Công nghệ phát triển kéo theo kinh tế xã hội thay đổi nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao. Nhận biết được xu hướng của khách hàng nhiều bạn trẻ đã tự đứng ra khởi nghiệp kinh doanh thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Và thuật ngữ mới xuất hiện đó là “Start-up”. Vậy Startup là gì? Các yếu tố nào cần thiết để một nhà Startup thành công là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Nhất là khi phong trào “Quốc Gia Khởi Nghiệp” đang dần được phổ biến rộng khắp.

Bài viết dưới đây thuận sẽ giải thích câu hỏi Startup là gì? cũng như chia sẻ một số kiến thức mà các nhà startup cần phải có. Startup là gì?

Startup (nghĩa tiếng việt: khởi nghiệp) là bạn có ý định có một công việc kinh doanh riêng, bạn muốn tự mình làm và quản lý tự kiếm thu nhập cho mình. Bạn cung cấp và phát triển một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, mua bán lại một sản phẩm hay cửa hàng đang hoạt động hoặc hoạt động sinh lợi nào đó.

Startup là gì?

Startup cũng có nghĩa là bạn tạo ra giá trị có lợi cho người cho xã hội hoặc nhóm khởi nghiệp, cho các cổ đông của công ty, cho người lao động, cho cộng đồng và nhà nước. Khởi nghiệp bằng việc thành lập doanh nghiệp sẽ tạo tăng trưởng kinh tế và dưới một góc độ nào đó sẽ tham gia vào việc phát triển kinh tế và xã hội.

Đối với cá nhân startup, việc theo đuổi hoạt động này giúp họ tạo ra công việc, thu nhập cho chính mình mà không phải bắt đầu từ việc đi làm thuê. Startup được tự do trong công việc, và nếu công ty của họ phát triển tốt thì nguồn thu nhập của họ có thể cao gấp nhiều lần so với thu nhập do đi làm thuê mang lại.

Đối với xã hội & nền kinh tế nước nhà thì các công ty startup tạo ra thêm nhiều công ăn việc làm. Điều này giúp đất nước có thể giải quyết tình trạng thất nghiệp, tạo ra nguồn thu nhập cho người lao động nuôi sống bản thân và gia đình.

Ngoài ra có rất nhiều định nghĩa khác nhau về start up. Các định nghĩa thường xoay quanh thời gian thành lập và mô hình kinh doanh.

Một vài định nghĩa tiêu biểu sau đây: theo tài liệu môn học khởi nghiệp kinh doanh, “startup” có nghĩa là:

“Startup là một công ty hoạt động nhằm giải quyết một vấn đề mà giải pháp không phải là hiển nhiên và dĩ nhiên không có gì đảm bảo thành công cả”, theo Neil Blumenthal – Đồng sáng lập và đồng CEO của Warby Parker.

Còn Adora Cheung – Đồng sáng lập và CEO của Homjoy – một trong những startup đình đám nhất tại Mỹ trong năm 2013 thì cho rằng: “Startup là một trạng thái tinh thần. Khi mọi người gia nhập công ty của bạn và đưa ra những quyết định cứng rắn thay vì chấp nhận sự ổn định để đổi lấy lời hứa tăng trưởng mạnh và sự phấn khích mang lại những thay đổi ngay lập tức”.

Cuối cùng, từ điển Heritage của Mỹ nói rằng “startup” là “một doanh nghiệp hay công việc kinh doanh vừa mới đi vào hoạt động”. Nhưng vấn đề ở đây là thời gian mới đi vào hoạt động là như thế nào? 2,3 tháng hay là 1,2 năm.

Theo Paul Graham – lập trình viên và nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng với vai trò sáng lập viên của Y-Combinator (quỹ đầu tư mạo hiểm chỉ đầu tư cho các ý tưởng mới) – nhận định: “Một công ty 5 năm tuổi cũng có thể là một startup”

Công ty start up là gì?

Một công ty khởi nghiệp (hay một Startup) là công ty thường ở giai đoạn đầu của việc phát triển kinh doanh. Những dự án kinh doanh này thường được bắt đầu bởi 1-3 người sáng lập, những người tập trung vào việc tận dụng nhu cầu thị trường bằng cách phát triển một số sản phẩm, dịch vụ hoặc một công nghệ nào đó khả thi.

Thông thường, sự phát triển thực tế bắt đầu ngay cả trước đó với việc tìm kiếm một ý tưởng kinh doanh có ý nghĩa để giải quyết và xây dựng một đội ngũ sáng lập, cam kết phù hợp với tầm nhìn chung để biến tầm nhìn đó thành hiện thực.

