Mới đây, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng (Quảng Ninh) đã có văn bản số 91 gửi Thủ tướng Chính phủ để xin giải cứu dự án BOT xây dựng cầu Bạch Đằng.

Văn bản nêu rõ, kể từ khi được UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép khai thác vào tháng 10/2018 đến nay, tình hình thu phí hoàn vốn tại dự án BOT Bạch Đằng rất khó khăn, doanh thu, lưu lượng thực tế rất thấp so với phương án tài chính của dự án.

Cụ thể, tính từ khi dự án đưa vào khai thác đến ngày 31/12/2019, lưu lượng xe trung bình ngày đêm tại Trạm BOT cầu Bạch Đằng chỉ đạt 11.796/26.740 xe, đạt 44,11%; doanh thu thu phí đạt 245,5 tỷ đồng/669 tỷ đồng đạt 36,7% so với phương án tài chính. Tình hình thu phí tại dự án trước đã khó, nay thêm dịch COVID-19 bùng phát đã khiến cho chủ đầu tư càng thêm khốn đốn, doanh thu tại Trạm BOT cầu Bạch Đằng chỉ đạt vài chục triệu đồng/ngày.

Cầu Bạch Đằng

Cầu Bạch Đằng.

Nguyên nhân chủ yếu, là do lưu lượng, thành phần dòng xe qua trạm không đạt dự báo và mức phí đang thấp hơn rất nhiều so với mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT – BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT.

Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng còn cho biết, doanh thu thu phí không đủ để trả lãi vay ngân hàng nên doanh nghiệp dự án đang phải sử dụng vốn tự có để bù đắp khoản lãi vay là 320 tỷ đồng và dự kiến phải chi thêm cho mỗi tháng tiếp theo khoảng 22 tỷ đồng/tháng. Do đó, doanh nghiệp dự án sẽ không còn khả năng chi trả và đứng trước nguy cơ phá sản.

Được biết, ngay từ đầu năm 2019, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét hỗ trợ, như: Điều chỉnh tăng mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ lên mức tối đa và tính toán điều chỉnh lại phương án tài chính; sử dụng ngân sách của tỉnh để hỗ trợ hoặc cho công ty vay để bù một phần dòng tiền thiếu hụt tại dự án, đảm bảo đủ thanh toán nghĩa vụ nợ đến hạn; chia sẻ rủi ro trong trường hợp doanh thu thực tế sai khác; xem xét chuyển dự án sang loại hình công trình sử dụng 100% vốn ngân sách;...

Tuy nhiên UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng các đề xuất hỗ trợ này chưa có cơ chế chính sách cụ thể của Nhà nước hướng dẫn nên vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Dự án cầu Bạch Đằng được khởi công tháng 9/2014 với tổng chiều dài 5,3km, tổng vốn đầu tư hơn 7.277 tỷ đồng, trong đó phần vốn chủ sở hữu và vốn đầu tư là 6.789 tỷ đồng. Các nhà đầu tư tại dự án này là Trung Nam Group, Phúc Lộc – Cường Thịnh Thi – Cienco1 – Cái Mép; Công Thành – Phương Thành; Tập đoàn SE (Nhật Bản).