>> Quảng Ninh: Gắn xây dựng nông thôn mới với phát triển du lịch

Ảm đảm mùa đông

Cùng dễ hiểu vì sao mùa hè du khách đến Quảng Ninh đông hơn, chủ yếu là khách nội địa. Bởi học sinh được nghỉ hè, các gia đình vì thế cũng tập trung cho con em đi du lịch, ngoài ra Quảng Ninh có lợi thế về biển cũng là thời điểm thích hợp để hút khách du lịch mỗi dịp hè đến.

Nhưng mùa đông thì rất ít khách du lịch nội địa. Ngay cả khách quốc tế vốn dĩ rất thích du lịch vào mùa đômg cũng không có nhiều.

Tony Adam, một vị khách đền từ Anh quốc từng chia sẻ: Quảng Ninh rất đẹp,  có rừng có biển. Tôi đã được đi tham quan vịnh Hạ Long, được trải nghiệm núi rừng Bình Liêu tất cả đều tuyệt với. Nhưng các dịch vụ ở đây hơi nghèo nàn, ngoài cảnh quan thì cũng không có nhiều điểm dịch vụ đủ hấp dẫn.

Khách quốc tế mong muốn Quảng Ninh có nhiều dịch vụ, trải nghiệm hơn. Ảnh Lê Cường

Các lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền rất được khách quốc tế yêu thích. Ảnh Lê Cường

Chị Hương, hộ kinh doanh tại trung tâm du lịch Bãi Cháy chia sẻ: Mùa này gần như không có khách, việc kinh doanh rất ảm đảm. Chúng tôi nhiều năm trước đại dịch chủ yếu tập trung đầu tư cho mùa hè khi mà khách nội địa đến đông. Còn lại thì cũng mở cho có, cầm cự. “Tôi nhớ có lần, một vị khách nước ngoài đến quán ăn và có nói, cảnh quan các bạn rất đẹp, nhưng dịch vụ chưa đa dạng. Chúng tôi muốn có các điểm vui chơi, ăn uống, mua sắm, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ca nhạc…”, chị Hương nói.

Đây cũng là nỗi trăn trở của ngành du lịch Quảng Ninh nhiều năm qua, làm sao để mùa động cũng là mùa du lịch hấp dẫn với du khách. Nhất là khách quốc tế, những vị khách sẵn sàng chi tiêu rất cao cho những chuyến du lịch.

Sản phẩm đa dạng

Để khắc phục những hạn chế trên, bên cạnh lợi thế du lịch biển đảo vào mùa hè, thì các sản phẩm du lịch mùa thu đông độc đáo, khác biệt đã và đang được Quảng Ninh tập trung xây dựng và phần nào mang đến hiệu quả.

>>  Ấn tượng du lịch Hạ Long

>> Phát triển du lịch cộng đồng Quảng Ninh (Kỳ III): Cần giải pháp bền vững

Một trong những sản phẩm được du khách ấn tượng là Carnaval mùa đông Hạ Long 2022. Với chủ đề “Sắc màu kỳ quan”, Carnaval mùa đông mang đến cho nhân dân, du khách một bữa tiệc âm nhạc, ánh sáng và nhiều trải nghiệm thú vị với các chủ đề: "Thành phố miền di sản - Điểm đến hàng đầu châu Á", "Bốn mùa rực rỡ một kỳ quan", "Đảo ngọc Tuần Châu đêm không ngủ", kể về những câu chuyện về lịch sử, văn hoá truyền thống, xen lẫn các yếu tố hiện đại, hội nhập. Năm nay Carnaval lần đầu tiên sử dụng sân khấu di động, cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng ứng dụng công nghệ thời 4.0 chuyên nghiệp tạo điểm nhấn, tăng tối đa tính tương tác giữa nghệ sỹ và người dân, du khách trong không gian lễ hội sống động, đầy màu sắc.

Cùng với đó, Carnaval mùa đông năm nay diễn ra đa dạng các hoạt động giải trí hấp dẫn như: Màn trình diễn máy bay trực thăng và thủy phi cơ, dù lượn trên không; trình diễn nghệ thuật đường phố; Check-in cùng sinh vật biển; diễu hành nghệ thuật đường phố; Hạ Long Carnaval EDM party…

Lễ hội sẽ được tổ chức nhiều hơn vào mùa đông nhằm thu hút khách du lịch. Ảnh Lê Cường

Lễ hội sẽ được tổ chức nhiều hơn vào mùa đông nhằm thu hút khách du lịch. Ảnh Lê Cường

Với sự sôi động, hấp dẫn, Carnaval mùa đông Hạ Long đã thu hút hơn 50.000 du khách đến tham dự, trải nghiệm. “Một lễ hội tuyệt vời, rất sôi động và hấp dẫn. Các bạn cần có nhiều hoạt động như này trải dài trên toàn tỉnh”, một du khách đến từ Hàn Quốc chia sẻ.

Không chỉ có Carnaval mùa đông Hạ Long, ở miền biên giới, vùng cao Bình Liêu còn diễn ra Hội hoa Sở Bình Liêu. Với chủ đề “Bồng bềnh mây Sở” mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn như đẩy gậy, kéo co, thi bóc hạt sở, làm bánh coóc mò, thi ẩm thực, đêm lửa trại, đua xe đạp thể thao phong trào, Hội hoa Sở đã thu hút hàng ngàn người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Các lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền rất được khách quốc tế yêu thích. Ảnh Lê Cường

Các lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền rất được khách quốc tế yêu thích. Ảnh Lê Cường

Để tiếp tục tạo ra những sản phẩm mới, đặc sắc phục vụ du khách trong thời gian tới, đặc biệt là dịp du lịch mùa đông, lần đầu tiên tỉnh Quảng Ninh xây dựng chương trình nghệ thuật “Hạ Long thần tiên” phục vụ du lịch, mang đến không gian văn hóa nghệ thuật mới mẻ, độc đáo cho du khách khi đến vùng đất di sản. Dự kiến vở nhạc kịch “Hạ Long thần tiên” biểu diễn định kỳ vào thứ 7, Chủ nhật hằng tuần tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh hoặc theo nhu cầu của các đoàn khách du lịch.

Với những sản phẩm trên, Quảng Ninh cho thấy quyết tâm hướng tới du lịch 4 mùa thay vì một mùa như trước đây.