1. Các Bộ "tranh cãi" về áp thuế tiêu thụ đặc biệt nước ngọt

Bộ Tài chính sửa đổi:

Bốn Bộ gồm Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Bộ NN&PTNT và Bộ Y tế vừa cho ý kiến về nội dung dự thảo về đề xuất sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, nhiều ý kiến phản đối đề xuất của Bộ Tài Chính và cho rằng cần đánh giá kỹ tác động của chính sách này tới sự phát triển của doanh nghiệp ngành công nghiệp đồ uống cũng như ngành mía đường, chè, cà phê...

=>> Xem chi tiết tại đây.

2. Tiếp tục cắt giảm 50% chi phí và điều kiện kinh doanh trong năm 2018

Quyết tâm cắt giảm 50% các thủ tục và điều kiện kinh doanh trong năm 2018.

Chính phủ quyết tâm cắt giảm 50% các thủ tục và điều kiện kinh doanh trong năm 2018.

Cắt giảm, đơn giản hoá 50% danh mục hàng hoá, thủ tục kiểm tra chuyên ngành và điều kiện đầu tư kinh doanh hướng tới đưa Việt Nam vào nhóm ASEAN – 4 về năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh trong năm 2018.

Đó là một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết số 138/NQ-CP tại phiên họp Chính phủ với các địa phương, vừa được Thủ tướng ký ban hành. Theo đó, các bộ, cơ quan, địa phương tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể thông qua hoạt động đối thoại chính sách thường xuyên, kịp thời xử lý những khuyến nghị của doanh nghiệp.

=>> Xem chi tiết tại đây.

3. Khi nào mới "chốt" phương án xử lý BOT Cai Lậy?

BOT Cai Lậy

BOT Cai Lậy

"2 tháng nữa mới có thể chốt và đưa ra đề xuất về BOT Cai Lậy (Tiền Giang) lên Chính phủ" - Thông tin này vừa được ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết mới đây khi trao đổi với báo chí.

=>> Xem chi tiết tại đây.

4. Chuyện lát đá vỉa hè Hà Nội: Sẽ hết kiểu “làm thì láo, báo cáo thì hay”?

Sau khẳng định: "Có con ông cháu cha hưởng lợi trong việc lát đá vỉa hè", của người đứng đầu thành phố Hà Nội, người dân hy vọng UBND TP Hà Nội và cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ quy được trách nhiệm, xử nghiêm những tổ chức, cá nhân "làm lợi phi pháp" trong vụ việc này.

=>> Xem chi tiết tại đây.

5. Giá đất nền Nha Trang tăng đột biến

Giá đất nền Nha Trang tăng đột biến

Báo cáo mới nhất của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng, Nha Trang cực kỳ sôi động với hầu hết các tên tuổi lớn đến đầu tư làm thay đổi bộ mặt đô thị 2 thành phố này.

=>> Xem chi tiết tại đây.

6. Tám xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2018

Người tiêu dùng và doanh nghiệp đang trông đợi gì vào ngành công nghệ? Và năm 2018 sẽ có gì chờ đợi chúng ta?

=>> Xem chi tiết tại đây.

7. Kiểm tra chuyên ngành ám ảnh doanh nghiệp

p/Công chức Hải quan Biên Hòa kiểm tra hàng hóa XNK. Ảnh: Đ.NGUYÊN.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố những con số liên quan đến chi phí giật mình của thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Đáng lưu ý, trong bản công bố này, mức chi phí đang có chiều hướng tăng theo cấp số nhân.

=>> Xem chi tiết tại đây.

8. Khởi tố 4 cán bộ Đà Nẵng vì sai phạm đền bù ở Sơn Trà

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46), Công an Đà Nẵng hôm nay đã khởi tố bị can 4 cán bộ thuộc Ban giải tỏa đền bù số 2 Đà Nẵng về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đó, 4 bị can gồm Trương Thanh Tùng, Phó trưởng ban; Nguyễn Song Hùng, cán bộ kỹ thuật; Ngô Thị Thương, cán bộ áp giá đền bù; Tán Đăng Khánh, cán bộ xác định tính pháp lý nhà, đất.

=>> Xem chi tiết tại đây.

9. Pháp nhân thương mại phạm tội: Doanh nghiệp và doanh nhân cần quan tâm gì?

Năm 2017, chúng ta chứng kiến nhiều doanh nghiệp khối tư nhân “dính” đến trách nhiệm hình sự (TNHS). Những câu chuyện Khaisilk hay TS Group chỉ là ví dụ khi mà việc thực thi pháp luật càng ngày càng khắt khe. DĐDN đã phỏng vấn LS Nguyễn Thành Công – Giám đốc Công ty Đông Phương Luật về vấn đề này.

=>> Xem chi tiết tại đây.

10. Cổ phiếu ngân hàng có trở lại “ngôi vua”?

p/BIDV trong tháng 11/2017 cũng từng có kế hoạch lấy ý kiến cổ đông về việc bán vốn cổ phần cho Keb Hana Bank.

