Tại Hội thảo “Chất lượng không khí Hà Nội - Thực trạng và định hướng giải pháp” do Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức mới đây, nhóm nghiên cứu cho biết, họ chọn 6 điểm đo ở ngoài trời và 6 điểm đo ở trong nhà là các căn hộ chung cư tại Hà Nội. Kết quả cho thấy, tại 6 điểm đo ngoài trời, nồng độ bụi siêu mịn trong giờ cao điểm lên tới 27.000 - 31.000 hạt/cm3.

sóng xanh

Môi trường sống xanh chắc chắn sẽ giúp tăng chỉ số sức khỏe, chỉ số hạnh phúc, mang lại  năng lượng sống tích cực cho mỗi cư dân và cộng đồng.

Bên cạnh ô nhiễm không khí, ô nhiễm rác thải cũng là vấn nạn tại nhiều khu đô thị. Chỉ riêng rác thải sinh hoạt, mỗi ngày Hà Nội thải ra ước tính khoảng 6.500 tấn.

Ô nhiễm đô thị đã phần nào ảnh hưởng đến xu hướng tìm kiếm  nơi an cứ và giá bất động sản. Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2019 của Savills cho biết, giá nhà mặt phố, nhà riêng chỉ tăng nhẹ tại các quận nội thành, trong khi các phân khúc này ở các quận, huyện ven đô lại đạt mức tăng cao.

Chẳng hạn, nhà mặt phố Bắc Từ Liêm tăng giá từ 85 triệu đồng/m2 lên mức 100 triệu đồng/m2, tương đương mức tăng 19%. Đất mặt tiền quốc lộ thị trấn Trạm Trôi (Hoài Đức) được chào giá 120-130 triệu đồng/m2, trong khi cùng kì năm ngoái giá chào bán là 80-90 triệu đồng/m2. Mỹ Đình, Tây Mỗ, Đại Mỗ có khu đô thị đang bán 100 triệu/m2 trong khi vài năm trước đây rất rẻ chỉ 20 - 30 triệu/m2.

Đại diện Công ty cổ phần Phát triển và Đô thị Từ Liêm (Lideco) cho biết, khách hàng gần đây liên tục liên hệ với bộ phận bán hàng của Công ty để tìm hiểu và mua sản phẩm nhà đất tại Khu đô thị Bắc 32 (Hoài Đức). Từ mức giá 22 triệu đồng/m2 vào đầu năm 2019, đến nay giá đất giao dịch tại đây đã tăng lên trên 30 triệu đồng/m2.

Chị Lan Anh, một khách hàng đang tìm hiểu dự án Khu đô thị Lideco cho biết, vợ chồng chị “kết” dự án này bởi Khu đô thị có vị trí khá hoàn hảo. Tọa lạc trên mặt đường Quốc lộ 32, ngay trung tâm thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức. Theo đề án đầu tư xây dựng Hoài Đức đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, khu đô thị Lideco nằm trong quy hoạch vùng lõi trung tâm hành chính quận Hoài Đức nên hứa hẹn tiềm năng về giá trong tương lai.

Khoảng cách từ Lideco đến trung tâm thủ đô là vừa đủ để thiết lập một không gian sống ven đô trong lành, tránh được những ồn ào, khói bụi của cuộc sống đô thị. Đặc biệt, với quy mô 38,9ha, đây là dự án duy nhất tại Hoài Đức và cũng là dự án hiếm có ở Hà Nội không có nhà cao tầng, chỉ có nhà thấp tầng (với 648 căn biệt thự, nhà vườn và 136 căn liền kề). Khoảng 12% diện tích được dùng để phát triển hồ điều hòa và công viên cây xanh, mật độ dân số chỉ 108 người/1ha.

Gần đây, khu đô thị thu hút nhiều người chuyển đến ở bởi môi trường sống của cư dân được chủ đầu tư chăm chút tốt thời gian qua. Chủ đầu tư đã tổ chức hội nghị cư dân để lắng nghe ý kiến cộng đồng, sau đó đã tiến hành triển khai đầu tư tuyến đường nội bộ toàn khu, đài phun nước, quảng trường, bãi đỗ xe, khuôn viên cây xanh, khu vui chơi, tập thể thao, bể bơi bốn mùa, … Ngoài ra, công ty cũng đang gấp rút hoàn thiện thủ tục đầu tư các khu công cộng, thương mại, dịch vụ đầy đủ theo quy hoạch được phê duyệt. “So với thời điểm này năm ngoái, khu đô thị như được lột xác với một diện mạo hoàn toàn mới, với đầy cỏ cây hoa lá, không khí rất trong lành”, chị Lan Anh nhận xét.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Lideco, kể từ khi có thông tin lên quận, cùng với việc công ty gia tăng đầu tư các tiện ích sống cao cấp cho cư dân, quản lý vận hành chuyên nghiệp và thắt chặt an ninh...đã tạo nên giá trị gia tăng cho BĐS. Chính vì thế, hoạt động giao dịch mua bán cũng sôi động hơn, cho đến thời điểm này, dự án chỉ còn khoảng 130 căn biệt thự, liền kề, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Nói về xu hướng an cư dịch chuyển ra vùng ven, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho hay, nhờ giao thông phát triển nên các khu đô thị ven đô thường quy hoạch tốt hơn, đường xá rộng rãi, có chỗ đỗ xe, kinh doanh được nên giá cả đang tăng cao.

Xu hướng tìm chốn an cư của một bộ phận người dân thành phố cũng dần theo các nước phát triển. Đó là những người giàu có thường sống xa trung tâm bởi họ đề cao chất lượng môi trường sống. Nhiều người dân thành phố có đủ vật chất sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để có chất lượng sống tốt hơn, bởi thế những đô thị xanh ngoài vùng ven là hướng đi tương lai của thị trường bất động sản.

Giờ đây tâm lý người mua nhà Việt Nam đang thay đổi. Bên cạnh yếu tố giá cả, họ còn quan tâm tới yếu tố lợi ích lâu dài, mật độ công trình, dân số trong các khu đô thị, cây xanh và diện tích công cộng.