Các đại biểu bấm nút Khai mạc “Tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2022”

Các đại biểu bấm nút Khai mạc “Tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2022”

Chia sẻ với DĐDN, Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thái Nguyên cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Thái Nguyên đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ; nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng sát với yêu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Đào tạo lao động theo cách của Thái Nguyên

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng đã tăng cường kết nối để đưa học sinh, sinh viên đi thực hành tại doanh nghiệp, từ đó, nâng cao kỹ năng nghề cũng như cơ hội có việc làm sau khi ra trường của học viên.

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tích cực tham mưu các cơ chế chính sách hỗ trợ đào tạo, tuyển dụng lao động đối với các dự án thuộc lĩnh vực, ngành nghề khuyến khích thu hút đầu tư vào tỉnh. Chủ trì xây dựng các thủ tục và điều kiện thành lập, hoạt động đối với các tổ chức đào tạo nghề ngoài công lập, tham mưu các giải pháp hỗ trợ tạo thuận lợi cho khu vực tư nhân trong và ngoài nước, các tổ chức xã hội tham gia đào tạo nghề nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đào tạo lao động, cung ứng nguồn lao động đáp ứng nhu cầu về chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển của tỉnh. Đây là những giải pháp hết sức thiết thực nhằm nâng cao Chỉ số đào tạo lao động của Thái Nguyên trong thời gian tới.

 Tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh Thái Nguyên năm 2022 đã tăng lên 71%

Tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh Thái Nguyên năm 2022 đã tăng lên 71%

Theo kết quả điều tra, đánh giá của VCCI về Chỉ số đào tạo lao động của tỉnh Thái Nguyên năm 2021 cho thấy: tỷ lệ lao động qua đào tạo đang làm việc tại doanh nghiệp của tỉnh Thái Nguyên đạt 71%; Tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá giáo dục phổ thông tại tỉnh có chất lượng tốt đạt 72%, cao hơn trung bình cả nước; Tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá giáo dục dạy nghề tại tỉnh có chất lượng tốt đạt 64%, tăng 15% so với năm 2020, thuộc nhóm cao trong cả nước; 94% lao động tại tỉnh đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 43 cơ sở GDNN được cấp phép hoạt động. Thái Nguyên đã tạo việc làm tăng thêm cho 25.000 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 71%, cao hơn so với bình quân chung của cả nước. Công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm đã thực sự được quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp sát thực tế, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, góp phần đưa Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2022 của tỉnh Thái Nguyên tăng bậc.

Tính riêng năm 2021, mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực từ tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng toàn tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện tuyển sinh, đào tạo nghề nghiệp cho gần 37.000 người, vượt kế hoạch đề ra.

Việc mở rộng quy mô GDNN cần phải có sự đổi mới toàn diện, có những đột phá về cơ cấu và chất lượng đào tạo; xây dựng hệ thống GDNN theo hướng hiện đại, linh hoạt, hiệu quả và phát triển bền vững. Bảo đảm quy mô, cơ cấu ngành, nghề đào tạo phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao chất lượng đào tạo của các trường thuộc tỉnh, trong đó một số nghề tiếp cận trình độ cấp quốc gia và quốc tế.

Bà Hương nhấn mạnh, mục tiêu cụ thể đến năm 2025 của Kế hoạch là: Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%, (có bằng cấp, chứng chỉ đạt 32%); Phấn đấu thu hút 40-45% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào hệ thống GDNN; Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 80%; Ít nhất 30% cơ sở GDNN và 50% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng; Khoảng 80% ngành, nghề đào tạo được xây dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo Khung trình độ quốc gia; Phấn đấu có 01 trường cao đẳng của tỉnh đạt chất lượng cao; Mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác với các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực GDNN.

Chất lượng GDNN được nâng cao, ngoài ý nghĩa bảo đảm đủ nguồn nhân lực đáp ứng thị trường lao động, còn làm thay đổi năng lực tư duy sản xuất cho lao động trẻ. Qua đó tạo nên một thế hệ năng động, sáng tạo, có tác phong công nghiệp phù hợp với thời đại 4.0. Đây vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ mà Kế hoạch phát triển GDNN đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hướng đến.