>> Bán lại lỗ nặng, cái giá phải trả cho thú chơi siêu xe, xe siêu sang

Trên thị trường ô tô cũ, xuất hiện những chiếc xe siêu sang, Rolls-Royce Ghost thế hệ đầu, được rao bán với giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 4,8 - 8,5 tỷ đồng. Chẳng hạn, một chiếc Rolls-Royce Ghost sản xuất năm 2010, mới lăn bánh hơn 55.000 km, được rao bán với giá chỉ 4,8 tỷ đồng; hay một chiếc  khác cũng sản xuất năm 2010, màu đen, mới đi được 40.000 km, đang được rao bán với giá 5,9 tỷ đồng. Xe sản xuất năm 2011, đi được hơn 30.000 km,  rao bán với giá từ 5,5– 6 tỷ đồng. Còn xe sản xuất năm 2012, cũng chỉ có giá bán cao nhất hơn 8 tỷ đồng, trong đó có một số xe đi rất ít, còn rất mới. Chẳng hạn có chiếc Rolls Royce Ghost EWB (trục cơ sở kéo dài) đời 2012 mới đi 14.000 km, rao bán giá chỉ 8,5 tỷ đồng.

Rolls

Rolls Royce Ghost thế hệ đầu.

Về tổng thể, nội thất và ngoại thất những chiếc xe này còn rất mới, quãng đường đi khá ít. Mỗi năm chỉ đi khoảng vài nghìn km. Ở thời điểm mua mới năm 2010 và 2012 những chiếc Rolls-Royce Ghost này có giá trên 20 tỷ đồng. Sau 12- 14 năm sử dụng, giá trị xe đã giảm mạnh, rẻ ngang chiếc xe sang Mercedes-Benz dòng S mới hiện nay.

Được giới thiệu năm 2009, Rolls-Royce Ghost (bóng ma) là một trong những mẫu xe sang bán chạy nhất của hãng xe Anh quốc. Rolls-Royce Ghost là cái tên tiên phong, trong việc đưa thương hiệu nước Anh đến gần hơn, với những khách hàng trẻ tuổi giàu có.

Tại thị trường Việt Nam, số lượng dòng xe này được đưa về nước khá nhiều với đầy đủ các thế hệ khác nhau, cũng như một số phiên bản đặc biệt thuộc dạng "hàng hiếm". Những chiếc xe Rolls-Royce Ghost thế hệ đầu, đã qua sử dụng, hiện có giá bán lại thấp nhất trên thị trường xe cũ, của thương hiệu siêu sang này.

Nội thất

Nội thất Rolls Royce Ghost thế hệ đầu.

Rolls-Royce Ghost có kích thước dài, rộng, cao của chiếc xe lần lượt là 5.399 x 1.948 x 1.550 mm. Trục cơ sở xe ở mức 3.295 mm. Rolls-Royce Ghost mang đến sự sang trọng cho khách hàng, với phần đầu xe là lưới tản nhiệt dạng lớn, kết hợp cùng những thanh ngang đứng, mạ crôm sáng bóng, biểu tượng "goá phụ bay" được chế tác thủ công tinh xảo, gắn ở đầu đỉnh nắp ca-pô. Cản trước của xe cũng nổi bật với bộ lưới có các khe hút gió nhỏ, dạng kim cương đan chéo đẹp mắt.

Nội thất của xe nổi bật nhờ những chất liệu sang trọng và những tính năng hiện đại đi kèm. Có thể kể đến hệ thống đèn mờ trang nhã, tay nắm cửa mạ sáng, lỗ thông hơi hình nhãn cầu, hệ thống âm thanh hàng đầu 600W, được truyền tải qua bộ âm ly 10 kênh và 16 loa trong đó có hai loa trầm đặt trên sàn...

Đặc biệt, hệ thống ghế ngồi bên trong Rolls-Royce Ghost còn được sắp xếp theo “cấu hình rạp hát” sao cho mọi hoạt động vốn không ảnh hưởng đến người lái có thể được điều chỉnh từ ghế sau.

Rolls-Royce Ghost thế hệ đầu sử dụng động cơ V12, dung tích 6.6L tăng áp cho công suất tối đa 570 mã lực tại 5.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 780 Nm từ tua máy 1.500 vòng/phút. Sức mạnh trên kết hợp với hộp số tự động 8 cấp giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,8 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 249 km/h.

xxx

Rolls-Royce Ghost thế hệ đầu, đang được rao bán với giá rẻ bất ngờ.

Với giá bán lại như hiện nay trên thị trường xe cũ, rẻ hơn rất nhiều so với những chiếc Rolls-Royce Ghost thế hệ mới hiện nay có giá  từ 30-35 tỷ đồng.

Chủ một showroom bán xe sang cũ cho biết, giá những chiecs xe này năm nay giảm nhiều so với trước. Có xe giảm tới 2-3 tỷ đồng so với đầu năm 2023. Nguyên nhân chính là do kinh tế khó khăn, nên xe khó bán. Kinh tế khó khăn “phủ bóng” xuống tất cả các lĩnh vực kinh doanh và ô tô là sản phẩm đầu tiên bị ảnh hưởng. Giới nhà giàu trong 2 năm qua đã cắt giảm chi tiêu đáng kể, đặc biệt là lượng khách hàng mua Rolls Royce giảm mạnh. Vì vậy, xe để lâu đọng vốn, phải giảm giá nhiều. Không chỉ xe cũ mà xe mới cũng phải giảm giá.

Mới đây, một chiếc Rolls-Royce Ghost đời 2021 nhập khẩu tư nhân, có giá lăn bánh khoảng 46 tỷ đồng của đại gia Hà Nội, sau 2 năm sử dụng, hiện đã “lỗ” tới gần 10 tỷ đồng, chủ showroom cho biết.

Không những thế, mua những chiếc xe này về chi phí bảo dưỡng sửa chữa rất tốn kém. Nếu những chiếc xe sang Mercedes, BMW bình quân tốn khoảng 4.500 đồng chi phí bảo dưỡng sửa chữa cho 1 km lăn bánh thì với dòng Rolls-Royce cao gấp 3 lần. Xe càng cũ càng tốn kém nhiều. Vì vậy cũng rất kén khách. Có những chiếc Rolls-Royce rao bán vài năm cũng chưa tìm được khách mua.