Vì vậy, bên cạnh quá trình đổi mới, từ ý tưởng kinh doanh đến mô hình sản phẩm và kinh doanh tạo ra các giá trị xã hội, các công ty khởi nghiệp cũng cần phải có một đội ngũ sáng lập mạnh mẽ và tận tâm, cùng nhau phát triển, đưa công ty ngày càng đi lên.

Trong giai đoạn đầu khi mới bắt đầu thành lập, các công ty vừa mới thành lập thường được tài trợ góp vốn từ một doanh nghiệp hay một nhà đầu tư, hoặc vay một khoản tiền để giúp công ty có số vốn để phát triển kinh doanh. Để trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh, công ty phải có thể tự duy trì, ít phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào khác.

Khởi nghiệp có thể là bạn tự mở cho mình một cửa hàng như bún bò, phở, xôi sáng, quán cafe, tiệm Internet, cửa hàng mỹ phẩm, cửa hàng tiêu dùng hay mở trang trại trồng cây, chăn nuôi, xưởng sản xuất một mặt hàng nào đó hay đơn giản bạn chỉ thương mại tức mà mua đi bán lại …

Khởi nghiệp là bạn vừa là nhân viên vừa là ông chủ hoặc cao hơn bạn tự thành lập doanh nghiệp riêng cho mình rồi tuyển nhân viên vào cùng làm. Vì vậy khởi nghiệp cũng chính là bạn bắt đầu làm chủ. Và khởi nghiệp cũng chính là một công việc kinh doanh của bạn vì nó liên quan đến việc tạo ra sản phẩm và bán ra thị trường để bạn có thu nhập. Chính vì vậy người ta thường gọi là khởi nghiệp kinh doanh. Theo wikipedia

Công ty start up có rất nhiều mục tiêu phát triển, phụ thuộc vào người sáng lập. Rất nhiều công ty start up lựa chọn bán lại cho các công ty lớn. Các công ty khác thì tiếp tục phát triển để hoàn thành quá trình khởi nghiệp.

Thời gian của một công ty start up phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó có doanh thu. Thông thường, quá trình này sẽ kết thúc trong tầm 3 năm. Có thể các công ty sẽ được mua lai bởi các công ty lớn hoặc phát triển doanh thu vượt bậc. Khi doanh thu được khoảng 20 triệu/năm, cơ hơn 80 nhân viên thì được coi là tốt nghiệp giai đoạn “start up” thành công.

Những thuật ngữ cần hiểu rõ trước khi khởi nghiệp

Nhờ sự hỗ trợ của các kênh thông tin hiện nay, Startup không gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm thông tin ban đầu. Tuy nhiên, nhiều thuật ngữ thuộc lĩnh vực Startup liên quan đến kế hoạch phát triển, kêu gọi nhà đầu tư còn khá mới mẻ, khiến nhiều bạn lúng túng và mất khá nhiều thời gian tìm hiểu.

Thuận sẽ tập hợp các thuật ngữ theo từng bước thực hiện kế hoạch Startup để các bạn dễ dàng hình dung con đường với từng giai đoạn mà các Startup phải đi qua, và những thuật ngữ mà các bạn sẽ gặp trong từng giai đoạn đó.

Founder: người sáng lập/ nhà sáng lập. Đối với Startup, “Founder” là một hoặc một vài người tìm ra một ý tưởng mới và muốn phát triển nó thành một sản phẩm/ dịch vụ cụ thể.
VD: Mark zuckerberg – founder của Facebook, Lê Hồng Minh – founder của VNG, …
Bootstrapping: Tự lực. Startup sẽ sử dụng nguồn vốn nội lực để thực hiện ý tưởng của mình. Thường đây sẽ là giai đoạn đầu tiên khi bắt đầu, doanh nghiệp không cần quá nhiều vốn, và ý tưởng cũng chưa đủ lực để thu hút vốn từ các nhà đầu tư. Một số Startup có nguồn vốn lớn, quá trình tự lực sẽ kéo dài hơn.
Funding: Gọi vốn. Khi nguồn vốn tự lực không còn đủ để duy trì và tiếp tục phát triển ý tưởng, các startup phải tiến hành kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư. Quá trình có thể trải qua nhiều vòng và với mỗi lần kêu gọi vốn, doanh nghiệp startup sẽ được định giá lại.
Các vòng gọi vốn mà các starup có thể trải qua:

Crowd Founding: Gọi vốn cộng đồng. Thường nên là vòng đầu tiên để kêu gọi vốn từ các vườn ươm. Ở vòng đầu tiên này, bạn nên quan tâm đến thuật ngữ “Incubator hay Accelerator”.

