>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Sức mạnh của sự trầm lắng

Qua đó, nắm bắt được vai trò quan trọng của marketing đối với hoạt động của tổ chức, cũng như cách thức tạo lập và khởi động hoạt động này nhằm mang lại những chuyển biến tích cực, lâu dài cho tổ chức.

Yêu cầu tự chủ cũng như sự cạnh tranh của các đơn vị y tế tư nhân, cộng thêm thay đổi trong đời sống xã hội khiến nhiều cơ sở y tế, bệnh viện trong đó đa phần là các bệnh viện công gặp không ít khó khăn trong việc thu hút và giữ chân được nguồn bệnh nhân đủ đông để duy trì hoạt động của mình.

Là một bác sĩ đồng thời cũng là một người làm tư vấn, đào tạo đội ngũ nhân lực marketing cho các bệnh viện trong 17 năm qua, BS kiêm chuyên gia marketing Nguyễn Anh Hiệp đã quyết định viết ra bộ sách “Marketing bệnh viện thực hành”, trong đó Tập 1 của bộ sách mang tên  “Marketing bệnh viện thực hành – Khởi động” vừa ra mắt độc giả.

Trong cuốn sách BS cung cấp 2 phần nội dung cơ bản cho độc giả, mang tính nền tảng cho việc phát triển hoạt động marketing (MKT) bệnh viện.

Nội dung Phần 1 mang tính định hướng cho đội ngũ quản lý từ ban giám đốc đến các trưởng khoa về hoạt động MKT; trong khi Phần 2 lại giúp cho các khoa điều trị tổ chức lại dịch vụ sao cho đạt hiệu quả tác động tâm lý tới khách hàng để giúp họ có trải nghiệm tích cực trong quá trình điều trị.

Ở phần đầu của cuốn sách, BS Hiệp giúp cho Ban lãnh đạo và các trưởng phòng, trưởng khoa nắm được những nhận thức sai lệch về MKT bệnh viện, đồng thời giúp họ hiểu đúng và lựa chọn được mô hình MKT phù hợp cho bệnh viện.

Những kiến thức MKT được BS diễn giải dễ hiểu cho người đọc.

Theo BS Hiệp, trước hết bệnh viện cần tôn trọng và hiểu được khách hàng của mình – điều này tương đương khái niệm HIỂU KHÁCH HÀNG trong MKT.

Tiếp đó, trên cơ sở hiểu và tôn trọng khách hàng, bệnh viện hãy làm sao để dịch vụ của mình thật tốt đối với khách hàng – DỊCH VỤ TỐT

Tiếp nữa, bệnh viện sử dụng các kênh truyền thông phù hợp để giúp khách hàng biết đến các dịch vụ tốt đó, nhằm thu hút họ đến bệnh viện khi có nhu cầu – TRUYỀN THÔNG.

Khi người bệnh lựa chọn đến bệnh viện, bệnh viện phải làm sao để người bệnh/ khách hàng có được trải nghiệm thực tế tích cực nhất có thể- TRẢI NGHIỆM TỐT.

Bốn nhóm công việc này cần được bệnh viện tiến hành liên tục, thường xuyên để duy trì và phát triển hoạt động MKT cho bệnh viện. Và như vậy có thể thấy MKT bệnh viện là làm nhiều hơn nói, và việc thực hiện MKT trải nghiệm – tập trung vào hành động – theo BS Hiệp là xu hướng MKT chủ đạo cần được tập trung để giúp bệnh viện phát triển bền vững.

Bên cạnh xu hướng MKT trải nghiệm là MKT thuyết phục – tập trung vào truyền thông. Theo đó bệnh viện sẽ tận dụng mọi hình thức và kênh truyền thông để tạo ra hình ảnh tích cực, nhằm thu hút, lôi kéo sự chú ý, tiếp đó là lựa chọn của người bệnh với dịch vụ mà bệnh viện cung cấp.

BS kiêm chuyên gia marketing Nguyễn Anh Hiệp

Tác giả cuốn sách - Bác sĩ kiêm chuyên gia marketing Nguyễn Anh Hiệp

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: "Tay hòm chìa khóa"

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: “Dám nghĩ nhỏ” để thành công lớn

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Năng lượng lớn từ đồng tiền

Ưu và nhược điểm của hai xu hướng MKT này cũng được BS Hiệp phân tích kỹ lưỡng.

