Tập đoàn TSMC, công ty gia công chip lớn nhất thế giới cho rằng diễn biến của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung hiện nay sẽ dẫn đến hạn chế về thông tin và hình thành các loại thuế mới.

Mark Liu, Chủ tịch TSMC ngày 23/9 cho biết các tập đoàn Đài Loan phải cải tiến công nghệ để đối phó với việc cắt giảm chuỗi cung ứng từ căng thẳng Mỹ - Trung. Việc cắt giảm chuỗi cung ứng sẽ làm tăng giá thành và giới hạn ý tưởng thiết kế chip.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạn chế nguồn cung chip cho các tập đoàn công nghệ Trung Quốc như Huawei - vốn bị Mỹ xem là mối đe dọa đến an ninh. Chính quyền ông Trump còn khuyến khích các nhà máy của Mỹ rút khỏi Trung Quốc, hành động khiến căng thẳng giữa hai nước trở nên nghiêm trọng hơn.

Trước tình trạng trên, Trung Quốc đang cố gắng phát triển các doanh nghiệp cung cấp công nghệ cho riêng mình như SMIC, ngừng phụ thuộc vào các nhà cung cấp đến từ Mỹ.

Phát biểu tại Đài Loan, Mark Liu cho biết trong 4 thập kỷ qua, ngành công nghiệp đã được hưởng lợi từ các nguồn thông tin miễn phí trên toàn cầu, tuy nhiên tình thế sẽ thay đổi, thông tin sẽ không miễn phí như vậy nữa, các hàng rào thuế quan cũng được dựng lên.

“Một điều chắc chắn là sự cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn. Thứ 2 là giá thành của sản phẩm, sự phát triển cũng cao hơn bởi họ không thể tận dụng công nghệ toàn cầu như trước nữa", Mark Liu nhận định.

Ông cũng nói thêm rằng các tập đoàn đến từ Đài Loan như TSMC phải cải tiến công nghệ để đáp ứng nhu cầu, nhắc nhở cho toàn thế giới về tầm quan trọng của mình.

TSMC khẳng định đã ngừng nhận các đơn hàng mới của Huawei từ tháng 5, không bán sản phẩm cho tập đoàn này sau ngày 15/9 theo lệnh cấm vận của chính phủ Mỹ. Hãng này dự định xây dựng một nhà máy trị giá 12 tỷ USD ở Arizona (Mỹ), động thái giành lại chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu của chính quyền Tổng thống Trump từ tay Trung Quốc.