Incubator/ Accelerator: Vườn ươm. Giai đoạn đầu trong vòng gọi vốn cộng đồng, khi các Startup bắt đầu kêu gọi đầu tư hoặc cả khi bắt đầu thực hiện ý tưởng, họ có thể liên hệ sự hỗ trợ từ các vườn ươm. Vườn ươm hay còn được gọi là các tổ chức hỗ trợ tăng tốc khỏi nghiệp. Những tổ chức này sẽ đứng ra tư vấn các vấn đề về pháp lý, chính sách, chuyên môn, không gian làm việc và vốn cho các Startup nhằm mục đích chính là giúp Startup có được những khách hàng đầu tiên và dễ dàng kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư sau này.
Có thể dễ dàng tìm thông tin về các vườn ươm khi bạn tìm kiếm trên google hoặc Facebook với từ khóa “vườn ươm”. Bạn cũng có thể theo dõi, tham gia các diễn đàn về Startup để biết thêm thông tin và kinh nghiệm

Seed Round: Vòng hạt giống. Là khi các Startup kêu gọi và nhận vốn đầu tư từ nhà đầu tư thiên thần. Vậy nhà đầu tư thiên thần là những ai?

Angel Investor: Nhà đầu tư thiên thần, là những nhà đầu tư có số vốn nhỏ, thường là những nhà đầu tư cá nhân và thân quen với bạn như gia đình, bạn bè, người thân,…

Giai đoạn đầu các Startup chưa có kinh nghiệm và uy tín, sản phẩm mới vẫn còn trong trứng nước sẽ khó để kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư lớn hơn. Chỉ người thân như gia đình, bạn bè những người tin tưởng và hiểu được khả năng của bạn sẽ có khả năng đầu tư cho dự án của bạn nhiều hơn. Tuy nhiên, số tiền đầu tư trong giai đoạn này thường không lớn đủ đến khi sản phẩm thực sự phát triển và mang về doanh thu. Do đó, bạn cần bước vào vòng cấp vốn.

Serial Rounds: Vòng cấp vốn. Ví dụ: Serial A, B, C,…

Serial A là vòng cấp vốn đầu tiên từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Các vòng B, C, … tiếp theo có cần thiết hay không phụ thuộc vào đặc thù và quy mô của từng doanh nghiệp.

Trong vòng cấp vốn này, bạn phải tìm cách liên hệ với các nhà đầu tư lớn hơn như nhà đầu tư tài chính, nhà đầu tư chiến lược.

Capital Investor: Nhà đầu tư tài chính. Là những nhà đầu tư chuyên nghiệp, thường quản lý những quỹ đầu tư mạo hiểm. Các nhà đầu tư tài chính thường chỉ rót vốn vào những Startup đã có khách hàng, có doanh thu và đang trong giai đoạn mở rộng phát triển. Do đó, để thành công trong giai đoạn này, các Startup nên cố gắng đem về những thành công nhất định trước khi tìm gặp các nhà đầu tư.
Strategic Investor: Nhà đầu tư chiến lược vừa đầu tư tài chính vừa cùng làm việc với Startup. Họ sẽ là người hỗ trự Startup rất nhiều trong quá trình phát triển công ty.
Một thuật ngữ nữa mà các bạn không thể bỏ qua là Quỹ đầu tư mạo hiểm, – Venture Capital. Một quỹ đầu tư mạo hiểm thường là đồng sở hữu của rất nhiều nhà đầu tư tài chính. Do đó, để lấy được nguồn quỹ này, các Startup sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thuyết phục các nhà đầu tư.

Khi này, Startup tiếp tục cần tìm hiểu về các kỹ thuật “Piching” để thuyết phục nhà đầu tư.

Piching: Thuyết trình. Vấn đề quan trọng nhất quyết định việc kêu gọi vốn có thành công hay không là thuyết trình. Startup phải trình bày như thế nào để thu hút sự chú ý của nhà đầu tư và họ cảm thấy mình sẽ được những lợi ích gì khi đầu tư phát triển dự án này.
Một số kinh nghiệm cho thấy rằng Startup nên chuẩn bị Slides thuyết trình ngắn gọn, đơn giản, tập trung trong 10 Slides và nêu được điều cốt lõi. Điều cốt lõi đối thu hút nhà đầu tư là lợi ích nhận được từ Startup của bạn là gì.

Các bạn có biết Term Sheet là gì không? Term Sheet là tài liệu đưa ra các điều khoản mà nhà đầu tư yêu cầu đối với Startup. Dù Piching thành công, Startup cũng phải thỏa được những điều kiện mà nhà đầu tư đưa ra trước khi nhận được vốn từ họ.

