Retro nhận được khoản đầu tư cá nhân lớn nhất trong lĩnh vực kéo dài sức khỏe từ ông chủ OpenAI

Retro nhận được khoản đầu tư cá nhân lớn nhất trong lĩnh vực kéo dài tuổi thọ từ ông chủ OpenAI

Công ty công nghệ sinh học Retro Biosciences có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) là nơi tiếp nhận khoản đầu tư khổng lồ từ ông chủ của OpenAI. Tầm nhìn đầy tham vọng của dự án khởi nghiệp này – tăng thêm 10 năm tuổi thọ khỏe mạnh cho con người – là lý do chính cho động thái rót vốn của Sam Altman.

Khoản đầu tư của ông chủ OpenAI là một trong những khoản đầu tư lớn nhất của một cá nhân vào một công ty khởi nghiệp chống lão hóa, theo MIT Technology Review. Các đợt rót vốn đã bắt đầu từ năm 2021 nhưng danh tính nhóm đầu tư không được tiết lộ cho đến khi các thông tin rò rỉ cho thấy toàn bộ số tiền đến từ Sam Altman – cha đẻ của công cụ ChatGPT đang làm mưa làm gió trên thế giới.

Những người sáng lập Retro đều là những chuyên gia kì cựu về công nghệ sinh học. Joe Betts-LaCroix, Sheng Ding và Matthew Buckley đều là những nhà khởi nghiệp có tiếng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và công nghệ sinh học.

Sam Altman biết đến Betts - LaCroix trong thời gian làm việc chung tại Y Combinator - vườn ươm khởi nghiệp do Altman điều hành từ 2014-2019. Khi đó, Altman lần đầu tiên quan tâm đến lĩnh vực lão hóa và sức khỏe sau khi đọc về các nghiên cứu nói về các con chuột già được hồi sinh bằng máu của những con chuột non.

Mặc dù Retro là khoản đầu tư lớn đầu tiên của Altman vào công nghệ sinh học, nhưng không phải là khoản đầu tư công nghệ lớn đầu tiên của ông chủ OpenAI. Vào năm 2021, Altman đã đầu tư 375 triệu USD vào một công ty khởi nghiệp về năng lượng nhiệt hạch có tên là Helion Energy, nhằm mục đích sản xuất năng lượng sạch vô hạn.

Ngoài AI, Sam Altman bày tỏ sự quan tâm lớn tới lĩnh vực sức khỏe

Không chỉ Trí tuệ nhân tạo, Sam Altman còn bày tỏ sự quan tâm lớn tới lĩnh vực sức khỏe

>> Startup Menthy: Nền tảng chăm sóc sức khỏe tinh thần

Dù vậy, trong lĩnh vực sức khỏe và nâng cao tuổi thọ, Altman không phải là doanh nhân đi đầu tại Thung lũng Silicon.

Altos Labs, một công ty được tỉ phú công nghệ Jeff Bezos quan tâm, thông báo rằng họ đã nhận được khoản đầu tư 3 tỷ USD vào đầu năm 2022. Hay Calico Life Science, một startup nghiên cứu lão hóa, cũng nhận được sự chú ý từ các nhà đầu tư lớn, bao gồm Alphabet – công ty mẹ của Google. Thậm chí, chính phủ Saudi Arabia còn cho biết sẽ đầu tư 1 tỷ USD mỗi năm để tìm cách làm chậm quá trình lão hóa. Tầm nhìn của các dự án này là tìm ra các biện pháp đột phá nhằm đẩy lùi bệnh tật, thương tích hay khuyết tật trong cơ thể con người.

Ngoài chăm sóc sức khỏe thông thường, không ít doanh nhân Thung lũng Silicon còn đi sâu nghiên cứu cách thức “cải lão hoàn đồng”. Bryan Johnson, CEO công ty Kernel chuyên nghiên cứu não bộ, đồng thời là một nhà đầu tư mạo hiểm 45 tuổi, đã chi hơn 2 triệu USD kể từ đầu năm 2023 cho các loại thuốc và phương pháp điều trị để cố gắng giữ cho mình trông như một thanh niên 18 tuổi. Hay chính Sam Altman cũng thường duy trì các thói quen nhằm giảm tiến trình lão hóa, bao gồm ăn uống, tập thể dục và dùng thuốc trị tiểu đường metformin được cho là giúp tăng tuổi thọ.