>> Căn hộ chung cư tăng giá trở lại

Chủ đầu tư tích cực tung ưu đãi hút dòng tiền

Loạt chính sách hấp dẫn

Theo ghi nhận của Diễn đàn Doanh nghiệp, mới đây, Đất Xanh Miền Bắc công bố ra thị trường chương trình “Bán nhà cũ - đổi nhà mới”, theo chính sách này người mua nhà chỉ cần đóng 30% giá trị căn hộ (tương đương từ 1 tỷ đồng) sẽ được nhận nhà ở ngay, số tiền còn lại được thanh toán giãn tiến độ trong vòng 24 tháng. Người mua cũng được hỗ trợ lãi suất 0% trong 18 tháng cho khoản vay tối đa 60% giá trị căn hộ.

Hay mới đây, trong buổi mới bán chính thức dự án Heritage West Lake, chủ đầu tư CapitaLand Development cũng đã đưa ra các mức khấu dao động từ 5-15%. Một chủ đầu tư khác là MIK Group cũng tung ra chính sách quà tặng lên tới 1,5 tỷ đồng/căn hộ, bao gồm các gói quà tặng, miễn phí dịch vụ 5 năm và chiết khấu thanh toán lên tới 14% giá trị căn hộ tại dự án Imperia Smart City. Khách hàng mua căn hộ cũng được hỗ trợ cho vay đến 80% giá trị sản phẩm với lãi suất 0% trong 2 năm.

Trước đó, giữa tháng 2, thị trường cũng được khuấy động khi chủ đầu tư dự án chung cư Hanoi Melody Residences tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm tung ra chính sách chiết khấu 38% cho khách hàng thanh toán trước 95% giá trị căn hộ. Theo đó, giá một căn hộ 2 phòng ngủ diện tích 74 m2 giảm từ 3,2 tỷ đồng xuống còn 1,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay chương trình này đã kết thúc.

Tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park, chủ đầu tư cũng tung ra mức chiết khấu và quà tặng lên tới 1,1 tỷ đồng bao gồm gói quà tặng nội thất, Voucher Vinfast và chiết khấu thêm 0,5% giá trị căn hộ khi mua qua Vinhomes Online, tại phân khu Sapphire.

Theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, việc các chủ dự án tăng mạnh các chính sách ưu đãi ở thời điểm hiện tại là điều dễ hiểu. Trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, họ sẽ tìm cách huy động vốn từ các nguồn khác.

Trong khi trái phiếu vẫn còn nhiều vướng mắc, huy động dòng tiền thông qua việc bán hàng sẽ khả dĩ hơn. Một trong những phương án kích cầu của chủ đầu tư đó chính là tung ra các chính sách ưu đãi.

>> Căn hộ chung cư tăng giá trở lại

Thời điểm tốt cho nhu cầu ở thực

Theo các chuyên gia, hiện tại là cơ hội cho những nhà đầu tư dài hạn, hoặc những người có sẵn tiền để mua nhà, đất ở thực.

Lãi suất hạ nhiệt, thị trường nhà ở thực sẽ ấm lên

Bên cạnh đó, việc giảm lãi suất điều hành kết hợp cùng động thái nới lỏng các chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước đã khiến giới chuyên gia lạc quan đặt ra kịch bản mới về sự trở lại mạnh mẽ của thị trường bất động sản thời gian tới.

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành cùng lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, nhiều ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất huy động. Ngay cả các ngân hàng vốn chiếm lợi thế huy động nhờ lãi suất cao nay cũng đồng loạt “hạ nhiệt”.

Đáng chú ý, về tỷ lệ hấp thụ, theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng One Mount Real Estate thuộc One Mount Group, lượng tiêu thụ ở thị trường sơ cấp quý 1 là 1.800 căn; khoảng 57% người mua với mục đích để ở. Trong khi đó, nguồn cung sơ cấp căn hộ chung cư ở Hà Nội chỉ đạt 760 căn, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ hấp thụ.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cũng cho rằng mặc dù nhu cầu ở thực tại các thành phố lớn như Hà Nội là rất lớn nhưng quyết định mua nhà của khách hàng chịu ảnh hưởng nhiều từ việc giá bất động sản tăng nhanh, lãi vay thả nổi của ngân hàng thì neo cao sau thời gian hỗ trợ lãi suất, vượt quá khả năng chi trả của đại đa số người dân.

“Việc áp dụng các chính sách hỗ trợ về tài chính và cam kết mua lại thể hiện sự đồng hành, thấu hiểu của doanh nghiệp đối với khách hàng” - ông Quyết cho biết thêm.

Ở góc nhìn thận trọng hơn, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản EZ cho rằng, người mua nhà cần cân nhắc bởi với việc tung ra mức chiết khấu cao báo hiệu chủ đầu tư đang gặp khó khăn về dòng tiền.

Ông Toản cũng lấy ví dụ điển hình thời điểm hơn 10 năm trước, một dự án ở Hà Đông tung ra chiết khấu sâu nhưng đến nay vẫn bỏ hoang.