Nội dung chính của 1 bản Term Sheet thường gồm: số tiền, cách giải ngân, số lượng cổ phần sở hữu, điều kiện thoát,…

Growth Hacking: là một cách làm Marketing mới dành cho Startup, bắt đầu từ việc tăng trưởng người dùng thay vì làm thương hiệu như trước đây.

Exiting: Thoái vốn/ Hoàn vốn. Đây là giai đoạn cuối khi Startup đã trưởng thành. Khi doanh nghiệp Startup đã phát triển đủ mạnh, Startup sẽ tiến hành thoái vốn/ hoàn vốn cho nhà đầu tư theo ty lệ đã thỏa thuận. Có 2 cách để Exiting:

Merger and Acquisition (M&A): Mua bán và sát nhập. Startup sẽ bán công ty để thu về tiền mặt hoàn trả lại cho các nhà đầu tư. M&A có thể là bán toàn bộ hoặc từng phần doanh nghiệp, từng sản phẩm, sở hữu trí tuệ,… Phần lớn Startup không mong muốn chọn giải pháp này. Đây thường là lựa chọn của những doanh nghiệp đã đi vào giai đoạn thoái trào.

IPO: Đưa công ty lên sàn chứng khoán. Lúc này công ty không còn được gọi là Startup nữa vì bất cứ ai cũng có thể trở thành nhà đầu tư bằng cách mua cổ phiếu mà công ty phát hành.

So sánh start up với khởi nghiệp ?

“Khởi nghiệp” nói về việc bắt đầu hoạt động kinh doanh riêng còn “startup” nói về một nhóm người hoặc một công ty. Nói cách khác, “startup” là một trong những loại hình, cách thức mà người ta có thể lựa chọn để “khởi nghiệp”.

So sánh start up với khởi nghiệp

Mục tiêu của startup là để bán mình?

Có rất nhiều startup thành công sau đó đã bán mình cho nhà đầu tư khác.

Vốn đầu tư đối với startup rất quan trọng, và điều này thường được mang đến bởi các nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc quyết định bán công ty hay không phụ thuộc nhiều vào quyết định của các sáng lập viên. Đương nhiên, đó không phải là mục tiêu của tất cả các startup. Bởi nếu thế, làm sao chúng ta lí giải được sự thành công vượt bậc của những công ty như Facebook hay Google?

Thông thường, các startup đều muốn sau này không còn là startup. Thời hạn cho quá trình chuyển giao này thường là 3 năm. Khi đó, thường có một số yếu tố xuất hiện: được mua lại bởi một công ty lớn hơn, hay có hơn 1 văn phòng, doanh thu lớn hơn 20 triệu USD, có hơn 80 nhân viên hay ban quản trị có trên 5 người. Đặc biệt, khi một công ty đã có lợi nhuận thì thường được coi là đã “tốt nghiệp” startup.

Một đặc điểm then chốt gắn liền với các startup là khả năng tăng trưởng. Như Graham giải thích, startup được thiết kế để tăng trưởng không giới hạn và nhanh nhất có thể. Đây cũng chính là đặc điểm để phân biệt startup với doanh nghiệp nhỏ. Một doanh nghiệp nhỏ sẽ được vận hành trong một phạm vi nhất định và được giới hạn bởi người sáng lập. Doanh nghiệp nhỏ cũng muốn phát triển càng nhanh càng tốt tuy nhiên bị giới hạn bởi yêu cầu trước tiên là lợi nhuận – điều này đi ngược lại với startup.

Startup phải có sáng tạo về khoa học công nghệ?

Điều này đúng, nhưng chưa đủ. Định nghĩa startup không phải chỉ xuất hiện trong lĩnh vực công nghệ. Có một điều chắc chắn là các startup thường ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề và sự xuất hiện của công nghệ ở khắp mọi nơi.

Sự sáng tạo trong startup cần được hiểu một cách rộng rãi, không nhất thiết là tạo ra công nghệ mới chưa từng có.

Ngay cả những sáng chế tiên tiến nhất cũng luôn được xây dựng dựa trên các công nghệ cũ. Nhiều công ty startup không sáng chế ở khía cạnh sản phẩm, mà sử dụng các sáng chế khác: điều chỉnh những công nghệ hiện tại cho mục đích mới, đặt ra một mô hình kinh doanh mới để mở ra các giá trị trước đây chưa được tìm ra, hoặc thậm chí mang sản phẩm hay dịch vụ đến một địa điểm mới hoặc nhóm khách hàng trước đây chưa được phục vụ. Trong tất cả các trường hợp này, sự sáng tạo đổi mới là chìa khóa đưa đến thành công cho công ty.

