>>>Vành đai 3 kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu tại Hội nghị Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 53, kết luận số 27 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam diễn ra sáng nay, ngày 9/7.

Hội nghị Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 53, kết luận số 27 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hội nghị Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 53, kết luận số 27 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị tại đầu cầu TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh đối với Việt Nam và khu vực. Theo Thủ tướng, dân số của vùng chiếm 22% dân cả nước, GRDP chiếm hơn 35% cả nước, đóng hơn hơn 40% thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người trong khu vực cao gấp 1,58 lần cả nước…

Do đó, Thủ tướng cho rằng, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 53 và Kết luận số 27 thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới vùng và là chủ trương có ý nghĩa chiến lược nhằm huy động cao nhất các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế của vùng để phát triển nhanh, ổn định và bền vững, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đi đầu cả nước. Ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của khu vực phía nam và cả nước, là địa bàn cầu nối để hội nhập, hợp tác kinh tế có hiệu quả với các nước trong khu vực.

Trê cơ sở đó, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị bám sát nội dung Nghị quyết số 53 và Kết luận số 27 của Bộ Chính trị để đánh giá khách quan, thẳng thắn, trung thực, có phân tích, so sánh số liệu. Tập trung làm rõ đánh giá những tồn tại hạn chế, chỉ ra nút thắt, điểm nghẽn, nguyên nhân khách quan, chủ quan, bài học kinh nghiệm…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

“Đặc biệt, với nguyên nhân chủ quan, phải xem những yếu tố gì là tự thân khu vực sáng tạo, cái gì được hỗ trợ từ Trung ương và cái gì chưa làm được. Các phân tích phải trong bối cảnh quốc tế, cơ hội và thách thức, thuận lợi và khó khăn… Trên cơ sở đó, đưa ra mục tiêu, quan điểm và giải pháp cho giai đoạn tới”, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 53 của Bộ Chính trị đã giúp cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Đông Nam bộ giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế - xã hội, khoa học công nghệ, trung tâm tài chính, logistics, đầu mối giao thương quốc tế lớn nhất cả nước.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận, hiện nay vùng đang gặp thách thức, nghiêm trọng nhất là phát triển dưới mức tiềm năng của vùng và chưa phát huy tốt vai trò trung tâm kinh tế - xã hội của cả nước.

Cụ thể, đó là tốc độ tăng trưởng chậm lại và chậm hơn so với tốc độ tăng trưởng chung của cả nước. Vai trò đầu mối xuất nhập khẩu suy giảm; hiệu quả sử dụng vốn của vùng luôn thấp nhất và thấp hơn so với bình quân của cả nước. Kinh tế của vùng giảm tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế của cả nước.

“Mặc dù, TP.HCM đóng góp trên 50% vào tăng trưởng của vùng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, TP.HCM tăng trưởng chậm đã ảnh hưởng rất lớn đến tăng trưởng chung của cả vùng”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, trong những năm gần đây, TP.HCM tăng trưởng chậm đã ảnh hưởng rất lớn đến tăng trưởng chung của cả vùng.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, trong những năm gần đây, TP.HCM tăng trưởng chậm đã ảnh hưởng rất lớn đến tăng trưởng chung của cả vùng.

Một nguyên nhân khác, theo Chủ tịch UBND TP.HCM, đó là thể chế hiện hành chưa đủ khuyến khích chính quyền địa phương chủ động, sáng tạo và tăng cường liên kết. Trong khi đó, vai trò của Ban chỉ đạo và Hội đồng vùng chưa được phát huy đúng mức. Quy hoạch vùng và từng địa phương đang tạo nên lực kéo thay vì lực đẩy cho phát triển của vùng; trong đó quy hoạch trùng lắp chức năng dẫn đến cạnh tranh lẫn nhau, thiếu liên kết, thiếu phát huy những thế mạnh hỗ trợ phát triển. Hệ thống giao thông đô thị không theo kịp, gây cản trở sự phát triển nhanh, bền vững của vùng.

Bên cạnh đó, định hướng chiến lược nhiều tham vọng nhưng nguồn lực đầu tư hạn chế và chưa có cơ chế hiệu quả thu hút nguồn lực đầu tư xã hội. Sự phát triển chậm lại của TP.HCM trong nhiều lĩnh vực và các vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển có tác động lớn đến vùng.

Trước những hạn chế nêu trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề xuất một số định hướng chính cho sự phát triển của vùng. Thứ nhất, nhanh chống triển khai nhiệm vụ lập quy hoạch vùng Đông Nam bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo ông, đây là nhiệm vụ rất quan trọng.

Thứ hai, hoàn thiện cơ chế liên kết, điều phối phát triển vùng; bộ máy giúp việc cần có Ban chỉ đạo và Hội đồng vùng, có tổ giúp việc kể cả tổ tư vấn. Cần một cơ chế đồng bộ vượt trội để có thể phát huy được liên kết vùng.

Thứ ba, cần có liên kết phát triển giao thông vùng, cả đường bộ từ đường vành đai, quốc lộ, cao tốc kết nối; đường thuỷ phát huy hệ thống sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Vàm Cỏ. Đặc biệt kết nối đường thuỷ giữa vùng Đông Nam bộ với đồng bằng sông Cửu Long, kể cả nước bạn Campuchia.

Thứ tư, cần phải có đầu tư mạnh hơn để phát huy trung tâm đào tạo nhân lực của vùng cũng như liên kết phát triển nguồn nhân lực, xây dựng thị trường lao động chung của vùng. Liên kết phát triển hạ tầng chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu vùng kinh tế - xã hội, làm cơ sở hoạch định chiến lược, kế hoạch, chính sách phát triển và điều phối hoạt động liên kết vùng.