Phạm Chí Nhu, nhà sáng lập/CEO Coolmate chia sẻ trước khi thành lập startup Coolmate vào tháng 2/2019 từng trải qua rất nhiều công việc kinh doanh, từ bán lẻ mỹ phẩm đến việc bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử. Được sáng lập bởi những người trẻ, Coolmate ngay từ đầu đã xác định trách nhiệm xã hội với sản phẩm của mình: đóng gói không túi nilong, sản phẩm đổi trả được làm sạch/ tiêu huỷ có quy trình, tham gia tài trợ đồng hành cùng các chương trình bảo vệ môi trường.

CEO Nhu Phạm chia sẻ, nam giới không có thói quen thường xuyên mua sắm như nữ giới. Việc đi đến từng cửa hàng mua từng đôi tất, từng áo thun là “cực hình” với nam giới. Mua sắm trực tuyến được kỳ vọng trở thành giải pháp phù hợp hơn, đặc biệt với người trẻ, khi theo khảo sát gần nhất của startup này với hơn 1.000 nam giới trong độ tuổi từ 18-35, hơn 50% số này đang mua sắm đồ cơ bản thông qua online dù trải nghiệm còn chưa được như kỳ vọng.

Khởi đầu bằng việc bán lẻ sản phẩm từ thương hiệu nước ngoài, đến làm phân phối online cho thương hiệu có tiếng, công việc ổn định, có tiền, nhưng điều khiến Nhu Phạm trăn trở là: mình chỉ đang làm phần ngọn là bán hàng, tin tưởng vào thương hiệu lâu năm, mà không có quyền kiểm soát chất lượng cũng như cơ hội để nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, những sản phẩm mà khi chính mình là người bán thì mới thấy rõ khách hàng thực sự cần gì. Khách hàng ngày này cẩn trọng và nhiều thông tin hơn, họ không chỉ nhìn vào thương hiệu, mà cả về giá cả so với chất lượng, dịch vụ khách hàng, cam kết từ người bán,..

Hiểu được tâm lý đó, Coolmate được thành lập với mục tiêu xây dựng mô hình mua sắm hoàn toàn mới cho người tiêu dùng, mô hình tủ đồ cơ bản tuỳ chọn lần đầu tiên tại Việt Nam. Được hình thành trong thời đại internet và cuộc cách mạng 4.0, Coolmate áp dụng sức mạnh của công nghệ vào ngành thời trang để đưa ra giải pháp mua sắm đồ cơ bản cho khách hàng trước tiên là Nam giới tiện lợi hơn, tiết kiệm hơn - khách hàng có thể mua cả tủ đồ đảm bảo chất lượng, giá tốt, giao hàng nhanh chóng, và dịch vụ chăm sóc vượt trội.

Coolmate là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại, cung cấp mô hình mua sắm theo hình thức tủ đồ tuỳ chọn. Khi truy cập website https://coolmate.me/, khách hàng có thể tự tạo tủ đồ riêng của mình với 1 mức tiền cố định, từ 269.000 VND - 490.000 VND - 650.000 VND để mua một tủ đồ với số lượng sản phẩm đã được tính toán đúng với nhu cầu sử dụng hàng ngày của người dùng phổ thông hoặc mua rời từng sản phẩm theo nhu cầu thực tế.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của người mua hàng online cũng như qua các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam là: chất lượng sản phẩm không như hình ảnh; mất thời gian và đòi hỏi phải có kinh nghiệm để chọn được sản phẩm tốt; vận chuyển chi phí cao nhưng tương đối lâu; chăm sóc khách hàng chưa tốt, đặc biệt đối với khâu đổi trả, giải quyết khiếu nại thường rắc rối về thủ tục, để khách hàng chờ lâu.

Khi đầu tư vào mô hình mới này, toàn bộ sản phẩm sẽ mang thương hiệu Coolmate và do Coolmate trực tiếp quản lý, kiểm soát chất lượng và và phân phối. Vì thế chất lượng sản phẩm được chú trọng hàng đầu do gắn liền với uy tín thương hiệu. Chính sách đổi trả 45 ngày bao gồm cả lỗi người dùng hoặc đơn giản là chưa hài lòng về sản phẩm cũng là một lời khẳng định cho chất lượng và cam kết với trải nghiệm hoàn toàn hài lòng của người dùng mà Coolmate hướng tới.

Không chỉ là tối ưu hoá trải nghiệm mua sắm của khách hàng, Coolmate luôn từng ngày mang đến những sản phẩm chất lượng tốt nhất, xứng đáng với thời gian, công sức và tiền bạc mà khách hàng bỏ ra.

Coolmate lựa chọn chất liệu 100% cotton cho hầu hết sản phẩm của mình, bởi sự ưa thích chất vải này của người tiêu dùng, cũng như phù hợp với khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam. Với sự lựa chọn này, sản phẩm tại Coolmate luôn mang đến sự thoải mái và thông thoáng trong mọi hoạt động của cánh mày râu.

CEO Nhu Phạm cho biết, Coolmate hiện đang tập trung xây dựng hình ảnh là một thương hiệu thời trang theo mô hình B2C. “Chúng tôi không xem các sàn thương mại điện tử là đối thủ, mà các thương hiệu thời trang truyền thống có thể trở thành đối thủ. Nhưng họ sẽ gặp vấn đề về giá vì không thể bán 1 chiếc áo thun với giá 7-10 USD như Coolmate do có nhiều chi phí trung gian, mặt bằng”. Hiện 98% khách hàng mua sắm tại Coolmate đều hài lòng với chất lượng sản phẩm nhận được.

Với tốc độ tăng trưởng doanh thu hơn 30%/tháng, ứng dụng Coolmate đã có lợi nhuận từ nửa cuối năm 2020 cũng như đã nhận vốn đầu tư. Startup này còn tận dụng một phương pháp gia tăng doanh số thông qua chia sẻ của những người có sức ảnh hưởng, khi từng có trường hợp mang về doanh số hơn 50.000 USD/ngày.