>>Đón bằng ghi danh 'Thực hành Then' là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

>>Đưa di sản đến gần hơn với khách du lịch

Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, khẳng định sự ghi nhận của quốc tế đối với những giá trị văn hóa của Việt Nam.

Xòe Thái trở thành điểm nhấn cho các điểm đến, phục vụ du lịch cộng đồng. Xòe là một loại hình vũ đạo của Việt Nam, với những động tác biểu tượng cho các hoạt động của con người và được thực hành trong nghi lễ, văn hóa, đời sống và công việc. Xòe được trình diễn trong các nghi lễ, đám cưới, lễ hội và các hoạt động của cộng đồng.Xòe được thực hành tại các bản của người Thái chủ yếu ở 4 tỉnh: Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên.

Từ năm 2016, tỉnh Yên Bái và các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành liên quan xây dựng hồ sơ “Nghệ thuật xòe Thái” đệ trình UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngày 15/12/2021, tại Paris (Pháp), nghệ thuật xòe Thái của Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chuỗi các hình ảnh sự kiện diễn ra trước đêm Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Trình UNESCO công nhận Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam là di sản văn hóa nhân loại

lễ

Lễ cắt băng khai mạc Triển lãm “Di sản Nghệ thuật Xòe Thái Việt Nam” mở rộng năm 2022 

Nhiều hoạt động nét đẹp văn hóa Tây Bắc được các nghệ nhân thể hiện cho du khách thưởng thức tham quan
 
Những không gian tái hiện cảnh sinh hoạt văn hoá hàng ngày của đồng bào người Thái được dựng lên
Nhảy sạp nét đẹp văn hóa nghệ thuật luôn mang lại nhiều cảm xúc cho du khách và người dân tham gia
Triển lãm ảnh nghệ thuật là dịp để các thế hệ trẻ hôm nay hiểu rõ hơn về nguồn gốc văn hóa