Bởi vì sáng tạo vốn là mạo hiểm, có thể lợi nhuận quá lớn về kinh tế cho các công ty startup có thể tận dụng rủi ro theo một cách mới – nhưng đây không phải là một phần tất yếu của công ty startup. Vấn đề nằm ở chỗ: “mức độ của sự sáng tạo mà doanh nghiệp muốn đạt được là gì?”

Và khi một startup phát triển đến một mức độ đủ lớn, tạo ra hàng triệu USD lợi nhuận, chúng ta hiểu danh xưng startup đã không còn đúng với họ nữa rồi.

Công ty start up khác với khởi nghiệp ở điểm nào?

Khởi nghiệp (doanh nghiệp nhỏ) và công ty start up có rất nhiều có rất nhiều điểm khác nhau như sau:

Quy mô

Khởi nghiệp như ở doanh nghiệp nhỏ, hoạt động ở địa phương. Trong khi, công ty start up lại hướng mục tiêu đến doanh nghiệp toàn cầu.

Start up ngay từ đầu đã nhắm đến thị trường toàn cầu

USP

Các doanh nghiệp nhỏ thì thường có USP không quá khác biệt như ở công ty start up. Công ty khởi nghiệp chỉ cần sự khác biệt nhỏ để công ty start up là sự độc đáo. Sự độc đáo này nhằm nhắm đến thị trường toàn cầu.

VD: Khởi nghiệp bán quán phở, cà phê thì chỉ cần ngon hơn ở một khu phố là đủ. Còn công ty start up như Facebook, Google phải mang sản phẩm thực sự khác biệt, chưa từng có.

Khả năng quy trình hóa

Các công ty Start up tập trung thực hiện quy trình hóa để chuyển giao cho nhiều người. Mục đích nhằm mở rộng quy mô nhanh nhất có thể. Trái ngược lại những doanh nghiệp nhỏ (SME) thì khó làm được việc này

VD: Quán cà phê có bí quyết gia truyền khó nhân rộng quy mô vì sợ bị lộ bí quyết kinh doanh. Trong khi đó, các công ty start up về công nghệ lại rất dễ chuyển giao.

Chủ sở hữu

Các công ty SME thường có vốn nhỏ, sở hữa bởi một cá nhân. Trái lại, các công ty start up huy động vốn bằng chính sách chia cổ phần.

Ngoài ra còn rất nhiều điểm phân biệt nữa giữa khởi nghiệp và công ty start up như khả năng nhân bản, tốc độ tăng trưởng, quy mô…

10 yếu tố mà một nhà Start-up cần phải có

1. Giá trị cốt lõi

Điều thứ nhất giúp bạn định hình được cốt lõi của công ty là giá trị của bạn. Giá trị đó có thể là tốc độ, cũng có thể là dịch vụ khách hàng đặc biệt. Một số nhà start-up có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống như một giá trị cốt lõi, mặc dù nó có xu hướng khó khăn cho những nhà startup. Giá trị cốt lõi đó có thể giúp bạn định hình được văn hóa công ty, môi trường làm việc.

2. Tầm nhìn

Cơ thể mạnh mẽ bắt đầu với tâm trí mạnh mẽ. Giá trị công ty mạnh mẽ sẽ bắt đầu với tầm nhìn mạnh mẽ. Tại sao bạn tồn tại? Mục đích của bạn, các nhà startup là gì? Có sự rõ ràng xung quanh tầm nhìn của bạn là nền tảng của sự rõ ràng xung quanh việc thực thi, tuyển dụng, gây quỹ và mọi khía cạnh khác của công ty bạn. Tầm nhìn là nền tảng cốt lõi của một công ty start-up.

3. Sứ mệnh

Sứ mệnh của công ty là một trong những yếu tố dùng để xác định mục đích hoạt động của công ty, những lý do công ty được thành lập và căn cứ tồn tại, phát triển của công ty. Sứ mệnh của công ty cũng chính là tuyên ngôn của công ty đó đối với xã hội, điều đó chứng minh tính hữu ích và các ý nghĩa trong sự tồn tại và các hoạt động của công ty đối với xã hội.

Thực chất sứ mệnh của công ty, doanh nghiệp chỉ tập trung làm sáng tỏ một vấn đề quan trọng: “hoạt động kinh doanh của công ty nhằm mục đích gì?”. Phạm vi tuyên bố về sứ mệnh thường liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, thị trường, phân khúc khách hàng và những triết lý khác mà công ty đang theo đuổi.

