Moody’s vừa giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức Ba3, và tăng triển vọng từ tiêu cực lên tích cực.

 Cơ sở để tổ chức Moody’s tăng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam hai bậc lên Tích cực là sự ghi nhận thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng trong bối cảnh COVID-19 gây ảnh hưởng trên toàn thế giới.

Cơ sở để tổ chức Moody’s tăng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam hai bậc lên Tích cực là sự ghi nhận thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng trong bối cảnh COVID-19 gây ảnh hưởng trên toàn thế giới.

Cơ hội trước hết cho nhóm hàng không

Bambooboo Airways vừa tiết lộ kế hoạch dự kiến niêm yết sàn chứng khoán vào quý III/2020. Trong chiến lược của hãng hàng không này và FLC Group, để bước lên sàn thì khâu tìm đối tác chiến lược là không thể bỏ qua.

Việc tìm kiếm đối tác chiến lược cho doanh nghiệp hàng không vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, nên chắc chắn không hề dễ dàng. Song Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam khẳng định một không gian an toàn, ổn định, kiểm soát tốt COVID-19 và triển vọng kinh doanh vô cùng tích cực;  Điều này có ý nghĩa mở lối khơi thông huy động cho các doanh nghiệp ngành hàng không đang đặc biệt cần vốn để phục hồi và tăng trưởng.

Ngoài Bamboo Airways, các hãng bay non trẻ của Việt Nam như Vietravel Airlines của Vietravel Group cũng cần một cơ hội tìm đối tác hiệu quả.

Và các dự án hạ tầng đang “bí lối”

Các doanh nghiệp mặt đất của ngành hàng không cũng có lợi với bảo chứng xếp hạng tín nhiệm “chưa có tiền lệ” của Việt Nam.

Trong đó, đối với dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành, trong phương án bố trí vốn giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tính đến vay thương mại, tỷ lệ vay khoảng 63 nghìn tỷ đồng/ tổng đầu tư 99 nghìn tỷ đồng, theo chia sẻ của ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT. Việc vay thương mại đó giờ đây có thể đàm phán dễ hơn với mức lợi suất hoặc lãi suất rẻ hơn, khi đây là dự án trọng điểm vừa có sự “bảo lãnh” ở cả góc độ chủ đầu tư là DNNN, và vừa có ý nghĩa là tín nhiệm của quốc gia vừa nâng hạng.

Không chỉ các doanh nghiệp hạ tầng hàng không, mà nhiều doanh nghiệp lớn ở các ngành khác cũng sẽ thuận lợi hơn trong huy động vốn quốc tế.

Cơ sở chọn cơ hội đầu tư

Chuyên gia tài chính Nguyễn Lê Ngọc Hoàn nhận định, trên thế giới, nhà đầu tư nhìn vào xếp hạng tín nhiệm của quốc gia và xếp hạng của doanh nghiệp để chọn lựa cơ hội đầu tư. Lãi suất cao chưa chắc đã khiến trái phiếu Chính phủ và doanh nghiệp hấp dẫn nếu khả năng chi trả bị đánh giá thấp.

"Hiện nhà đầu tư sẽ “đánh giá lại” và “cho thêm điểm” với thành tựu vượt COVID-19 của Việt Nam. Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư sẽ vẫn quan tâm tới cơ hội hợp tác qua vốn cho những tập đoàn tên tuổi như Vingroup, Masan… và cả các ngân hàng trong danh sách 15 tổ chức tín dụng cũng vừa đồng thời được Moody’s xem xét, nâng hạng triển vọng", ông Hoàn nói.