Vậy tại sao đầu tư tài chính cần kiên nhẫn? Cùng tham khảo bài viết dưới đây và lý giải đức tính quan trọng.

Cơ hội chỉ đến vài lần trong đời

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, không riêng tài chính, phần lớn chúng ta không có nhiều cơ hội. Song, có rất nhiều thứ “tưởng chừng” lại là cơ hội. Tức là:

  • Cơ hội tốt thật thì tốn cả quý, cả năm thậm chí là vài năm để xuất hiện. Chẳng hạn như cơ hội chớp lấy thời cơ một mã cổ phiếu chạm vùng giá hấp dẫn để mua vào là không nhiều.
  • Cơ hội không tốt thì lại nhan nhản, đặc biệt là những nhà đầu tư không có kiến thức thường bị lừa bởi các “cơ hội” trá hình của đội lái dẫn đến hậu quả lỗ nặng về sau.

Đa phần nhiều nhà đầu tư không kiên định, để rồi chóng vánh mà bắt lấy những cơ hội không tốt, dẫn đến lỗ đậm về sau.

Công ty tốt nhưng dần dà lại “bắt” được điểm xấu

Tham khảo thị trường chứng khoán, rất nhiều công ty tốt, doanh thu khủng, lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ được “tung hô” trên các phương tiện truyền thông báo chí hàng ngày.

Nhưng trên thực tế không phải mọi thứ đều tốt, giá cổ phiếu tăng trưởng mạnh mẽ trước đó hàm chứa rủi ro “bẫy” mua vào với giá thị trường cao hơn giá trị thực, để khi chúng về giá trị thực lại thua lỗ.

Việc không kiên nhẫn nắm bắt thời cơ, quá tin vào những tin tức “thức thời” chính là một trong những cái bẫy đáng gờm của thị trường tài chính.

Kinh tế, chính trị không đơn giản như chúng ta nghĩ

Vô số những tin tức kinh tế, chính trị như chuyện Fed tăng lãi suất, chuyện cổ phiếu siết bất động sản, chuyện lạm phát kinh tế,...đều là những thứ vượt quá tầm kiểm soát của đại đa số cổ đông tham gia đầu tư tài chính.

Trong những giai đoạn thị trường bị tác động mạnh mẽ từ kinh tế chính trị, một nhà đầu tư không kiên định, ham hố vào những tăng giảm thất thường sẽ rất dễ đối diện với thua lỗ.

Chuyện của chúng ta trong thời điểm “nhạy cảm” của thị trường là kiên nhẫn, đứng ngoài quan sát, đầu tư là câu chuyện dài hạn, cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định một vấn đề nào đó.

Một công ty muốn tốt lên thì phải cần thời gian cả quý/cả năm/thậm chí là vài năm

Đầu tư, nói trắng ra là việc “mua triển vọng của công ty” nhưng mà triển vọng phát triển của công ty là câu chuyện của thời gian, điều này được chứng minh qua thành quả nỗ lực trong cả một chặng hành trình bên cạnh may mắn.

Chẳng hạn như HPG xây nhà máy thép Dung Quất, nhà đầu tư kỳ vọng về thị phần, biên lãi tăng nhưng thực tế giá thị trường HPG không tăng lại “dập dìu” sóng nhỏ, sự biến động không mấy thuận lợi này trong vài tháng khiến nhiều người chơi bán sạch mã HPG. Tuy nhiên điều đáng nói là sau khi nhà máy khánh thành và đi vào hoạt động, giá HPG lại tăng thêm vài phần, vô số nhà đầu tư ngậm ngùi tiếc nuối vì đã bỏ qua cơ hội mà bán đi trước đó.

>> Cách viết CV hay: 8 điều cần xem xét

Lý giải cho hành động này được cho rằng do ta không nhìn thấu tương lai dài hơi như thế hay do ta chưa thật sự hiểu ngành thép, ta bị hù dọa bởi hiệu ứng đám đông hay bị cuốn vào những mã cổ phiếu nóng,.. vô vàn lý do nhưng tựu chung lại đều là do tâm lý không kiên định.

Đầu tư tức là mùa triển vọng cty nhưng mà triển vọng cần thời gian và may mắn mới có thành quả

Đầu tư là câu chuyện cả đời chứ không phải một thương vụ

Mới chỉ tháng trước đây thôi, người này hồ hởi vì lãi đậm nhưng hôm nay lại bay sạch tài khoản, tiền “luỹ kế” nhanh thì bay hết cũng nhanh.

Thay vì ăn lợi nhuận qua những con sóng quá nhiều rủi ro, hưng phấn khi kiếm được ít tiền, mục tiêu nhân đôi, nhân ba tài khoản thì việc ăn chắc mặc bền, suy nghĩ kỹ càng, kiên định với kế hoạch duy trì lãi 20% - 30% trong hàng chục năm lại là kế sách vẹn toàn hơn cả.

Xét về mọi mặt, kiên định trong đầu tư tài chính không chỉ là một đức tính tốt mà còn là kế sách điều binh khiển tướng giúp ta “trăm trận trăm thắng”. Thị trường là một sàn đầu phức tạp, cần kiên định nhìn nhận, quan sát, đánh giá và đưa ra quyết định tối ưu.