>> Nông sản Việt có nhiều thế mạnh xây dựng thương hiệu xuất khẩu

Sáng nay (1/3/2023), Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 5 chuyên ngành Sản xuất và chế biến Rau, Hoa, Quả tại Việt Nam đã chính thức sẽ khai mạc sáng nay tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP HCM.

Ban tổ chức cắt băng khai mạc Triển lãm Hortex Vietnam 2023

Ban tổ chức cắt băng khai mạc Triển lãm Hortex Vietnam 2023

Trong nhiều năm qua, đây là một trong điểm hẹn chuyên nghiệp lớn nhất Đông Nam Á dành cho các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành Rau, Hoa, Quả, đồng thời giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với công nghệ tiên tiến trên thế giới và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Quay trở lại sau sau 2 năm gián đoạn do đại dịch, sự kiện thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của gần 200 thương hiệu đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ: Bỉ, Trung Quốc, Cộng hòa Síp, Ai Cập, Pháp, Đức, Hi Lạp, Ấn Độ, Israel, Italy, Nhật Bản, Kenya, Latvia, Hà Lan, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc, Tây Ban Nha,  Thụy Điển, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Việt Nam.

Ông Nguyễn Bá Vinh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Quảng cáo & Triển lãm Minh Vi (VEAS)- đơn vị tổ chức triển lãm- cho biết, đáng chú ý trong năm nay, có sự tham gia của các cụm gian hàng quốc gia (National Pavillion) như Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan và Việt Nam. Trong đó, tại HortEx Vietnam 2023, Hà Lan trở thành “Quốc gia đối tác” với số lượng kỷ lục 33 doanh nghiệp tham gia trưng bày lần này.

Đại diện Ban Tổ chức cũng cho biết năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng trong chặng đường 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Hà Lan và Việt Nam. Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam - trong đó có lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - đã thăm chính thức Vương quốc Hà Lan. Trọng tâm của chuyến thăm này là phát triển hơn nữa mối quan hệ kinh doanh giữa hai nước và tăng cường hợp tác liên quan đến phát triển chuỗi giá trị bền vững trong lĩnh vực Rau Hoa Quả và ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu. Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Việt Nam đánh giá Hà Lan là quốc gia hàng đầu về xuất khẩu nông sản và tin tưởng doanh nghiệp hai nước có thể tăng cường hợp tác thông qua trao đổi kiến thức, hợp tác chặt chẽ về các giải pháp kỹ thuật và bền vững cho hôm nay và mai sau.

Nông sản Việt Nam nổi bật tại triển lãm

Nông sản Việt Nam nổi bật tại triển lãm

Tại sự kiện, cụm gian hàng quốc gia của Hà Lan đã được Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, Ngài Kees van Baar, chủ trì - cùng quan khách tham dự cắt băng khai trương ngay sau lễ khai mạc chính thức của triển lãm.

Ngoài việc trưng bày sản phẩm và kỹ thuật công nghệ tại các gian hàng, HortEx Vietnam 2023 còn thu hút khách chuyên ngành bởi nhiều hoạt động diễn ra song song tai triển lãm như: Hội thảo chuyên đề; Diễn đàn Xuất khẩu; Tọa đàm Người làm vườn; Chương trình Kết nối doanh nghiệp; Khu trưng bày hoa quốc tế và trái cây Việt Nam …

Ngay trong sáng ngày đầu khai mạc, theo ghi nhận của phóng viên, triển lãm đã thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan, kết nối giao thương. Nổi bật và thu hút sự chú ý trầm trồ tham quan, thưởng thức khách tham quan, đặc biệt các quan khách quốc tế, là các món hàng Rau, Hoa, Quả có tính đặc sản vùng miền của Việt Nam. Khu gian hàng trưng bày của tỉnh Đồng Tháp với 18 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chế biến rau, hoa, trái cây, hay khu gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp Tiền Giang  đã có tới hàng trăm lượt khách đến tìm hiểu, kết nối giao thương...

Theo đại diện của Hợp tác xã Vĩnh Khang (Gò Công, Tiền Giang) cho biết, năm nay đơn vị mang đến Hortex Vietnam 2023 đặc sản sầu riêng, sản phẩm đang rất được ưa chuộng trên thị trường với mong muốn xúc tiến, giao thương mở rộng thị trường, đặc biệt thúc đẩy bán sản phẩm vào thị trường Trung Quốc. Đây là mặt hàng đã có kim ngạch xuất khẩu vào Trung Quốc tăng trưởng đột biến trong những tháng vừa qua.

Ông Nguyễn Trung Quý, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp sạch Hưng Thịnh Phát mang đến sự kiện các sản phẩm thanh long, trong đó có đặc sản thanh long giống mới từ Nam Phi, cho trái vàng, ngọt sắc hơn các sản phẩm truyền thống. Đây là loại quả mới chỉ được Hưng Thịnh Phát canh tác thử nghiệm và thu hoạch được trên diện tích hẹp 1 ha, nhưng đơn vị kỳ vọng thông qua kết nối, giao thương cùng các bạn hàng, sẽ có nhiều đơn hàng cho mọi loại sản phẩm và có đánh giá để thúc đẩy phát triển tiếp các sản phẩm giống mới, đa dạng hóa nguồn hàng.

Hortex Vietnam 2023 đặt mục tiêu đón khoảng 8.000 lượt khách tham quan thương mại. Triển lãm kéo dài trong 3 ngày đến hết ngày 3/3/2023.

Tại Triển lãm, sẽ diễn ra chuỗi chương trình hoạt động đáng chú ý xuyên suốt 3 ngày gồm:

Chương trình hội thảo(Seminars) diễn ra từ 1-3/3/2022, với các chủ đề hữu ích được chia sẻ bởi các quý vị Lãnh đạo và Chuyên gia hàng đầu từ Cục trồng trọt, Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, Đại sứ quán Hà Lan, Hiệp hội hợp tác kinh doanh nông nghiệp Việt Nam-Hà Lan, Dalat Hasfarm, các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế

Diễn đàn xuất khẩu(Export Forum) diễn ra trong 2 ngày 1-2/3/2023, với nhiều thông tin, chính sách, quy định xoay xoanh các chủ đề chính: Rau Quả tươi xuất khẩu, Rau Quả chế biến xuất khẩu (do Vụ thị trường châu Á - châu Phi và Cục Chất lượng-Chế biến và Phát triển thị trường phụ trách), Cơ hội - xu hướng - thị trường xuất khẩu cho Rau Hoa Quả Việt Nam (Hiệp hội hoa Đà Lạt, Dummen Orage, Bureau Leeters, The Fruit Republic…)

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm Người làm vườn(Grower Talks): tổ chức vào sáng ngày 3/3/2023, được dẫn dắt bởi lãnh đạo Cục trồng trọt và Hiệp hội Rau quả Việt Nam, với sự tham dự của những người làm vườn tiêu biểu và hàng trăm bà con nông dân từ các tỉnh thành.

Kết nối doanh nghiệp(B2B Matchmaking): BTC hỗ trợ tìm kiếm đối tác tiềm năng phù hợp với từng doanh nghiệp, giúp họ đặt cuộc hẹn trước, nhằm tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng các cuộc gặp tại triển lãm. BTC sẽ tặng hàng trăm phần quà là các chậu hoa nhỏ do Dalat Hasfarm tài trợ cho khách tham dự chương trình này..