Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ làm trưởng đoàn đã tới thăm mà trao quà hỗ trợ đồng bào Quảng Bình khắc phục hậu quả lũ lụt.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ làm trưởng đoàn đã tới thăm mà trao quà hỗ trợ đồng bào Quảng Bình khắc phục hậu quả lũ lụt.

Đây là món quà từ cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ ủng hộ đồng bào Quảng Bình khắc phục hậu quả lũ lụt, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách".

Bão lũ đã gây ra những thiệt hại

Trước đó, từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11/2020, khu vực miền Trung đã chịu ảnh hưởng của 08 cơn bão (số 5, 6, 7, 8, 9, 10, 12, 13) và 01 áp thấp nhiệt đới, 01 vùng thấp; 05 đợt mưa lũ, trong đó 02 đợt lũ lớn lịch sử kéo dài từ ngày 06 - 22/10/2020. Tính đến ngày 26/11/2020, bão lũ đã gây ra những thiệt hại hết sức nặng nề về người và tài sản. 

Riêng tỉnh Quảng Bình đã có 25 người chết, 230 người bị thương, ước tính thiệt hại về kinh tế khoảng 3.512 tỷ đồng...

Riêng tỉnh Quảng Bình đã có 25 người chết, 230 người bị thương, ước tính thiệt hại về kinh tế khoảng 3.512 tỷ đồng...

Tại thời điểm đó, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp có 11 Công điện và nhiều văn bản chỉ đạo, Thường trực Ban Bí thư có Điện yêu cầu tập trung ứng phó với mưa lũ, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả.

Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp đến thăm, làm việc với các địa phương để kịp thời chia sẻ, động viên và chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ và cứu hộ, cứu nạn. Các địa phương ven biển hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện các phương án bảo đảm an toàn về người và tài sản nhất là ở vùng cửa sông, tránh xảy ra sự cố đứt dây neo, trôi tàu thuyền dẫn tới những thiệt hại về người, phương tiện sau bão, mưa lũ, ngập lụt. Kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại, nhất là các hộ có người bị thương, thiệt hại về nhà cửa, hộ nghèo, gia đình chính sách; cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân, không để người dân bị đói, khát.

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp kinh phí từ dự phòng ngân sách Trung ương đến nay là 1.250 tỷ đồng và xuất cấp hàng từ nguồn dự trữ Quốc gia 15.800 tấn gạo, xuồng, nhà bạt, áo phao, máy phát điện, vaccine, thuốc sát trùng...cho các tỉnh miền Trung để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm ổn định sản xuất và đời sống người dân.

Khi nước lũ đang xuống, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ cùng các ban, ngành, đoàn thể và người dân đang tiến hành làm vệ sinh đường làng, ngõ phố, thôn bôn, dọn dẹp nhà cửa, chuồng trại để sớm ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất. Đồng thời, trước mắt sẽ kết hợp với các lực lượng khác chăm lo để đảm bảo sức khỏe người dân sau mưa lũ.

Tạo điều kiện hỗ trợ

Trước những mất mát, đau thương mà đồng bào các tỉnh miền Trung phải gánh chịu, để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ đồng bào các tỉnh khắc phục hậu quả do đợt mưa lũ lớn kéo dài gây ra.

Thay mặt lãnh đạo và Nhân dân Quảng Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của Bộ Ngoại giao và bà con Kiều bào tại Hoa Kỳ đối với tỉnh; đồng thời thông tin đến đoàn công tác của Bộ Ngoại giao về những thiệt hại do các đợt mưa, bão, lũ lụt vừa qua trên địa bàn tỉnh và công tác khắc phục, phục hồi sản xuất trong thời gian qua.

 Cũng tại buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Ngoại giao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có những kiến nghị Bộ Ngoại giao các vấn đề về tàu cá nước ngoài vào khai thác trái phép trên lãnh hải Quảng Bình; xây dựng tuyến đường và cơ sở hạ tầng tuyến nước bạn Lào; chế độ đãi ngộ giáo viên dạy tiếng Việt tại các nước trên thế giới…

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có những đề xuấtBộ Ngoại giao trong thời gian tới như tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ tỉnh triển khai có hiệu quả các hoạt động đối ngoại, hỗ trợ quảng bá du lịch Quảng Bình đến các nước trên thế giới kết nối, đẩy mạnh hợp tác, xuất khẩu lao động, giới thiệu các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc… vào đầu tư tại tỉnh.