>> DoorDash thử nghiệm giao hàng siêu nhanh

Khi Tony Xu mới 5 tuổi, gia đình anh chuyển đến Mỹ sau khi người cha giành được suất vào khóa học kỹ sư tại Đại học Illinois. Trước khi chuyển đi, mẹ của Xu đã hành nghề y. Thật không may, giấy phép hành nghề của bà không được công nhận ở Mỹ và buộc phải từ bỏ sự nghiệp của mình để làm việc trong một nhà hàng Trung Quốc tại đây.

Hành trình của đứa trẻ nhập cư…

Khi còn trẻ, Tony Xu từng làm công việc rửa bát trong nhà hàng của mẹ đang phục vụ. Kể từ đó, anh ấy đã ghi nhận trải nghiệm này là đóng góp vào nguồn cảm hứng đằng sau việc tạo ra dịch vụ DoorDash.

“Câu chuyện của mẹ tôi là khi bà ấy đến đất nước này, bà ấy muốn trở thành bác sĩ, nhưng Mỹ không công nhận bằng của bà ấy vì chúng tôi nhập cư từ Trung Quốc. Vì vậy, bà đã phải làm ba công việc khác nhau, một trong số đó là ở nhà hàng, để tiết kiệm đủ tiền để mở một phòng khám y tế. Sau này, tôi thành lập DoorDash là với mong muốn giúp đỡ những người như mẹ của tôi”, Tony Xu từng chia sẻ câu chuyện về mình trên tạp chí Vox.

Tên khai sinh của CEO DoorDash không phải là Tony Xu, mà là Xu Xun. Sau khi cùng cha mẹ chuyển đến Mỹ, chàng thanh niên nhập cư Trung Quốc quyết định đổi tên thành một thứ mà người phương Tây sẽ thấy dễ phát âm hơn. Sau này, khi chia sẻ với tờ The Financial Times, Tony Xu cho rằng anh quyết định lấy tên Tony là cảm hứng từ Tony Danza, nam diễn viên đóng vai chính trong chương trình truyền hình yêu thích của Xu, Who’s the Boss?

Bản thân Tony Xu được coi là “miếng bọt biển” của tri thức, anh có khả năng “nhồi nhét” rất nhiều thứ một khoảng thời gian ngắn đến khó tin. Trong thập kỷ qua, Xu đã có một bước nhảy vọt từ một sinh viên trở thành người đứng đầu một trong những công ty phát triển nhanh nhất ở Mỹ. Đáng kinh ngạc, khi đó anh mới chỉ 36 tuổi.

Nhưng, trước khi đạt được thành công vượt bậc với tư cách là người tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ giao đồ ăn, Xu đã từng đảm nhận một số vị trí tại một số công ty công nghệ nổi tiếng. Sau vai trò thực tập tại công ty fintech, Block (khi đó được gọi là Square) Xu đã làm việc cho ứng dụng thương mại điện tử RedLaser và sau đó là cố vấn cho cả eBay và PayPal.

>> Tham vọng của DoorDash khi IPO

br class=

DoorDash đã phát triển thành nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn bên thứ ba hàng đầu của Mỹ.

Thành công với DoorDash

Quay trở lại năm 2013, Tony Xu đã tìm kiếm ý tưởng cho một dự án kinh doanh khi anh nhìn thấy một vấn đề ảnh hưởng đến hầu hết các nhà hàng: giao hàng. Đối với hầu hết các cơ sở, chi phí vận chuyển thực phẩm từ cửa hàng của họ đến khách hàng khiến nó trở nên bất khả thi. Nhận thấy khoảng trống mênh mông trên thị trường, Xu và các bạn học Stanford của mình, Stanley Tang, Andy Fang và Evan Moore, nảy ra ý tưởng khởi nghiệp với một dịch vụ giao hàng.

Khi ý tưởng về Doordash vẫn còn sơ khai, Xu và những người đồng sáng lập của anh đã mong muốn tìm hiểu càng nhiều về ngành kinh doanh giao đồ ăn càng tốt. Để có được thông tin chi tiết, Xu quyết định nhận công việc tài xế giao hàng cho Domino’s Pizza. Trải nghiệm này được chứng minh là vô giá, sau này Xu cho rằng: “Chúng tôi đã học được một số quan sát thú vị. Thật sự rất khó cho một doanh nghiệp nhỏ khi biết họ cần bao nhiêu tài xế. Họ không thể đối phó với các sự kiện đặc biệt như một trận bóng đá hay Ngày lễ tình nhân”.

Vào năm 2020, DoorDash ra mắt công chúng, một sáng kiến phần lớn do chính Xu thúc đẩy. Sự phát triển này đã đưa doanh nhân công nghệ gốc Trung Quốc, khi đó 36 tuổi, trở thành tỷ phú. Cùng năm đó, Xu cũng có tên trong Fortune’s 40 under 40, danh sách 40 bộ óc và nhà lãnh đạo trẻ dưới 40 tuổi có ảnh hưởng nhất thế giới.

Kết quả là DoorDash ngày nay đã phát triển từ những bước khởi đầu nhỏ bé trở thành nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn bên thứ ba hàng đầu của Mỹ. Hiện được ước tính có giá trị gần 16 tỷ USD.

Theo Forbes, Xu hiện nắm giữ tài sản ròng 1,3 tỷ USD, giúp anh đứng thứ 2.190 trong danh sách tỷ phú năm 2022 của Forbes. Giờ đây, ngoài việc ngồi trong ban giám đốc của DoorDash, Xu cũng đã tham gia vào ban giám đốc của Meta Platforms, trước đây là Facebook.

“Không có con đường thẳng về phía trước. Tôi luôn tìm kiếm những vấn đề mang lại tác động hữu hình và một lộ trình học tập có khả năng liên tục thách thức. Xây dựng một công ty như DoorDash cũng giống như việc bạn luôn leo dốc”, CEO của DooDash từng chia sẻ.