Như vậy, sứ mệnh cho thấy ý nghĩa tồn tại của một tổ chức, những cái mà công ty muốn trở thành, những khách hàng muốn phục vụ, những phương thức mà họ hoạt động,…

4. Sản phẩm hoặc dịch vụ

Ngày càng có nhiều công ty trở nên phát triển, lớn mạnh trên thị trường, lĩnh vực mà họ đang kinh doanh bởi vì sản phẩm, dịch vụ và khoa học kỹ thuật của họ. Một sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời là cần thiết để để giành lấy khách hàng, chiếm lĩnh thị trường ngày nay. Và để xây dựng được một sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời các nhà startup cần phải có kỹ thuật tiên tiến và tập trung. Các công ty, doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ và áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào hoạt động kinh doanh sẽ có xu hướng giành chiến thắng.

5. Thông điệp rõ ràng

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, cần có một số tin nhắn đi kèm với hình ảnh để truyền đạt bạn là ai, bạn làm gì, nó sẽ giúp tôi như thế nào và tại sao tôi nên quan tâm. Đối với một người khởi nghiệp, việc trả lời ai, cái gì, như thế nào và tại sao là cực kỳ quan trọng để đảm bảo khách hàng mới của bạn hiểu rõ về doanh nghiệp và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Điều này không chỉ giúp bạn giữ những người xung quanh thực sự quan tâm mà còn giúp bạn có được lòng tin của khách hàng và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.

6. Kỹ năng tìm hiểu và nghiên cứu thị trường

Một trong những yếu tố quan trọng của các nhà startup là có kỹ năng tìm hiểu và nghiên cứu thị trường. Việc nghiên cứu thị trường tiềm năng sẽ mang lại cho các bạn khởi nghiệp có những thông tin quan trọng về lĩnh vực mà công ty mình đang hoạt động. Bên cạnh đó, nghiên cứu này sẽ giúp cho các bạn vừa mới bắt đầu khởi nghiệp nắm bắt được xu hướng hiện tại và trong tương lai để lập ra cho mình một kế hoạch kinh doanh thật chi tiết.

7. Kỹ năng quản lý tài chính, ngân sách

Những người vừa mới thành lập công ty cần phải chú ý đến kỹ năng quản lý tài chính ngân sách để đảm bảo việc thu chi trở nên minh bạch và dễ dàng hơn. Khi bắt đầu khởi nghiệp, các chủ doanh nghiệp sẽ cần một ngân sách nhất định để dựng cơ sở vật chất, đầu tư nhân sự, phát triển các mối quan hệ khi doanh thu của công ty vẫn còn đang thấp.

Vì vậy, các nhà khởi nghiệp cần phải lên cho mình một kế hoạch thu chi thật chi tiết sao cho vừa tiết kiệm ngân sách vừa hợp lí trọng việc phát triển kinh doanh của công ty, dành số tiền tiết kiệm được đó để đầu tư vào các hoạt động khác, đưa doanh nghiệp ngày càng đi lên.

8. Kỹ năng lập kế hoạch và xây dựng chiến lược

Những chủ doanh nghiệp, công ty đã có nhiều năm hoạt động, cũng như các nhà startup vừa mới bắt đầu hoạt động kinh doanh cần phải lên cho mình kế hoạch kinh doanh và xây dựng chiến lược. Khi có một bản kế hoạch kinh doanh đầy đủ và chi tiết, công việc triển khai kinh doanh sẽ được thực hiện một cách có thống nhất, dễ dàng hơn trong việc xác định hướng đi của công ty trong tương lai.

9. Kỹ năng quản lý nhân sự

Kỹ năng lãnh đạo là một phần tất yếu của các chủ công ty khởi nghiệp. Việc phân chia nhiệm vụ, công việc cho các nhân viên sao cho các nhân viên của mình hoàn thành một cách xuất sắc, Giao công việc, nhiệm vụ cho nhân viên một cách hiệu quả sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp đạt được sự cân bằng giũa hiệu quả quản lý và hiệu quả hoàn thành công việc của mọi người.

10. Sự nỗ lực – không bao giờ bỏ cuộc

Và yếu tố cuối cùng trong việc khởi nghiệp là bạn nỗ lực đến cùng. Dù cho con đường khởi nghiệp có nhiều chông gai và thử thách đi chăng nữa, thì bạn cũng phải tiếp tục phấn đấu, không bao giờ được bỏ cuộc, nghĩ ra nhiều cách để giúp cho công ty của mình phát triển, vượt qua được khó khăn đi đến sự phát triển trong tương lai. Ngoài việc nỗ lực ra, bạn chỉ còn có nỗ lực hơn nữa mà thôi.

