Startup Evergrande NEV chia sẻ với Bloomberg: “Công ty đang đối mặt với tình trạng thiếu tiền mặt nghiêm trọng. Do áp lực thanh khoản, công ty đã ngừng thanh toán một số chi phí hoạt động và một số nhà cung cấp đã ngừng cung ứng thiết bị cho nhiều dự án”.

Trước đó, Bloomberg cũng đưa tin Evergrande NEV đã ngừng trả lương cho nhiều nhân viên và không thể thanh toán cho các nhà cung cấp thiết bị sản xuất. Điều đó có nghĩa là công ty ôtô điện của tỷ phú Hứa Gia Ấn khó có khả năng xuất xưởng sản phẩm vào đầu năm 2022.

Evergrande NEV cho biết đang đàm phán với các nhà đầu tư về việc bán một số dự án và tài sản ở nước ngoài để huy động tiền mặt. Tuy nhiên, công ty này thừa nhận chưa rõ bao giờ mới có thể bán được các tài sản này.

Evergrande NEV từng đạt định giá 87 tỷ USD nhưng chưa xuất xưởng một chiếc ôtô điện nào. Ảnh: Nikkei.

Evergrande NEV từng đạt định giá 87 tỷ USD nhưng chưa xuất xưởng một chiếc ôtô điện nào. Ảnh: Nikkei.

Tiền thân của Evergrande NEV là Evergrade Health, một công ty kinh doanh dịch vụ y tế và nhà dưỡng lão. Công ty này chuyển đổi thành hãng sản xuất ôtô điện vào tháng 7/2020 nhưng đến nay vẫn chưa xuất xưởng một chiếc xe nào.

Tháng trước, Evergrande NEV báo lỗ 742 triệu USD trong quý II/2021. Phần lớn nguồn thu của Evergrande NEV - 1,065 tỷ USD trên tổng số 1,07 tỷ USD - vẫn đến từ các dịch vụ cũ.

Giá cổ phiếu của Evergrande NEV sụt giảm 25,8% trong ngày 24/9. Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu công ty này đã lao dốc tới 93%. Hồi tháng 4, định giá của Evergrande NEV đạt đỉnh 87 tỷ USD, cao hơn cả Ford và General Motors. Con số hiện tại chỉ vào khoảng 2,8 tỷ USD.

https://zingnews.vn/startup-oto-dien-cua-china-evergrande-can-tien-mat-post1266115.html