>> Thị trường văn phòng cho thuê: Kích hoạt kế hoạch kinh doanh linh hoạt

Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Nhu cầu lớn từ các doanh nghiệp công nghệ

Lĩnh vực Công nghệ thông tin-truyền thông (CNTT-TT) đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Theo Biểu đồ phát triển ngành Thông tin và Truyền thông quý I năm 2022, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam đạt 65.700, tăng 1.700 doanh nghiệp so với năm 2021. Chỉ số này được kỳ vọng sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 12% hàng năm và đạt 100.000 doanh nghiệp đến cuối năm 2025, gần gấp đôi số lượng của năm 2020.

Song hành với đà tăng trưởng của ngành CNTT-TT là sự gia tăng trong nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Báo cáo của Navigos về thị trường lao động Việt Nam Quý 4 năm 2021 chỉ ra, do dịch bệnh không tạo ra những ảnh hưởng đáng kể đối với lĩnh vực CNTT-TT, các doanh nghiệp vẫn tích cực tìm kiếm nhân lực trên thị trường.

Đơn vị nghiên cứu này cho biết, nỗ lực của Chính phủ và các doanh nghiệp, đặc biệt ngân hàng, trong công tác “chuyển đổi số” sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin trong tương lai.

Có thể thấy, các doanh nghiệp thuộc khối CNTT-TT đang sở hữu nhu cầu lớn trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh. Điều này sẽ kéo theo sự gia tăng về nguồn cầu văn phòng, đặc biệt tại hai trung tâm kinh tế lớn, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo thị trường bất động sản Quý 1 năm 2022 của Savills, doanh nghiệp CNTT-TT đang nằm trong nhóm dẫn đầu về số lượng văn phòng được tiêu thụ.

Tại Hà Nội, đây là một trong những nhóm doanh nghiệp có tỷ trọng thuê dẫn đầu, chiếm 16% thị phần. Thống kê từ thị trường thành phố Hồ Chí Minh cho thấy 54% diện tích cho thuê mới thuộc về khối CNTT-TT, bỏ xa nhóm doanh nghiệp phân phối (17%) và nhóm tài chính, ngân hàng và bảo hiểm (14%).

Những tiêu chí đặc thù

Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này có những tiêu chí và yêu cầu nhất định khi đi tìm địa điểm đặt văn phòng. Thông thường, họ sẽ tìm kiếm các dự án bất động sản sở hữu tải trọng sàn lớn, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cần thiết của một phòng máy chủ (server room).

Đây là địa điểm lưu trữ khối lượng lớn tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Bởi vậy, các công ty sẽ đặt điều này làm một trong những tiêu chí đánh giá hàng đầu khi tìm kiếm văn phòng.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh nghiệp công nghệ sẽ thúc đẩy xu hướng mở rộng mặt bằng

Tiếp đó, tủ điện kỹ thuật và máy phát điện của tòa nhà cũng cần cung cấp công suất đủ lớn để duy trì hoạt động ổn định của doanh nghiệp. Lượng tiêu thụ điện năng của khối ngành rất cao.

Vì lý do này, các doanh nghiệp CNTT-TT có xu hướng tìm kiếm văn phòng tại các tòa nhà được phát triển theo tiêu chuẩn xanh. Với lượng lớn điện năng tiêu thụ mỗi ngày làm việc, các dự án tòa nhà văn phòng xanh sẽ giúp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp tới môi trường bên ngoài.

Với những tiêu chí cụ thể về thông số kỹ thuật, các doanh nghiệp CNTT-TT có xu hướng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm văn phòng thuộc phân khúc Hạng A. Do được xây dựng và phát triển bởi những chủ đầu tư có uy tín và kinh nghiệm, những dự án này sẽ đáp ứng tốt các điều kiện mà doanh nghiệp đưa ra. Trái lại, đối với những công ty có yêu cầu thấp hơn, họ sẽ tìm đến các tòa nhà văn phòng Hạng B với giá thuê hợp lý hơn.

Thứ hai, đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển quy mô của doanh nghiệp. Bởi vậy, khi tìm kiếm những phương án thuê, các công ty CNNT-TT cũng sẽ cân nhắc tới vấn đề liệu toà nhà có đủ diện tích trống để họ mở rộng văn phòng trong dài hạn hay không.

Yếu tố về trang trí và tiện ích cũng góp phần gia tăng giá trị cho doanh nghiệp và giúp tạo lợi thế thu hút khách thuê cho chủ đầu tư. Ví dụ, không gian làm việc với gam màu tươi sáng sẽ kích thích khả năng sáng tạo của nhân viên. Bên cạnh đó, doanh nghiệp CNTT-TT sẽ tìm những tòa nhà cung cấp dịch vụ 24/7 do đặc thù công việc.

Có thể thấy, nhu cầu thuê văn phòng của nhóm khách ngành CNTT-TT tuy đặc thù nhưng đang năng động nhất ở cả thị trường văn phòng Hà Nội và TP.HCM. Xét riêng về đầu cầu miền Nam, Savills ghi nhận doanh nghiệp đang tìm kiếm diện tích thuê tại cả ba hạng văn phòng.

Tuy nhiên, với nhu cầu mặt sàn lớn trên 1.000 m2 trong khi diện tích văn phòng trống ở khu vực trung tâm ngày càng hạn hẹp, các doanh nghiệp thuốc khối ngành này có xu hướng tìm địa điểm ở khu vực ngoài trung tâm, đặc biệt là ở các khu vực đô thị mới như Quận 2 và Quận 7.

Về thị trường Hà Nội, nguồn cung văn phòng hiện tại vẫn đang rất dồi dào, trải rộng qua các khu vực trong địa bàn thành phố. Đa phần các công ty CNTT-TT lớn trong và ngoài nước đều đang tập trung xung quanh phía Tây Hà Nội.

So với khu vực trung tâm như quận Hoàn Kiếm, văn phòng tại các quận phía Tây như Cầu Giấy sở hữu giá thuê hợp lý cũng như mặt sàn trung bình mỗi tầng lớn. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp CNTT-TT dễ dàng trong việc thiết kế và quản lý mặt bằng sử dụng, cũng như tiềm năng mở rộng hoạt động kinh doanh trong tương lai.