài hạn của họ: “Chúng tôi đang gieo hạt giống và còn đang ở điểm xuất phát”.

Ở thời điểm hiện tại, tập đoàn cho vay lớn thứ hai của Nhật Bản đang tích cực làm việc để tăng cường sự hiện diện của mình ở châu Á, tập trung vào bốn quốc gia Ấn Độ, Indonesia, Philippines và Việt Nam.

thương vụ mua lại 49% cổ phần của FECredit của VP Bank.

Năm 2021, họ cũng đã đầu tư thương vụ mua lại 49% cổ phần của FECredit của VP Bank.

Ngay trước thương vụ mua lại 49% cổ phần của FECredit vào năm 2021, ngân hàng này cũng đã ký một thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD để mua lại 74,9% cổ phần của một công ty tài chính phi ngân hàng Ấn Độ, Fullerton như một phần trong kế hoạch mở rộng của mình.

Còn tại Philippines, SMFG đã mua gần 5% cổ phần của Tập đoàn Ngân hàng Thương mại Rizal với giá hơn 90 triệu USD. Theo tiết lộ của Giám đốc điều hành Ohta, họ sẽ thành lập một nhóm, có trụ sở tại Singapore và Tokyo, để làm việc về tích hợp sau sáp nhập của các công ty mà ngân hàng đã đầu tư vào.

Trong tương lai, định chế tài chính khổng lồ này của Nhật Bản có thể sẽ nhắm đến việc thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh chứng khoán. Tuy nhiên, kế hoạch trước mắt của họ sẽ chỉ tập trung vào việc mở rộng và phát triển các thỏa thuận đầu tư trong lĩnh vực thanh toán tại các quốc gia trẻ, tăng trưởng mạnh tại châu Á, nhằm tìm kiếm cơ hội tăng trưởng trong bối cảnh thị trường Nhật Bản giảm sút do dân số già và môi trường lãi suất âm kéo dài.