Victor Hogrefe - Giám đốc Điều hành Công ty Công nghệ Block Space Solutions kể về những trải nghiệm của ông trong giai đoạn đầu khởi nghiệp:

Tôi có một vị trí không thấp tại một doanh nghiệp danh tiếng. Nhưng với tôi, khi mới ra trường, vị trí công việc không quan trọng, vấn đề đáng ngại là không ai quan tâm đến những gì tôi làm và khi công ty gặp khó thì tìm cách đổ lỗi. Thế là xung đột xảy ra, ngay cả với giám đốc tài chính, làm tôi chán nản. 

Chúng tôi mở công ty riêng với chỉ hai người là đồng sáng lập. Tôi rất hào hứng ra khỏi giường mỗi sáng và hào hứng với những công việc trong ngày. Chúng tôi đã phát triển một nền tảng giao dịch dựa trên AI (trí tuệ nhân tạo) có tốc độ tăng trưởng 530% so với năm trước và tiếp tục phát triển mạnh. 

Nhưng một khi đã tìm thấy thành công về mặt tài chính, tôi thấy tiền bạc không còn là động lực tuyệt vời như trước nữa. Thay vào đó, sự hài lòng bắt nguồn từ việc được cộng tác với những người năng động, có kỹ năng cao, đoàn kết làm nên một thứ gì đó thực sự đặc biệt.

Giai đoạn đầu, nhóm hai người chúng tôi hoạt động tốt. Một trong những điều thú vị về công nghệ là chi phí sản xuất hầu như bằng không. Duy trì quy mô nhỏ và tinh gọn mang lại lợi ích to lớn cho một công ty khởi nghiệp công nghệ, lại không phải dựa vào hạt giống hoặc vốn đầu tư mạo hiểm. 

Trở lại chuyện buồn ban đầu. Khi ấy, trên danh nghĩa, tôi đã có tất cả: một vị trí công việc tuyệt vời ở công ty khởi nghiệp phân tích AI blockchain tại một thành phố có nhịp độ phát triển nhanh ở châu Á.

Tôi tham gia công ty ấy qua một chàng trai. Đó là một cơ hội kết nối tình cờ, nơi điều tốt này dẫn đến điều tốt đẹp khác. Cha anh ấy có tiền, rất nhiều tiền. Họ cần những người có khả năng về kỹ thuật để tạo ra một thứ gì đó có giá trị. Tôi có thể là đầu tàu cấp cao trong công ty khởi nghiệp được tài trợ tốt này.

Nhưng rồi mọi thứ trở nên tồi tệ khi tôi rút ra được bài học rằng, người trẻ giỏi công nghệ dễ bị dụ dỗ bởi cơ hội kiếm tiền nhưng chẳng chủ động được gì. Mọi quyết định đều phải thông qua một vài người nghiện xì gà, thích rượu mạnh và tận hưởng cách sống của những giám đốc điều hành hàng đầu mà không làm được nhiều việc.

Trong khi đó, nhóm của tôi với sự kiên nhẫn, đã đưa công ty ấy về đích trong giai đoạn đầu. Nhưng rồi các đối tác không cấp vốn cho giai đoạn hai của dự án. Đó là lúc chúng tôi bị bỏ bẵng việc trả lương, hoặc trả lương sau nhiều tháng trì hoãn. Mệt mỏi và ví trống rỗng, tôi bay về nhà và không bao giờ quay lại.

Tôi biết một số người được gặp một ai đó và đặt niềm tin vào người ấy chỉ sau vài lần trò chuyện thân mật hay tại một bữa tiệc, rồi dẫn đến một cuộc phỏng vấn cho một công việc mơ ước. Nó giống như những cuộc hẹn hò khiến bạn nhìn mọi thứ bằng cặp kính màu hồng. Trong trường hợp của tôi, lúc đầu tôi luôn tự nói với bản thân rằng, một khi tôi hoàn thành công việc X nào đó, mọi thứ sẽ khác.

Hợp tác kinh doanh với người thông minh vẫn chưa đủ. Có nhiều người thông minh làm những công việc với mức lương tối thiểu và cố gắng phát triển sự nghiệp. Có nhiều người thông minh nhưng không bao giờ làm được việc lớn.

Tôi lại nghĩ đến công việc hợp tác kinh doanh của nhóm hai người chúng tôi. Người hợp tác với tôi rất có tài năng và thông minh, lại luôn học hỏi điều gì đó mới. Điều đó thật tuyệt vời. Chúng tôi đã nhiều lần tranh luận về những ý tưởng trong thế giới thực, nhưng chưa bao giờ thống nhất được quan điểm.

Một doanh nhân lớn tuổi có kinh nghiệm từng nói với tôi rằng công ty thất bại vì hai lý do: tiền bạc hoặc bản ngã. Trong trường hợp này, công ty khởi nghiệp của hai chúng tôi thất bại bởi điều thứ hai. Hóa ra người mà tôi ngưỡng mộ ấy đã gây ra những việc không chấp nhận được. Tôi đã trực tiếp nhìn thấy mấy lần anh ta quá khích đến nỗi đối tác bỏ đi giữa cuộc họp và tình trạng ấy không được cải thiện.

Đối tác của tôi rất thông minh, nhưng anh ấy quá thất thường, không đáng tin cậy và cuối cùng không tạo ra được những gì chúng tôi cần một cách nhất quán.

https://doanhnhansaigon.vn/khoi-nghiep/startup-muon-lon-manh-chon-dung-nguoi-hop-tac-1108533.html