>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Tăng phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở

Vì một nguồn máu quốc gia ổn định

PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW cho biết, trong năm 2022, Viện đã rất nỗ lực, chủ động để xây dựng được nguồn người hiến máu thường xuyên, nguồn máu cho cấp cứu và điều trị ngày càng ổn định. Năm 2022, Viện đã tiếp nhận được 379.161 đơn vị máu toàn phần và 32.084 đơn vị tiểu cầu gạn tách, số lượng này chiếm gần 30% tổng lượng máu tiếp nhận của cả nước. Nhờ đó, Viện đã điều chế và cung cấp được 687.951 đơn vị máu và các chế phẩm máu tới 181 cơ sở y tế thuộc 29 tỉnh/thành phố.

Trong những năm qua, các cấp ngành từ Trung ương đến địa phương đã nỗ lực phổ biến nâng cao nhận thức của người dân trong hiến máu trở thành các chiến dịch hành động. Và các hoạt động này đã tiến xa hơn một bước nữa là những người đã hiến máu trở thành người hiến máu thường xuyên.

Chiến dịch ngày hội hiến máu toàn dân đã trờ thành một hoạt động thường xuyên, định kỳ các đơn vị bệnh viện, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân ở tất cả các tỉnh, thành phố. Ví dụ, chỉ cần ít nhất 100.000 người dân Hà Nội hiến máu mỗi năm 2 lần thì không những tăng được chất lượng, mà còn đảm bảo được sự bền vững của hoạt động hiến máu tình nguyện.

Chương trình

Hơn 100 mẫu máu được thu về từ Chương trình Ngày hội hiến máu “Blouse trắng – Trái tim hồng” tại Bệnh viện Đa khoa Hà Thành

Chiều ngày 24/2, Bệnh viện Đa khoa Hà Thành đã thu về hơn 100 mẫu máu tại Chương trình Ngày hội hiến máu “Blouse trắng – Trái tim hồng” năm 2023. Chương trình mang theo thông điệp đầy ý nghĩa: “Trao giọt máu đào – Gửi tặng yêu thương” với sự phối hợp tham gia của Viện Huyết học – Truyền máu TW và Cộng đồng Doctorrun.

Hơn 100 mẫu máu này được sẻ chia từ những cán bộ y bác sĩ của bệnh viện Hà Thành cùng người thân, gia đình và các thành viên của cộng đồng Doctorrun, và nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị doanh nghiệp liên kết tham gia.

>>Alo có ngay Bác sĩ Gia đình Doctor4U, giảm quá tải Y tế tuyến trên

Th.S Lê Thị Hồng Phương – Giám đốc Điều hành Bệnh viện Hà Thành chia sẻ: “Đây là chương trình được tổ chức thường niên của Bệnh viện Đa khoa Hà Thành với mong muốn chủ động và tích cực trong xây dựng nguồn người hiến máu, điều tiết máu và sử dụng máu an toàn trên phạm vi toàn quốc. Nhiều năm qua, chúng tôi luôn vận động, lan tỏa tinh thần này để mỗi năm có thêm nhiều người tích cực tham gia hiến máu cứu người hơn nữa. Đây sẽ là một nét đẹp văn hóa truyền thống của Hà Thành. Sự chung tay của tập thể và sự tin tưởng của cộng đồng xã hội với hoạt động của bệnh viện sẽ tiếp sức cho chúng tôi trên hành trình viết lên những điều tốt đẹp và điều đó sẽ luôn còn mãi”.

ThS.

Th.S Lê Thị Hồng Phương - Giám đốc Điều hành Bệnh viện Hà Thành

Th.S Lê Thị Hồng Phương khẳng định: “Chương trình hiến máu nhân đạo của Hà Thành không chỉ là nét đẹp văn hóa của bệnh viện mà đó còn là việc có ý nghĩa quan trọng trong việc đóng góp một phần công sức nhỏ vào việc củng cố và phát triển mạng lưới truyền máu toàn quốc, hướng đến công tác truyền máu ngày càng chất lượng, hiệu quả và bền vững”.

Để thông điệp thành hành động ý nghĩa

Anh Vũ Hữu Bằng – Thành viên sáng lập Cộng đồng Doctorrun chia sẻ: “Cộng đồng Doctorrun hiện nay đang có hơn 776 thành viên toàn quốc làm trong lĩnh vực y tế. Bên lề các hoạt động thường niên của cộng đồng là tham gia các giải chạy nhằm phát triển phong trào tập luyện của nhân viên y tế trong rèn luyện sức khỏe, thì cộng đồng Doctorrun thường xuyên tham gia các hoạt động hiến máu nhân đạo hàng năm tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Tham gia buổi hiến máu nhân đạo hôm nay tại bệnh viện đa khoa Hà Thành có khoảng 30 người tại Hà Nội”.

 
Anh

Anh Vũ Hữu Bằng đã cùng nhiều thành viên trong Cộng đồng Doctorrun tham gia hiến máu

“Hiến máu nhân đạo là một trong những hoạt động rất nhân văn và có ý nghĩa rất hơn bởi hiện nay nguồn máu của nước ta đang rất thiếu. Năm nay là năm thứ 3 cộng đồng Doctorrun tham gia đồng hành cùng Bệnh viện Hà Thành trong chương trình hiến máu nhân đạo. Và năm nào cũng có số lượng đông đảo thành viên của cộng đồng tham gia. Trong những hoàn cảnh khó khăn, những người bị tai nạn hay bệnh máu trắng họ rất cần những hoạt động ý nghĩa như thế này. Đây là hoạt động thể hiện sự cho đi của mỗi người trong xã hội và cần nhân rộng tinh thần này hơn nữa” – Anh Bằng nhấn mạnh.

Tham gia chương trình hiến máu, anh Nguyễn Anh Sơn – Viện kỹ thuật Nhiệt đới chia sẻ: “Đây là lần thứ 15 tôi tham gia chương trình hiến máu. Tôi chỉ có một suy nghĩ rất đơn giản là có thể chia sẻ được thì tôi vẫn tiếp tục tham gia. Chỉ cần giúp ích được cho mọi người thì tôi vẫn tiếp tục hiến máu”.

“Blouse Trắng - Trái tim hồng” đã trở thành chương trình đi sâu vào trong tâm thức của cộng đồng mang theo thông điệp ý nghĩa “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Phát huy đạo lý “thương người như thể thương thân” của người Việt Nam trong hoạt động hiến máu nhân đạo.

Th.S Lê Thị Hồng Phương nhấn mạnh: “Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự tận tâm, tận lực cho nghề nghiệp và lòng yêu thương chân thành với người bệnh sẽ là một sợi chỉ kết nối vững bền. Sự trân trọng, biết ơn với người hiến máu sẽ là một lời tri ân đến với cộng đồng. Chúng tôi sẽ luôn duy trì hoạt động này để góp phần chung tay vì những người bệnh hiểm nghèo, tạo nên một nét đẹp văn hóa lan tỏa đến cộng đồng, gieo những thông điệp ý nghĩa đến với nhiều người hơn nữa.”