>>> Nhiều thách thức với doanh nghiệp dệt may những tháng cuối năm

Đây là một trong những kiến nghị được ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam đề xuất tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp có chủ đề “Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững” được tổ chức sáng nay (11/8).

Báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh 7 tháng, ông Trương Văn Cẩm cho biết: hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành dệt may Việt Nam khá thuận lợi, đơn hàng dồi dào, tổng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đạt 26,55 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2021; kim ngạch nhập khẩu đạt 15,48 tỷ, tăng 27,9%; kim ngạch xuất siêu khá khả quan, đạt 11,07 tỷ USD, tăng 31%; giải quyết gần 2 triệu lao động với thu nhập bình quân từ 8 - 8,5 triệu đồng/tháng.

Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam Trương Văn Cẩm (VGP)

Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam Trương Văn Cẩm (Ảnh: VGP)

Tuy nhiên, là ngành chủ yếu xuất khẩu nên những biến động của địa chính trị thế giới đã có nhiều tác động đến ngành dệt may khiến cho những tháng cuối năm, các doanh nghiệp đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Đó là những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số nước có mối quan hệ lớn với ngành dệt may Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc còn áp dụng chính sách "zero Covid" gây khó khăn cho Việt Nam trong việc cung ứng nguyên vật liệu, cũng như tiêu thụ sản phẩm. Lạm phát của Mỹ và châu Âu ảnh hưởng đến sức mua tiêu dùng khiến đơn hàng có xu hướng giảm đi. Xung đột giữa Nga và Ukraine cũng khiến nguyên vật liệu đầu vào, chi phí vận chuyển tăng cao (gấp khoảng 3 lần so với 5 năm gần đây).

Thị trường EU và một số thị trường lớn khác đang có xu hướng đưa ra chiến lược dệt may mới, trong đó có việc sẽ tính tỉ lệ tái chế và carbon. Thêm nữa, là ngành thâm dụng lao động, qua thời gian chống dịch, nhiều người lao động về quê và không quay trở lại; có tình trạng biến động lao động, "nhảy việc"…

Sau hơn 2 năm chống dịch vừa qua, tiềm lực về vốn, tài chính của nhiều doanh nghiệp khá khó khăn, có những doanh nghiệp đọng tiền hoàn thuế VAT trên 5 tỷ trong thời gian dài.

Ngành dệt may đang đối mặt với nhiều thách thức trong cuối năm 2022

Dự báo ngành dệt may sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong cuối năm 2022

Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt chiến lược phát triển ngành dệt may, thành lập khu công nghiệp dệt may lớn để giải quyết vấn đề về vải, nhuộm, hoá chất… “Vấn đề này liên quan đến xử lý nước thải mà nhiều địa phương cũng không mặn mà, chúng tôi đề nghị các địa phương hỗ trợ, những khu công nghiệp đang tồn tại cũng không có vấn đề gì lớn cả. Chúng ta cần đảm bảo có nguồn vải đáp ứng yêu cầu xuất xứ để hưởng những lợi ích mà FTA mang lại” - ông Trương Văn Cẩm cho biết.

Về thuế giá trị gia tăng, Hiệp hội Dệt May Việt Nam kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài chính quy định thuế cho sản xuất dệt may xuất khẩu tại chỗ. Thêm nữa, lãnh đạo các doanh nghiệp khá bức xúc, mệt mỏi trước tình trạng bị khủng bố, đòi nợ cho công nhân đi vay tiền.