>>Phát triển hãng hàng không chuyên chở hàng hóa

Các chuyến bay bán tư nhân với sức chứa từ 15 đến 30 khách

Các chuyến bay bán tư nhân với sức chứa từ 15 đến 30 khách

Các chuyến bay bán tư nhân với sức chứa từ 15 đến 30 khách đã thu hút được sự chú ý khi đại dịch nổ ra, vì nỗi sợ lây lan dịch bệnh khiến một số du khách tìm kiếm các lựa chọn ít đông đúc hơn. Các chuyến bay này thường khởi hành từ các nhà ga tư nhân, vì vậy quy trình kiểm tra an ninh sẽ nhanh hơn nhiều.

Mặc dù những phương tiện này nghe có vẻ đắt đỏ, nhưng một số công ty đang cung cấp các chuyến bay như vậy với giá tương đương với vé máy bay hạng thương gia hoặc thậm chí là hạng phổ thông.

Ví dụ: hãng JSX của Mỹ đang cung cấp chuyến khứ hồi từ Los Angeles đến Vegas với giá dưới 200 USD, hoặc một chuyến khứ hồi Austin-Dallas với giá 170 USD. Các đối thủ trong phân khúc sang trọng khác như Aero, Tradewind và Set Jet có mức giá ngang với giá hạng thương gia.

Hành khách của JSX có thể để xe của họ tại sân bay và lên một chiếc máy bay phản lực 30 chỗ (cùng với thú cưng của họ) chỉ 20 phút trước khi cất cánh. JSX cho biết họ là hãng hàng không đầu tiên triển khai WiFi trên máy bay từ các vệ tinh Starlink của SpaceX.

Mặc dù vậy, các công ty này gặp hạn chế trong một số tuyến, và chúng thường đắt hơn một chuyến bay thông thường.

Hầu hết mọi người không đủ tiền mua vé hạng nhất nên một chuyến bay tư nhân có vẻ còn xa vời. Nhưng hầu hết mọi người cũng ghét bị kẹp ở ghế giữa trong hạng phổ thông và họ phát ngán vì phải xếp thành các hàng dài kiểm tra an ninh. Du khách cũng cảm thấy mệt mỏi với hàng nghìn lần hủy chuyến và chậm chuyến từ các hãng hàng không lớn. Do đó, bay trên các chuyến bán tư nhân là một lựa chọn cân bằng giữa việc bay riêng và bay thương mại.

Những thứ quá tốt thường không thể duy trì lâu. Có một lý do khiến các hãng hàng không vẫn đang cố gắng nhồi nhét khách hàng: lợi nhuận. Máy bay là phương tiện rất tốn kém để vận hành và bảo trì, và các chuyến bay chở 30 người với giá thương mại dường như không phải là phương án bền vững về mặt doanh thu. Để mở rộng các tuyến bay của mình, JSX cho biết họ sẽ bổ sung một máy bay mới vào đội bay của mình sau mỗi sáu tuần. Các công ty này đang tăng trưởng nhưng họ có thể phải tăng giá để kéo dài đà tăng này.

Việt Nam cũng chân ướt chân ráo bước vào mảng dịch vụ này. Khoảng 2 năm trước, hãng Vietstar Airlines cũng ra mắt dịch vụ thuê máy bay phản lực thương gia cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Dịch vụ có tên Fly VIP này phục vụ mạng bay 23 sân bay trong nước, hoặc hành trình khứ hồi từ Việt Nam đến các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương trong tầm bay 8 tiếng.

Tuy nhiên, giá thuê khá “chát”, khoảng 250 triệu đồng cho 1 giờ bay nên có thể vì thế vẫn chưa gây được tiếng vang trên thị trường.