Những yếu tố mà người khởi nghiệp cần phải có

Ai nên bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh?

Hầu như bất cứ người nào cũng có thể khởi nghiệp kinh doanh nếu muốn, không phân biệt già hay trẻ, nam hay nữ, không phân biệt trong hay ở ngoài nước, thành thị hoặc nông thôn; miễn là bạn có một ý tưởng kinh doanh thiết thực hay có thể thực hiện được, có thể đem lại lợi ích cho chính bản thân mình và toàn xã hội.

Tuy nhiên hiện nay những ý tưởng khởi nghiệp được hình thành chủ yếu bởi các bạn đam mê làm giàu và sáng tạo, nhất là những bạn sinh viên đang đi học hoặc vừa ra trường. Những con người trẻ tuổi đang ở độ tuổi tràn đầy nhiệt huyết, họ cũng có đủ sự nhanh nhạy, khả năng nắm bắt những kiến thức & kỹ năng công nghệ mới. Họ có lòng can đảm và khát khao khẳng định bản thân hơn những người đi trước mặc dù những người đi trước lại có nhiều lợi thế về kinh nghiệm hơn.

Vì thế dù bạn còn trẻ và chưa có gì trong tay, đừng lo sợ gì cả, hãy cứ thử nghiệm và thất bại. Khởi nghiệp kinh doanh không bao giờ là sự lựa chọn dễ dàng, nó không dành cho tất cả mọi người. Nhưng nếu người khởi nghiệp trẻ có đủ quyết tâm và lòng kiên trì, đủ dũng cảm để đối mặt với những chông gai thử thách có thể gặp phải trên con đường khởi nghiệp thì có lẽ đây chính là con đường phù hợp với bạn.

Năng lực sáng tạo không giới hạn:

Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi bắt đầu con đường làm giàu của mình đó là bản thân người startup phải có một sự sáng tạo vượt bậc. Bởi vì chỉ có sự sáng tạo không giới hạn mới có thể làm nên sự khác biệt giữa bạn và đối thủ, chỉ có sự sáng tạo hơn người mới có thể giúp bạn nhìn thấu toàn bộ thị trường hiện tại, tìm ra những nhu cầu chưa được đáp ứng, từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh đặc biệt riêng cho startup của mình.

Kế hoạch này không nhất thiết phải bao gồm những ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh chưa ai biết đến hay những ý tưởng mới hoàn toàn chưa ai nghĩ đến, mà nó phải tạo nên sự đột phá và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn.

Sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp là điểm tựa quan trọng cho bạn trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt này. Vậy thì, thay vì tranh giành miếng bánh với các đối thủ lớn trên thị trường ra đời sớm hơn mình, mạnh hơn mình, nhiều kinh nghiệm hơn mình thì chúng ta có thể tự tìm ra một miếng bánh mới – mà tại đó chúng ta chính là người dẫn đầu.

Nguồn vốn khởi nghiệp kinh doanh:

Một trong những yếu tố quan trọng khác khi bạn muốn khởi nghiệp đó là vốn khởi nghiệp kinh doanh. Đây là nguồn nuôi dưỡng cho kế hoạch kinh doanh và là một đòn bẩy cho sự thành công của bạn.

Sự kiên trì – không bỏ cuộc:

Sở dĩ đức tính kiên trì là một yếu tố quan trọng bởi vì trong quá trình khởi nghiệp không phải ai cũng có được thành công trong lần đầu bắt tay vào làm, có những người thất bại rất nhiều lần nhưng họ vẫn không từ bỏ, vẫn tiếp tục đứng dậy để thực hiện ý tưởng của mình. Chính sự quyết tâm và lòng kiên trì trong con người đó đã tạo nên sự thành công – “Thất bại là mẹ thành công” . Thật sự, thực tế đã chứng minh rằng những doanh nhân khởi nghiệp thành công là những người có tinh thần quyết tâm cao hơn những người bình thường để vượt qua những trở ngại, có sự đam mê và kiên trì vượt trội để có thể đứng lên từ những thất bại trong thời gian ngắn.

Kỹ năng nền tảng cơ bản về kiến thức chuyên môn:

Hiện nay muốn làm bất cứ một việc gì trong bất cứ một ngành nghề nào bạn cũng cần phải có kiến thức về ngành nghề đó, vì thế nếu muốn khởi nghiệp kinh doanh trong một lĩnh vực nào đó bạn cũng nên tìm hiểu kĩ các kiến thức xung quanh lĩnh vực đó.

