>>Microsoft dự định đầu tư vào công ty khởi nghiệp lái xe tự hành Gatik

Microsoft chơi lớn…

Mặc dù Microsoft không tiết lộ số tiền cụ thể, nhưng trang web tin tức công nghệ hàng đầu Semafor đã tiết lộ khoản đầu tư ở mức khổng lồ 10 tỷ USD vào đầu tháng này. Và trong một tuyên bố, OpenAI gọi đó là “khoản đầu tư nhiều tỷ đô la trong nhiều năm”.

Sam Altman, CEO của OpenAI (trái) và Microsoft CEO Satya Nadella

Sam Altman, CEO của OpenAI (trái) và Satya Nadella CEO của Microsoft.

Vòng tài trợ mới nhất này hướng tới một trong ba phòng thí nghiệm nghiên cứu AI hàng đầu trên thế giới, nó diễn ra khoảng một tuần sau khi Microsoft cho biết họ sẽ mở rộng quyền truy cập vào các sản phẩm của OpenAI: chatbot đàm thoại ChatGPT; Codex, biến ngôn ngữ tự nhiên thành mã và DALL•E 2, công nghệ có thể tạo ra hình ảnh chân thực và nghệ thuật từ mô tả bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Dòng tiền mặt mới sẽ cho phép Microsoft tiếp tục đầu tư vào nhiều hệ thống siêu máy tính được cung cấp bởi Azure, mà OpenAI sử dụng để đào tạo tất cả các mô hình của mình.

Ngoài ra, gã khổng lồ phần mềm có trụ sở tại Redmond sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng AI của Azure để giúp các nhà phát triển xây dựng ứng dụng. Azure là nhà cung cấp đám mây độc quyền của OpenAI. Hai công ty công nghệ cũng sẽ thường xuyên gặp nhau để tiếp tục cải tiến sản phẩm của họ cũng như xây dựng và triển khai các hệ thống AI an toàn.

OpenAI là gì?

Vào cuối năm 2015, một số nhân vật sừng sỏ ở Thung lũng Silicon bao gồm giám đốc điều hành của Tesla Elon Musk, người đồng sáng lập Paypal Peter Thiel, Sam Altman của YCombinator và những người khác, đã cùng nhau thành lập OpenAI như một phòng thí nghiệm nghiên cứu phi lợi nhuận.

OpenAI như một phòng thí nghiệm nghiên cứu phi lợi nhuận.

Ban đầu, OpenAI là một phòng thí nghiệm nghiên cứu phi lợi nhuận.

Vào tháng 3 năm 2019, một vài tháng trước khi Microsoft trao cho công ty khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD đầu tiên trong cam kết đầu tư dài hạn, OpenAI đã tự tái cấu trúc để trở thành một công ty “có giới hạn lợi nhuận”.

Cấu trúc “giới hạn lợi nhuận” của OpenAI là các nhà đầu tư và nhân viên có thể nhận được tiền lãi tối đa nếu họ kinh doanh thành công. Điều này cho phép công ty huy động vốn đầu tư và thu hút nhân viên bằng vốn chủ sở hữu giống như công ty khởi nghiệp. Nhưng, bất kỳ lợi nhuận nào vượt quá số tiền đã được giao hẹn trước, số tiền đó đều sẽ thuộc sở hữu của tổ chức phi lợi nhuận OpenAI ban đầu.

Nhưng, hạn chế không phải là bảo thủ. Đối với vòng đầu tiên của các nhà đầu tư, lợi nhuận được giới hạn ở mức 100 lần. Ví dụ, 10 triệu đô la Mỹ có thể mang lại lợi nhuận 1 tỷ đô la Mỹ. Trong trường hợp của Microsoft, họ có thể kiếm được 100 tỷ đô từ 1 tỷ đầu tư ban đầu của mình.

