>>Hợp tác xã vận tải Quảng Nam gặp khó

Sáng ngày 25/11, TP. Đà Nẵng tổ chức ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF 2022 lần thứ 5 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - làm chủ tương lai” và thông điệp “Đà Nẵng – thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Qua đó, nhằm đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của khu vực, liên kết các hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực miền Trung và Tây Nguyên và quốc tế, tiếp cận với các nguồn lực chuyên gia, vốn và công nghệ quốc gia và quốc tế để giới thiệu, kết nối đến cộng đồng địa phương và ngược lại.

Tại ngày hội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng thông tin tại Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói chung và các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng đã có sự phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong những năm gần đây. Trong đó với vai trò trung tâm của Hệ sinh thái, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã có sự bứt phá và tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vừa qua, đã đặt ra những yêu cầu mới cho hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

a

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng thông tin hiện có hơn 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 202 khu làm việc chung, 217 quỹ đầu tư, nhà đầu tư, 79 cơ sở ươm tạo, 40 tổ chức thúc đẩy kinh doanh,...

“Trong 2 năm qua, mặc dù ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 nhưng nguồn lực đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vẫn không ngừng tăng cao. Năm 2021, hơn 1,5 tỷ đô la Mỹ đã được ghi nhận đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam, cao nhất từ trước tới nay. Trong hệ sinh thái, sự tham gia của các chủ thể ngày càng tích cực và đã có sự tăng trưởng tốt về số lượng”, Thứ trưởng Tùng cho biết.

Theo vị này, hiện có hơn 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 202 khu làm việc chung, 217 quỹ đầu tư, nhà đầu tư, 79 cơ sở ươm tạo, 40 tổ chức thúc đẩy kinh doanh,… Cả nước có trên 140 trường đại học, cao đẳng tổ chức hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, các doanh nghiệp tập đoàn lớn cũng bước đầu tìm hiểu, tham gia vào hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp với vai trò là nhà đầu tư tài chính, giúp doanh nghiệp khởi nghiệp mở rộng thị trường.

“Đối với thành phố Đà Nẵng, trong thời gian qua đã có những bước đi phù hợp và đạt được nhiều kết quả tích cực, hình thành và phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng và ban hành nhiều chính sách về khởi nghiệp cũng như cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho khởi nghiệp. Thành phố cũng đã bố trí trụ sở cũng như dành diện tích không nhỏ cho không gian đổi mới sáng tạo tại Khu công nghệ cao, Khu công viên phần mềm số 2. Đây là những cơ sở quan trọng để hỗ trợ cho hoạt động KNĐMST trên địa bàn thành phố phát triển” Thứ trưởng Trần Văn Tùng chia sẻ.

a

Thời gian qua, Đà Nẵng đã có những bước đi phù hợp và đạt được nhiều kết quả tích cực, hình thành và phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên kết các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, liên kết các hệ sinh thái khởi nghiệp các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Tiếp cận với các nguồn lực chuyên gia, các nhà đầu tư, nguồn vốn và công nghệ trong nước và quốc tế, thu hút và phát triển mạnh mẽ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 

“Trong những năm qua thành phố Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với sự hình thành và phát triển không ngừng của các tổ chức hỗ trợ, các cơ sở ươm tạo, các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó, bên cạnh các vườn ươm tư nhân, vườn ươm theo mô hình hợp tác công tư, thành phố đã hình thành các vườn ươm của nhà nước, thành lập trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, bà Yến cho biết.

a

Đà Nẵng định hướng trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của khu vực, liên kết các hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực miền Trung và Tây Nguyên và quốc tế.

Cùng với đó, Đà Nẵng đã hỗ trợ trực tiếp cho các dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ban hành nhiều cơ chế chính sách như chính sách về hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ đổi mới công nghệ, phát triển tài sản trí tuệ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Với những nỗ lực đó, hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố đang ngày càng phát triển, đã có các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bứt phá, gọi vốn thành công hàng triệu USD, thành phố cũng đã được Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - Vinasa trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam lĩnh vực Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

“Chúng tôi hy vọng hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành là một trong những điểm đến thu hút, liên kết các nguồn lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tốt nhất, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước và quốc tế cùng hợp tác, đầu tư, phát triển, cùng cạnh tranh và chinh phục thị trường toàn cầu. Chúng tôi cũng mong muốn các dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng chủ động trong đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn nữa”, bà Yến nói thêm.