Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, không chỉ tồn tại hàng loạt các công trình vi phạm hành lang thoát lũ, địa bàn quận Tây Hồ còn trở thành điểm nóng về công tác quản lý đất đai khi nhiều diện tích đất nông nghiệp, đất vườn tại phường Tứ Liên ngang nhiên mọc lên hàng loạt công trình kiên cố, địa điểm kinh doanh.

Những công trình này, mặc dù vi phạm nghiêm trọng khi sử dụng sai mục đích, đe dọa an toàn hành lang thoát lũ nhưng vẫn ngang nhiên kinh doanh, xây dựng nhà ở kiên cố, sân tenis, bãi trông giữ xe,… thu lời bất chính, tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không có động thái giải quyết, xử lý.

Tình trạng chiếm dụng đất đai, sử dụng sai mục đích trên địa bàn quận Tây Hồ nhiều năm qua vẫn luôn là vấn đề nhức nhối - Ảnh: Gia Nguyễn

Tình trạng chiếm dụng đất đai, sử dụng sai mục đích trên địa bàn quận Tây Hồ nhiều năm qua vẫn luôn là vấn đề nhức nhối - Ảnh: Gia Nguyễn

Điển hình như khu vực ngách 35 ngõ 76 phố An Dương, phường Tứ Liên, nơi diễn ra hàng loạt các vi phạm trật tự xây dựng vô cùng nghiêm trọng, nhiều diện tích đất nông nghiệp được “hô biến” thành bãi trông giữ xe, sân tenis hoạt động tấp nập chỉ cách trụ sở UBND phường chưa đầy 1km, nhưng không vướng phải sự kiểm soát nào từ các lực lượng chức năng, cơ quan chuyên trách.

Trong đó, nổi cộm hơn cả là phần diện tích tại số 48/35/76 phố An Dương, một phần đất bãi sông Hồng đã được bê tông hóa thành sân chơi tenis với lượng khách ra vào thường xuyên, nay lại tiếp tục mặc nhiên xây dựng thêm một số công trình phụ trợ.

sdg

Vi phạm tại số 48/35/76 phố An Dương, phường Tứ Liên còn ngang nhiên xây dựng thêm công trình phụ trợ - Ảnh: Gia Nguyễn 

Từ số 50 đến 56/35/76 phố An Dương, cả một dải đất nông nghiệp mênh mông, bỗng chốc biến thành bãi trông giữ xe khổng lồ với quy mô hàng trăm đầu xe từ 5 chỗ đến 45 chỗ ngồi, với chi phí được thỏa thuận dao động từ 1,2 triệu đồng đến 3 triệu đồng/tháng.

Không chỉ những vi phạm tại ngách 35 ngõ 76 phố An Dương, tại khu vực dọc đường Đê Quai, thay vì những vườn quất truyền thống, hàng loạt các bãi trông giữ xe cũng mọc lên một cách rầm rộ, liệu chăng, lãnh đạo địa bàn có “nhắm mắt làm ngơ”?

Ngoài phường Tứ Liên, địa bàn quận Tây Hồ cũng là một trong những điểm nóng về vi phạm hành lang thoát lũ, điển hình như hàng loạt những công trình nhà ở kiên cố, nhà vườn tại các ngõ 1, 5, 9 và 11 tập thể F361, An Dương, phường Yên Phụ, mặc dù gây nhức nhối trong dư luận, có nhiều chỉ đạo, đôn đốc giải quyết sai phạm của lãnh đạo cấp trên, thế nhưng, vẫn mặc nhiên tồn tại.

Đến bao giờ tình trạng chiếm dụng đất trái luật tại địa bàn quận Tây Hồ mới chấm dứt? - Ảnh: Gia Nguyễn

Đến bao giờ tình trạng chiếm dụng đất trái luật tại địa bàn quận Tây Hồ mới chấm dứt? - Ảnh: Gia Nguyễn

Xin được nhắc lại, ngày 14/8/2020, trước những phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp về thực trạng vi phạm pháp luật về Đê điều trên địa bàn TP. Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 6762/VPCP-NN yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP. Hà Nội kiểm tra, xử lý,…

Tiếp đến, ngày 18/9/2020, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 8069/VP-KT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch Thường trực – Nguyễn Văn Sửu yêu cầu các đơn vị liên quan, lãnh đạo quận, huyện vào cuộc xử lý những phản ánh của cơ quan báo chí liên quan đến vi phạm đã nêu.

Đáng nói, trong nhiều văn bản kiểm tra, đôn đốc của Cục quản lý Đê điều (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Chi cục quản lý Đê điều (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã đưa vi phạm tại các ngõ 1, 5, 9 và 11 tập thể F361, An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ vào danh sách là một trong những điểm nóng tồn tại lâu năm, gây nhức nhối dư luận, cần phải xử lý dứt điểm, tuy nhiên, trên thực tế mọi chỉ đạo vẫn chỉ nằm trên giấy.

Toàn bộ những thực trạng đang tồn tại và diễn ra trên địa bàn quận Tây Hồ không chỉ là các vi phạm một sớm một chiều mà là những tồn tại đã gây nhức nhối dư luận nhiều năm qua, cần phải được xử lý nghiêm minh, tránh tình trạng nhờn luật, tạo tiền lệ xấu.

Vậy, đến bao giờ tình trạng “chiếm dụng” đất trái luật sẽ chấm dứt? Câu hỏi này, một lần nữa chúng tôi xin được gửi đến UBND quận Tây Hồ để tìm câu trả lời và sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!