Công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào Đông Nam Á Monk’s Hill Ventures kết hợp với website việc làm châu Á - Thái Bình Dương Glints vừa công bố Báo cáo phúc lợi tài năng công nghệ Đông Nam Á, hôm 30/3. Các dữ liệu nêu bật những kỹ năng công việc được tìm kiếm nhiều nhất và mức lương tương ứng trên ba trung tâm khởi nghiệp Singapore, Indonesia và Việt Nam.

Theo đó, các startup tại ba quốc gia này đều đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự công nghệ ở các vị trí từ nhân viên kỹ thuật đến giám đốc cấp cao. Mức lương vì vậy cũng tăng nhanh, cao hơn đồng cấp ở những doanh nghiệp thông thường.

Giám đốc kỹ thuật đóng vai trò rất quan trọng ở một startup. Vị trí này thường yêu cầu lương 7.500 USD đến 10.000 USD ở Singapore, 2.800 USD đến 7.000 USD ở Indonesia và 1.000 USD đến 5.000 USD ở Việt Nam, tùy thuộc vào giai đoạn của công ty.

Nhân sự công nghệ bình thường ở Singapore có thể kiếm được từ 2.500 đến 5.000 USD một tháng, ở Việt Nam và Indonesia là từ 1.000 đến 2.000 USD.

So sánh lương một số vị trí công nghệ tại Việt Nam, Singapore và Indonesia. Ảnh: Monk's Hills.

So sánh lương một số vị trí công nghệ tại Việt Nam, Singapore và Indonesia. Ảnh: Monk's Hills.

Các công ty từ Mỹ đến Trung Quốc như TikTok, Tencent, Alibaba và Zoom, đang nhìn nhận Đông Nam Á như một thị trường có thể cung cấp nhân sự (cả mảng công nghệ và phi công nghệ) với mức chi phí thấp. "Nhiều nhà sáng lập chúng tôi gặp gỡ cho biết đã xây dựng được đội ngũ nhân sự kỹ thuật mạnh ở Việt Nam, nhân sự khoa học dữ liệu ở Singapore và chuyên gia quản trị sản phẩm ở Indonesia", báo cáo của Monk’s Hill Ventures nêu.

Kỹ năng được yêu cầu nhiều thứ hai là quản lý sản phẩm, liên quan đến việc phát triển và tăng trưởng sản phẩm của một công ty khởi nghiệp. Một giám đốc sản phẩm cấp dưới có thể kiếm được từ 500 đến 1.200 USD một tháng ở Indonesia hoặc từ 1.500 đến 3.000 USD ở Singapore.

Báo cáo cũng phân tích mức lương trung bình của các giám đốc điều hành và giám đốc kỹ thuật trên khắp Singapore, Indonesia và Việt Nam. Không có gì ngạc nhiên khi mức lương cơ bản trung bình của CEO và CTO tăng tương ứng với số tiền huy động được. CEO của các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn 0 đến 5 triệu USD có thể kiếm được 1.000 USD một tháng ở Việt Nam hoặc 4.000 USD ở Singapore.

Trong khi đó, CEO của các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn 5 đến 10 triệu USD có thể thu về 6.000 USD một tháng ở Việt Nam hoặc khoảng 11.500 USD ở Singapore.

Điều thú vị là mức lương cơ bản trung bình của CTO luôn cao hơn mức lương của các CEO. Hiện thực này phản ảnh các CEO thường sẵn sàng giảm lương để ủng hộ các đồng nghiệp kỹ thuật của họ, những người "thường được đánh giá cao và là tài sản đáng sợ đối với công ty". Tuy vậy, CTO có xu hướng sở hữu ít cổ phần hơn CEO và sẽ giảm dần theo thời gian khi huy động tiền từ các nhà đầu tư bên ngoài.

Các startup thuyết trình tại Startup Việt 2019.

Các startup thuyết trình tại Startup Việt 2019.

Việt Nam, Singapore, Indonesia là ba thị trường công nghệ phát triển nhanh nhất trong khu vực đồng thời được lựa chọn là nơi đặt trụ sở để các startup triển khai nhiều hoạt động kinh doanh cốt lõi. Dịch bệnh cũng trở thành yếu tố quan trọng để startup dễ dàng hơn trong việc giữ chân nhân tài. Tuy nhiên điều này đồng nghĩa với việc tuyển dụng thêm nhân sự sẽ gặp khó khăn, đặc biệt là các vị trí kỹ thuật được nhiều công ty quan tâm. Nhiều công ty chia sẻ, họ nhận được danh sách thông tin ứng viên dài hơn song ít người trong đó đạt yêu cầu.

Phúc lợi của các nhân sự trong khu vực Đông Nam Á đang có những sự chuyển đổi. Hầu hết nhân sự, đặc biệt là nhóm từ quản lý cấp trung trở xuống thích tiền mặt hơn cổ phần, nhóm các nhà sáng lập lại thích hình thức cổ phần nhiều hơn bởi họ cần thời gian đào tạo đội ngũ và hưởng lợi về sau.

https://startup.vnexpress.net/tin-tuc/xu-huong/thu-nhap-cua-sep-cong-ty-khoi-nghiep-ra-sao-4255955.html

Nguồn CNBC