Joseph Tsai, Đồng sáng lập và Phó chủ tịch điều hành của Alibaba

Joseph Tsai, Đồng sáng lập và Phó chủ tịch điều hành của Alibaba

Jack Ma đang làm gì?

Trả lời phỏng vấn CNBC, Joseph Tsai, Đồng sáng lập và Phó Chủ tịch điều hành của Alibaba cho biết, ông vẫn thường xuyên liên lạc với Jack Ma mỗi ngày, vị tỷ phý lẫy lừng hiện đang coi vẽ tranh là một sở thích.

Nhà sáng lập Tập đoàn Alibaba, Jack Ma đã trải qua một năm nhiều khó khăn, kể từ khi Chính phủ Trung Quốc siết chặt quản lý các hoạt động của doanh nghiệp công nghệ nước này.

Việc này được đẩy lên cao khi vào tháng 10/2020, Jack Ma đã đưa ra những bình luận tiêu cực về các cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc chỉ vài ngày trước đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group tại Thượng Hải và Hồng Kông, vốn được xem là phiên IPO  lớn nhất thế giới.

Nhưng trước ngày IPO của Ant Group chỉ 2 ngày, chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu hoãn lại phiên IPO kép này. Ngay lập tức, giá cổ phiếu Alibaba đã sụt giảm 8,1% trên Sàn chứng khoán New York, đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1/2015.

Ant Group sau đó cho biết sẽ nộp đơn đăng ký trở thành công ty cổ phần tài chính được giám sát bởi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc như một phần trong nỗ lực xoa dịu những lo ngại về quy định về cách nó thực hiện các hoạt động thanh toán trực tuyến của mình.

Kể từ sau “sóng gió” này, tin đồn về việc Jack Ma mất tích xuất hiện, do ông đã không xuất hiện trước công chúng suốt mấy tháng. Sau đó, vào tháng 1/2021, người sáng lập Alibaba đã xuất hiện trong một cuộc hội thảo trực tuyến, đánh tan tin đồn mất tích trước đó.

Jack Ma hiện đang tập trung vào sở thích vẽ tranh và các hoạt động từ thiện.

Tập trung vào sở thích vẽ tranh và các hoạt động từ thiện, không ai biết người sở hữu 51,2 tỷ USD theo giá trị đầu 2021 liệu còn đang có toan tính gì?

Joseph Tsai bình luận rằng: “Quan điểm Jack Ma là người có sức mạnh phi thường là không đúng lắm. Anh ấy cũng giống như bạn và tôi, anh ấy là một người bình thường. Jack đã xây dựng được một doanh nghiệp với quy mô lớn và làm những điều tuyệt vời cho xã hội”.

Theoo Phó giám đốc điều hành của Alibaba, giờ đây, vị tỷ phú giàu nhất Trung Quốc chỉ muốn nói rằng: “Tôi muốn tập trung vào những gì tôi thực sự muốn dành thời gian cho nó, đó là các sở thích và hoạt động từ thiện”.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc cũng đã mở một cuộc điều tra về các hoạt động độc quyền của công ty vào tháng 12/2020. Vào tháng 4/2021, Chính phủ đã phạt công ty 2,8 tỷ USD vì cho rằng công ty đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của mình.

Tsai cho biết công ty đang thu xếp các khoản tiền phạt.

Tôi nghĩ bạn phải tách biệt điều gì đang xảy ra với Jack và điều gì đang xảy ra với doanh nghiệp của chúng tôi. Doanh nghiệp của chúng tôi đang được tái cấu trúc về mặt tài chính và cả về quy định chống độc quyền. Và phải trả giá bằng một khoản tiền phạt lớn. Tuy nhiên, những gì đã qua hãy để lại phía sau, chúng tôi đang tập trung tiến tới phía trước”, Tsai cho biết.

Alibaba mở rộng hoạt động

Trong khi tỷ phú Jack Ma, người từng được xem như "linh hồn" của ông lớn ngành thương mại điện tử có vẻ lui về ẩn dật, thì Tập đoàn khổng lồ Alibaba Group Holding vẫn đang có những bước thay đổi. Trong tuần này họ đã cho biết đang mở rộng hơn nữa chi nhánh điện toán đám mây của mình ở Đông Nam Á trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng trên sân nhà. Alibaba sẽ rót 1 tỷ USD vào một dự án mà họ nói là nhằm hỗ trợ tài năng địa phương và các công ty khởi nghiệp.

Hồi năm ngoái, Alibaba đã phải tạm dừng kế hoạch rót vốn khởi nghiệp vào quốc gia Ấn Độ (ảnh: Bên ngoài trụ sở Alibaba ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Getty)

Hồi năm ngoái, Alibaba đã phải tạm dừng kế hoạch rót vốn khởi nghiệp vào quốc gia Ấn Độ (ảnh: Bên ngoài trụ sở Alibaba ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Getty)

Tại Hội nghị thượng đỉnh đám mây Alibaba năm 2021, Alibaba gọi dự án này là Project AsiaForward. Dự án này sẽ tìm cách nâng cao kỹ năng cho các nhà phát triển địa phương, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và kết nối các doanh nghiệp với các cơ hội và vốn đầu tư mạo hiểm, công ty cho biết

Alibaba Cloud cho biết họ cũng sẽ ra mắt trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Philippines vào cuối năm nay và đã mở trung tâm dữ liệu thứ ba tại Indonesia.

Được thành lập vào năm 2009, Alibaba Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất Trung Quốc và cũng là nguồn doanh thu lớn thứ hai của gã khổng lồ thương mại điện tử sau hoạt động kinh doanh bán hàng trực tuyến cốt lõi, đóng góp 7% doanh thu của công ty trong quý kết thúc vào tháng 12 năm ngoái.

Thương mại điện tử chiếm gần 70% doanh thu trong quý, nhưng Alibaba đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ bao gồm Pinduoduo và JD.

Vào tháng 5/2021, Pinduoduo báo cáo rằng khách hàng đã tăng trưởng 31% trong quý 1/2021 lên 823,8 triệu người, vượt qua 811 triệu người của Alibaba trong cùng quý.

Trong quý 4/2020, Alibaba Cloud lần đầu tiên có lãi khi đại dịch COVID-19 buộc các doanh nghiệp trên toàn thế giới chuyển sang trực tuyến.

Selina Yuan, Tổng giám đốc Đơn vị Kinh doanh Quốc tế của Alibaba Cloud Intelligence, cho biết kế hoạch của công ty đối với khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng bao gồm các khoản đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi kỹ thuật số của các doanh nghiệp địa phương.

Yuan cho biết: “Chúng tôi thấy những khoản đầu tư này càng kịp thời hơn trước tác động của đại dịch và sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu đối với các công cụ kinh doanh kỹ thuật số".

Alibaba là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn thứ tư thế giới trong quý 3 năm ngoái, sau Amazon Web Services (AWS), Microsoft’s Azure và Google Cloud, theo xếp hạng của Canalys.