Để hiện thực hóa điều này, bên cạnh việc phối hợp với nhà cung cấp nghiên cứu phát triển sản phẩm chất lượng, các hoạt động xúc tiến thương mại kết nối cung cầu, AEON Việt Nam đã và đang tổ chức các chương trình đào tạo, nhằm hỗ trợ nhà cung cấp địa phương nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng hàng hóa nội địa, phục vụ người tiêu dùng.

AEON Việt Nam liên tục tổ chức các khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực nhà cung cấp

Với sứ mệnh “Nâng tầm phong cách sống của khách hàng” “mang đến cho khách hàng sự an tâm tin cậy trong cuộc sống hàng ngày”, sự an toàn của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của AEON Việt Nam khi triển khai các hoạt động kinh doanh. Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng hàng hóa từ các nhà cung cấp là một khâu hết sức quan trọng trong hệ thống phân phối của nhà bán lẻ từ Nhật Bản.

Trong những năm qua, doanh nghiệp không chỉ đồng hành, hợp tác mà còn hỗ trợ các nhà cung cấp nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần xây dựng hệ thống sản xuất và phân phối bền vững. Cùng với các nhà cung cấp, AEON Việt Nam mong muốn góp phần vào việc thúc đẩy các chính sách bền vững của Chính phủ, bao gồm Chiến lược quốc gia của Việt Nam về tăng trưởng xanh và Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021- 2030.

Đào tạo nâng cao năng lực cạnh tranh cho nhà cung cấp

Sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam cùng với dịch Covid-19 đã mang đến nhiều thay đổi trong nhu cầu và hành vi mua sắm của khách hàng. Không chỉ thay đổi về cách thức mua sắm (trực tiếp sang trực tuyến), người tiêu dùng còn ngày càng quan tâm tới chất lượng sản phẩm. Để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng, AEON Việt Nam và nhà cung cấp luôn phối hợp chặt chẽ để đưa ra những điều chỉnh phù hợp với xu hướng tiêu dùng.

Theo đó, khi tiến hành khảo sát các nhà cung cấp, AEON Việt Nam nhận thấy một số vấn đề mà các nhà cung cấp quy mô nhỏ lẻ gặp phải. Chẳng hạn như, có đến 60% các nhà cung cấp cho biết họ cần hỗ trợ về thông tin, quy trình liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm; 40% gặp khó khăn khi tìm hiểu các chỉ số, thông tin trong quá trình kiểm nghiệm sản phẩm; 40% chưa đáp ứng năng lực quản lý hồ sơ công bố/ tự công bố và nhãn sản phẩm trước khi đưa hàng vào hệ thống AEON.

AEON Việt Nam liên tục tổ chức các khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực nhà cung cấp

AEON Việt Nam liên tục tổ chức các khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực nhà cung cấp

Vì vậy, từ năm 2020, AEON Việt Nam đã liên tục tổ chức hoạt động đào tạo cho các nhà cung cấp. Năm 2022, khóa đào tạo diễn ra tại cả hai miền Bắc và Nam, với 224 lượt học viên từ 115 nhà cung cấp, chủ yếu đến từ ngành hàng thực phẩm.

Đại diện AEON Việt Nam cho biết: “Chương trình đào tạo của AEON Việt Nam nhằm giúp các nhà cung cấp hiểu được các tiêu chuẩn và biết cách áp dụng tiêu chuẩn vào thực tiễn. Từ đó, họ có thể nâng cao năng lực quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của các siêu thị nói chung và của AEON nói riêng”.

Đáng chú ý, năm 2022 là lần đầu tiên AEON Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng trong lĩnh vực chất lượng sản phẩm, bao gồm Ban quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM (Khu vực miền Nam); và Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Hà Nội (Khu vực miền Bắc). Chương trình đã tạo cơ hội cho nhà cung cấp gặp gỡ và đặt câu hỏi liên quan đến hồ sơ tự công bố, ghi nhãn và kiểm nghiệm sản phẩm để đại diện cơ quan chức năng hướng dẫn, giải đáp cụ thể.  

Thạc sĩ Ngô Đình Loát, Chi cục phó - Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản Hà Nội, chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá rất cao khi AEON Việt Nam chủ động phối hợp với cơ quan nhà nước để tổ chức chương trình đào tạo cho các nhà cung cấp. Chương trình được tổ chức chuyên nghiệp đã tạo điều kiện cho các nhà cung cấp được giải đáp cặn kẽ những vấn đề về lý thuyết và áp dụng vào thực tế. Tôi mong muốn AEON Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Cơ quan chức năng để tổ chức các chương trình đào tạo chuyên sâu và hiệu quả cho nhà cung cấp như thế này”.