>>>Tích hợp ChatGPT vào Bing: Lời tuyên chiến của Microsoft cho Google

OpenAI sẽ kiếm tiền kiểu gì?

ChatGPT, một sản phẩm nổi tiếng nhất của OpenAI đang được nhắc đến nhiều ở Thung lũng Silicon. Nó có thể làm được thơ haikus của Nhật Bản, pha trò cười bằng tiếng Ý và có thể sớm trở thành tai họa đối với các giáo viên ở khắp mọi nơi khi có thể làm các bài luận giả do công nghệ hỗ trợ AI tạo ra.

ChatGPT, một sản phẩm nổi tiếng nhất của OpenAI.

ChatGPT, một sản phẩm nổi tiếng nhất của OpenAI.

Nhưng một câu hỏi được đặt ra là OpenAI sẽ kiếm tiền như thế nào?

Theo hãng thông tấn Reuters, ba nguồn thông tin tóm tắt về quảng cáo chiêu hàng gần đây của OpenAI với các nhà đầu tư cho biết, tổ chức này dự kiến doanh thu 200 triệu USD vào năm tới và 1 tỷ USD vào năm 2024.

OpenAI gần đây nhất được định giá 20 tỷ USD trong đợt bán cổ phần thứ cấp. Công ty khởi nghiệp đã truyền cảm hứng cho các đối thủ và các công ty xây dựng ứng dụng trên phần mềm AI tổng quát của mình, bao gồm cả trình tạo hình ảnh DALL-E 2. OpenAI tính phí các nhà phát triển cấp phép cho công nghệ của họ khoảng một xu hoặc hơn một chút để tạo ra 20.000 từ văn bản và khoảng 2 xu để tạo một hình ảnh từ lời nhắc bằng văn bản.

Người phát ngôn của OpenAI từ chối bình luận về tài chính và chiến lược của họ. Công ty bắt đầu phát hành các sản phẩm thương mại vào năm 2020, cho biết sứ mệnh của họ vẫn là thúc đẩy AI một cách an toàn cho nhân loại.

Theo trang web của họ, trước những gì sắp xảy ra, các công ty khởi nghiệp bao gồm Synthesia và Jasper, công ty sau này đã dựa vào công nghệ của OpenAI, đã thu hút các công ty trong danh sách Fortune 500 sử dụng các công cụ sao chép AI hoặc tạo video của họ. OpenAI cũng đã thu hút sự chú ý với tư cách là nhà cung cấp AI và đối thủ cạnh tranh tìm kiếm tiềm năng của Google, với ChatGPT trả lời các truy vấn cho hơn 1 triệu người dùng cho đến nay.

Microsoft, cung cấp vốn cho OpenAI và sức mạnh tính toán cho phần mềm của mình, sẽ là người được hưởng lợi. Khi được hỏi về ChatGPT và liệu Microsoft có xem công nghệ đó là thử nghiệm hay chiến lược hay không, Chủ tịch Brad Smith nói với Reuters rằng AI đã tiến bộ nhanh hơn nhiều người dự đoán.

“Chúng ta sẽ thấy những tiến bộ vào năm 2023 mà mọi người hai năm trước đã mong đợi vào năm 2033. Điều đó sẽ cực kỳ quan trọng không chỉ đối với tương lai của Microsoft mà còn đối với tương lai của mọi người”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn vào tuần này.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư bày tỏ sự hoài nghi. Một số công ty đầu tư mạo hiểm lớn đã thông qua việc ủng hộ OpenAI trong năm nay, đặt câu hỏi liệu công ty có thể biện minh cho việc định giá cao hơn hoặc có thể cạnh tranh với các đối thủ nặng ký như Google hay không?

Rõ ràng, đây có thể sẽ là một ván cược khá mạo hiểm của Microsoft, nhưng đó cũng là một chiến lược kín đáo khi gã khổng lồ phần mềm hy vọng sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh doanh cho đám mây của họ với việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng AI.