Ví dụ: bạn muốn khởi nghiệp bằng cách mở phòng thu âm chuyên nghiệp, thì bạn cần phải có những kiến thức cơ bản trong thanh nhạc, âm thanh, cách hoà âm – phối khí hoặc cần biết sử dụng một số nhạc cụ phổ thông… Hay bạn muốn trở thành một nhà kinh doanh thời trang lớn bạn cần có những kiến thức cơ bản gu thẩm mỹ, thời trang, nắm được xu hướng thời trang, về bán hàng …

Việc hiểu biết các kiến thức cơ bản, chuyên môn trong lĩnh vực mình hoạt động hay nhiều khía cạnh khác nhau trong doanh nghiệp như sản phẩm, nhân lực, công nghệ, thị trường, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan là một bước đệm quan trọng giúp bạn tránh khỏi sự thất bại trong việc thiếu chuyên môn và những lí do ngoài ý muốn. Vì thế nếu bạn có ý định khởi nghiệp trước tiên hãy trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức này.

Kỹ năng tìm hiểu và nghiên cứu thị trường:

Nghiên cứu thị trường tiềm năng sẽ cung cấp cho nhà startup có những thông tin quan trọng về lĩnh vực thị trường mà mình hoạt động. Ngoài ra, việc này giúp khởi nghiệp kinh doanh và phát triển kế hoạch kinh doanh; dể dàng thích ứng với thị trường trong tương lai. Những yếu tố cần được ưu tiên khi nghiên cứu thị trường sẽ là:

Xu hướng phát triển thị trường, mức độ hấp dẫn, mức độ cạnh tranh, tốc độ tăng trưởng, xu hướng bán hàng
Kiểm tra hồ sơ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp – gián tiếp và đối chiếu với doanh nghiệp mình
Phân tích nhân khẩu học của khách hàng, vị trí địa lý, khách hàng điển hình, khách hàng tiềm năng.

Kỹ năng quản lý tài chính:

Quản lý tài chính là một kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với người khởi nghiệp kinh doanh. Quá trình startup sẽ cần một lượng tiền nhất định để xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư nhân lực trong khi chưa thể hoạt động để có doanh thu ngay được. Do đó, cần có kế hoạch chi tiêu làm sao vừa phải tiết kiệm và vừa cần hợp lý ngay từ giai đoạn đầu cũng như trong suốt quá trình phát triển sau này của doanh nghiệp khởi nghiệp.

Kỹ năng ủy quyền – giao quyền:

Ủy quyền liên quan tới việc phân bổ trách nhiệm cho mọi người để hoành thành công việc. Điều kiện lý tưởng mà bạn muốn đạt được là khi các nhân viên của bạn có thể thực hiện được tất cả các hoạt đồng hàng ngày trong doanh nghiệp mình. Ủy thác một cách hiệu quả sẽ giúp đạt được sự cân bằng giữa hiệu quả quản lý và hiệu quả hoàn thành công việc của mọi người. Nhân tố chìa khóa là biết cách làm sao để doanh nghiệp của bạn làm việc cho mình, chứ không phải là bạn tất bật chạy theo quá trình hoạt động của doanh nghiệp mình.

Kỹ năng lập kế hoạch và xây dựng chiến lược:

Lập kế hoạch và xây dựng chiến lược là một hoạt động rất quan trọng trong kinh doanh. Nó là quá trình xác định chiến lược công ty của bạn hay phương hướng và quyết định việc phân bổ nguồn vốn cũng như nhân sự. Bí quyết ở đây là việc biết làm thế nào để dự kiến được khả năng hoạt động của doanh nghiệp của bạn trong tương lai từ 3 đến 5 năm tới với kế hoạch kinh doanh chi tiết.

Ngoài những yếu tố đã được nêu trên thì các kỹ năng mềm – kỹ năng sống cơ bản của bản thân bạn như quản lý thời gian, quản lý cảm xúc, kỹ năng giao tiếp… cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu. Kỹ năng mềm – kỹ năng sống tuy không mang ý nghĩa quyết định đối với sự thành bại của doanh nghiệp nhưng nó là yếu tố hỗ trợ giúp gia tăng khả năng thành công cho quá trình khởi nghiệp của bạn và tạo thế chủ động cho doanh nghiệp của bạn trong các tình huống khó khăn có thể gặp phải.

Kết luận

Trên đây là bài viết ” Startup là gì? Kiến thức cần biết khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh” Hi vọng qua bài viết các bạn đã nắm rõ những yếu tố cơ bản để bắt đầu khởi nghiệp cho riêng mình. Nếu có câu hỏi nào các bạn để lại bình luận dưới bài viết thuận sẽ phải hồi ngay lập tức. Chúc các bạn thành công!