Tăng trưởng tín dụng tích cực năm 2017 đã tạo điều kiện cho các ngân hàng tăng doanh thu, xử lý nợ xấu hiệu quả, nâng cao lợi nhuận, cải thiện NIM (tỷ lệ lãi cận biên), góp phần tạo đà tăng trưởng cho cổ phiếu ngành ngân hàng trong năm 2018.

=>> Xem chi tiết tại đây.

11. Vàng sẽ kém hấp dẫn đầu tư trong năm 2018

Giá vàng năm 2018 có thể sẽ tăng năm thứ ba liên tiếp do lãi suất thực thấp, hoặc thậm chí âm tại một số nền kinh tế lớn, và bất ổn địa chính trị ở châu Âu, Mỹ, Trung Đông và bán đảo Triều Tiên vẫn tồn tại dai dẳng.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng tốc độ tăng giá vàng quốc tế năm 2018 sẽ không lớn, mà xu hướng điều chỉnh, tích lũy có thể sẽ chiếm phần lớn thời gian của năm, do USD vẫn đang được hưởng lợi từ chính sách “Nước Mỹ là trên hết” của Tổng thống Donald Trump, đặc biệt là kế hoạch cải cách thuế.

=>> Xem chi tiết tại đây.

12. Cẩn trọng với rủi ro của thị trường chứng khoán

p/Diễn biến VN-Index từ ngày 1-8/01/2018

Diễn biến VN-Index từ ngày 1-8/01/2018

Sau 11 năm, mốc 1.000 điểm đã bị chinh phục. Đây là một “điềm lành” cho thị trường chứng khoán 2018 bởi hiếm khi nào thị trường lại có cú bứt phá mạnh mẽ như vậy ngay đầu năm mới.

=>> Xem chi tiết tại đây.

13. “Chặn” tiền lẻ mới ra lưu thông, chợ đen có thổi giá chóng mặt?

Việt Nam hiện nay có các mệnh giá từ 100 đồng đến 500.000 đồng đang lưu thông. Theo Nghị định 96 về việc xử phạt đối với hoạt động không được phép thì đối với hoạt động đổi tiền lẻ có thu phí nếu bị phát hiện sẽ bị phạt 20-40 triệu đồng.

=>> Xem chi tiết tại đây.

14. Ba tổ chức đã “gom” cổ phần Công ty Vàng Agribank là ai?

Thông báo cổ đông lớn của AJC

Theo thông tin từ Tổng Công ty Vàng Agribank Việt Nam (AJC), sau đợt thoái vốn vào cuối năm 2017 của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), AJC đã có thêm 3 cổ đông lớn.

Đây là 3 cổ đông tổ chức hiện hữu của AJC đã mua thành công hơn 12,6 triệu cổ phiếu AJC thuộc sở hữu của Agribank trong phiên đấu giá ngày 15/12 với tổng giá trị xấp xỉ 190 tỷ đồng.

=>> Xem chi tiết tại đây.

15. Các “ông lớn” ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay

Ngay sau khi Thủ tướng đề nghị tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng diễn ra vào ngày 9/1, một số ngân hàng lớn đã bắt đầu giảm lãi suất cho vay.

=>> Xem chi tiết tại đây.

16. Người đồng sáng tạo Iphone: Apple cần giải quyết vấn đề nghiện điện thoại

Tony Fadell, người đồng sáng lập ra Iphone và Ipod

Tony Fadell, người đồng sáng lập ra Iphone và Ipod

Tony Fadell, người đồng sáng tạo iPod và iPhone đã công khai chỉ trích Apple và các công ty công nghệ khác trong Thung lũng Silicon về vai trò của họ trong vấn đề nghiện điện thoại.

Ông cho biết các công ty công nghệ có thể sẽ phải đối mặt với quy định của chính phủ nếu họ không cung cấp các công cụ tốt hơn để mọi người quản lý thời gian họ dành cho thiết bị của họ. Ông cũng gia nhập một nhóm các nhà điều hành tại Thung lũng Sillicon, những người đã lên tiếng về những công ty cũ của họ.

=>> Xem chi tiết tại đây.

17. Goldman Sachs: Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ sẽ tiếp tục giảm năm 2018

Nguồn tin CNBC mới đây trích dẫn dự báo của Goldman Sachs cho rằng, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ sẽ giảm và tiền lương sẽ tăng lên vào thời điểm cuối năm 2018.

Đó là dự báo của ông Jan Hatzius, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Goldman Sachs tại châu Âu. Ngoài ra ông Jan Hatzius cũng cho biết, doanh thu trung bình hàng tháng của các doanh nghiệp Mỹ sẽ tăng lên mức 3% trong năm 2018, cao hơn 0,5 điểm phần trăm so với năm 2017 là 2,5%.

=>> Xem chi tiết tại đây.

18. Bốn xu hướng chi phối kinh tế thế giới

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), năng lực cạnh tranh chính là chìa khóa giúp các quốc gia giải quyết những thách thức trong hiện tại và tương lai.

Trong 10 năm qua, WEF đã quan sát và đúc kết về những xu hướng chính trên thế giới và những xu hướng này sẽ tiếp tục tác động đến bức tranh kinh tế xã hội toàn cầu trong năm 2018 và các năm tới.

=>> Xem chi tiết tại đây.