ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)

Chia sẻ tại Diễn đàn “Thúc đẩy Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và Vietnam Airlines tổ chức, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp hàng không.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam Airlines vẫn khai thác khoảng gần 25% năng lực hoạt động, doanh nghiệp cũng hoàn toàn tin tưởng vào tương lai thị trường vận tải hàng không sẽ sớm phục hồi trở lại.

“Để chuẩn bị cho sự phục hồi thị trường, Vietnam Airlines đã chuẩn bị các phương án khai thác, trong đó có mở đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ”, ông Lê Hồng Hà cho biết.

Theo đó, Tổng Giám đốc Việt Nam Airlines thông tin, mạng lưới đường bay của Vietnam Airlines đều đang phủ hết 22 sân bay trong nước và hơn 65 đường bay quốc tế, tuy nhiên trong đó vẫn thiếu “mảnh ghép” quan trọng là đường bay tới Mỹ.

 Khai thác đường bay thẳng tới Hoa Kỳ là mong muốn cũng như kỳ vọng của mọi hãng hàng không, định vị thương hiệu của hãng trên thị trường. Do đó, Vietnam Airlines đã đẩy nhanh quá trình này và cạnh tranh với 20 nước trong đường bay này - Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Tổng công ty hàng không Việt Nam

Ông Lê Hồng Hà cũng cho biết, Mỹ là thị trường lớn nhất chưa có đường bay thẳng đến Việt Nam. Các cặp thành phố Los Angeles – TP HCM và San Francisco – TP HCM nằm trong top 10 cặp thành phố có dung lượng thị trường lớn nhất thế giới chưa có đường bay thẳng. Do đó, việc có đường bay thẳng kết nối Việt Nam- Hoa Kỳ sẽ mở ra cơ hội cho Vietnam Airlines hoàn thành miếng ghép, hoàn thiện vai trò kết nối của Việt Nam Airlines giữa Việt Nam và thế giới.

Trong khi đó, số lượng Việt Kiều tại Mỹ là đông nhất thế giới, khoảng 2,2 triệu người, Việt Nam luôn nằm trong top các nước có lượng du học sinh cao nhất tại Mỹ, trong đó, năm 2020, khoảng 23.777 sinh viên ở bậc đại học, đóng góp 827 triệu USD cho nền kinh tế Mỹ.

Bên cạnh đó, còn có 550 doanh nghiệp thành viên của AmCham & 2.000 đại diện doanh nghiệp cá nhân Mỹ tại Việt Nam.

Toàn cảnh

Toàn cảnh Diễn đàn “Thúc đẩy Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ trong bối cảnh mới” 

Nhận thấy những tiềm năng này, Việt Nam Airlines đã nghiên cứu khai thác đường bay thẳng. Để hiện thực đường bay thẳng tới Mỹ, quá trình nghiên cứu kéo dài 16 năm, từ năm 2005 khi bắt đầu xây dựng đề án đường bay Mỹ cho tới khi hoàn tất mọi thủ tục để thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên. 

“Việt Nam Airlines với vai trò là hãng hàng không quốc gia đã phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng Không Việt Nam, Bộ Giao Thông Vận tải chuẩn bị và hoàn thiện các nội dung để vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe của Cục Hàng Không liên bang Mỹ (FAA). Đồng thời xây dựng các đề án để khai thác trên đường bay này”, ông Lê Hồng Hà cho biết.

Theo đó, Đạo luật Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ quy định, Vietnam Airlines phải “vượt qua” 9 cơ quan hàng không của Hoa Kỳ để hoàn thiện thủ tục và xin cấp phép để được khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ tới Mỹ gồm Cơ quan đăng kí kinh doanh tại bang dự kiến khai thác, Cục hàng không Liên bang, Cục quản lý thuế và thu nhập nội địa.. 

“Việc khai thác đường bay thẳng này sẽ giúp tiết kiệm 3-10 tiếng thời gian bay, đồng thời không còn các phiền phức phát sinh tại điểm trung chuyển cho khách hàng”, ông Lê Hồng Hà cho biết.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết từ 2 chuyến/tuần, khi dịch bệnh được kiểm soát và đường bay quốc tế thường lệ được khai thác 7 chuyến bay/tuần giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, là bước kết nối, thúc đẩy quan hệ đầu tư thương mại hai nước, góp phần đưa Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng ra quốc tế.

Nguồn hàng trọng điểm sẽ được Vietnam Airlines tập trung khai thác là: Hàng linh kiện điện tử, sản phẩm điện tử có giá trị cao, hàng nặng (high density) để tối ưu hóa tải trọng chuyến bay; Hàng may mặc có trọng lượng và kích thước nhỏ gọn, có hiệu quả chất xếp cao về mặt vị trí và có thể chất cabin khi chuyến bay cho phép khai thác cabin.