Theo đó MKT thuyết phục có các ưu điểm: triển khai thực hiện nhanh, sớm thu được kết quả, dễ thuê dịch vụ ngoài. Nhược điểm là: chi phí cao, dễ bị phản tác dụng do nói hay hơn thực tế, khiến người bệnh không hài lòng; bệnh viện phải phụ thuộc vào truyền thông để duy trì nguồn khách hàng trong dài hạn.

MKT có nhược điểm: triển khai thực hiện mất nhiều thời gian công sức, đòi hỏi có lộ trình từng giai đoạn; chậm có kết quả tăng trưởng; phải vận hành cả bộ máy quản lý đồng bộ để đạt được kết quả. Tuy nhiên ưu điểm của phương pháp này rất đáng lưu ý: chi phí PR thấp, tỷ lệ khách hàng hài lòng cao, có thể là tác nhân tiếp tục MKT cho bệnh viện; phát triển bền vững mà ít phụ thuộc vào truyền thông.

Theo BS Hiệp, MKT thuyết phục giống như đi săn bắt hái lượm còn MKT trải nghiệm giống như trồng trọt chăn nuôi. Ưu nhược điểm của hai cách này không cần phân tích thêm vì mọi người đều đã thấu hiểu. Ban giám đốc bệnh viện cần hiểu được hai xu hướng MKT này để vận dụng cho phù hợp với bệnh viện mình tùy theo từng bối cảnh.

Sau khi “khai thông nhận thức” của đội ngũ lãnh đạo bệnh viện, trong các chương tiếp theo của cuốn sách, tác giả lần lượt hướng dẫn cho các độc giả quan tâm cách tạo lập rồi khởi động bộ phận MKT; cách hài hòa giữa việc quản lý chung và việc MKT cho bệnh viện.

Ở phần 2 của cuốn sách, tác giả giúp đội ngũ lãnh đạo cũng như các nhân viên MKT hiểu được đối tượng khách hàng đặc biệt là các bệnh nhân, 5 bước MKT tại khoa điều trị nội trú và các thủ thuật sử dụng trong kỹ thuật 5 bước này.

Phần 3 của cuốn sách BS Hiệp trình bày những nội dung anh sẽ viết trong các cuốn sách tiếp theo bao gồm: cách xây dựng dịch vụ để “bán” cho người bệnh; cách phát triển kênh để đưa dịch vụ đến khách hàng tiềm năng; cách làm truyền thông phù hợp với các dịch vụ y tế; xây dựng và phát triển tổng đài số cho dịch vụ y tế; phát hiện sớm và phân tích sự cố dịch vụ để có giải pháp xử lý phù hợp…

Việc có kiến thức sâu về cả ngành y lẫn MKT, hơn nữa để phục vụ mục tiêu thực hành, BS - chuyên gia MKT Nguyễn Anh Hiệp trình bày nội dung cuốn sách “Marketing bệnh viện thực hành” theo hình thức tương tự như một cuốn sổ tay chẩn đoán và điều trị, để người quan tâm dễ hiểu và có thể  áp dụng từng bước vào thực tế hoạt động của đơn vị mình. Các nội dung được trình bày thành các ý chính có giải thích ngắn gọn giúp độc giả nắm bắt được tổng thể và có thể phác thảo kế hoạch thực hiện nhanh chóng.

Cuốn sách giúp độc giả nhận thấy MKT thực ra rất gần gũi với cuộc sống hằng ngày, và người làm MKT cho các cơ sở y tế không cần phải thực hiện những kỹ thuật truyền thông gì cao siêu vì nghề y là một nghề rất “con người” nên cách thức truyền thông cũng rất “con người”...

“Marketing bệnh viện thực hành Tập 1 Khởi động” cũng như cả bộ sách sẽ sớm ra mắt bạn đọc đầy đủ trong thời gian tới dành cho những ai thực sự muốn phát triển cơ sở y tế của mình – dù chỉ là một phòng khám nhỏ hay một hệ thống nhiều bệnh viện – theo cách tử tế, bằng tâm thế của một thầy thuốc, góc nhìn của một nhà tiếp thị và tư duy của một nhà quản lý.

Được đúc rút từ thực tế tư vấn và hướng dẫn cho nhiều cơ sở y tế áp dụng MKT vào hoạt động của mình, việc thử thực hành theo những gì được tác giả chia sẻ trong cuốn sách/ bộ sách này sẽ giúp các bệnh viện, cơ sở y tế nhận được những kết quả tích cực.